Khoa học - Công nghệ

Vivo xác nhận phần mềm smartphone gây lỗi khi quét căn cước công dân

T.H (theo VnExpress) 12/07/2024 14:26

Vivo cho biết lỗi xác thực sinh trắc học do phần mềm điều khiển của điện thoại khiến NFC không tương thích với căn cước công dân và đã ra bản cập nhật.

Hai CCCD của Vũ Duy Tân cùng bị lỗi sau khi quét với điện thoại Vivo X100s Pro. Ảnh: NVCC
Hai CCCD của người dùng cùng bị lỗi sau khi quét với điện thoại Vivo X100s Pro

"Ngay khi nhận thông tin về sự việc, đội ngũ Vivo tại Việt Nam đã tìm hiểu nguyên nhân, kiểm tra cùng phía nhà máy tại Trung Quốc. Kết quả khảo sát tại các thị trường khác cũng cho thấy chỉ người dùng tại Việt Nam gặp lỗi liên quan đến chip NFC khi quét xác thực với căn cước công dân (CCCD). Phần lớn máy gặp tình trạng này là máy nội địa Trung Quốc", đại diện Vivo nói.

Công ty cho biết phần mềm điều khiển chip NFC không phù hợp khiến điện thoại Vivo không thể quét, nhận dạng thẻ CCCD tại Việt Nam. Vấn đề này có thể khắc phục bằng phần mềm và Vivo đang tiến hành cập nhật cho tất cả máy có thể bị ảnh hưởng, gồm cả điện thoại bán chính hãng và không chính hãng tại Việt Nam.

Trước đó, nhiều người dùng điện thoại Vivo cho biết không thể quét xác thực sinh trắc học với CCCD, chip trên thẻ thậm chí bị lỗi nếu cố quét xác thực liên tục lại nhiều lần.

Với trường hợp thẻ CCCD bị trục trặc sau khi dùng điện thoại Vivo quét xác thực, công ty cho biết chưa khẳng định được nguyên nhân nhưng lỗi cũng đã được khắc phục sau khi nâng cấp phần mềm.

"Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự bất tiện mà vấn đề này đã gây ra cho người sử dụng", đại diện Vivo Việt Nam nói và khẳng định mọi trường hợp gặp sự cố có thể liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ, kể cả hàng xách tay.

Trên nhóm người dùng Vivo với hơn 33.000 thành viên, nhiều người cho biết đã nhận được thông báo cập nhật. Bản nâng cấp hệ thống ghi rõ: "Khắc phục sự cố NFC thỉnh thoảng không thể xác thực thẻ căn cước", dung lượng khoảng 1,3 GB với mẫu Vivo X80 hoặc hơn 100 MB với Vivo X100.

Thông báo cập nhật và nhận diện thẻ NFC thành công khi chạm CCCD trên một mẫu điện thoại Vivo X80. Ảnh: Trần Dũng
Thông báo cập nhật và nhận diện NFC thành công khi chạm căn cước công dân trên một mẫu điện thoại Vivo X80

Anh Trần Dũng (Cần Thơ) cho biết đã nâng cấp phần mềm mới cho mẫu Vivo X80 và xác nhận xác thực thành công với CCCD. Trước đó, chip trên một thẻ CCCD của anh bị lỗi khi quét bằng điện thoại với bản phần mềm cũ.

Tuy nhiên, nhiều người phàn nàn về việc phải làm lại thẻ CCCD do trước đó bị lỗi chip khi tiến hành xác thực với điện thoại Vivo, đa số là với các model X100 Pro, X100 Ultra, X100S Pro. "Ngoài chi phí 35.000 đồng, tôi còn mất thời gian, công sức để đi làm lại CCCD do lỗi của điện thoại", anh Ngọc Tân (Hà Nội) nói.

NFC là công nghệ giao tiếp trường gần, tích hợp trên nhiều thiết bị như điện thoại, thẻ, máy thanh toán. Trên điện thoại, chip NFC đa số chỉ dùng để trao đổi dữ liệu nhỏ với các thiết bị khác hoặc mô phỏng thẻ (hoạt động như một thẻ NFC khác). Còn chip NFC trên CCCD là loại chỉ đọc, chứa dữ liệu được mã hóa định sẵn và không thể ghi đè.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/7, giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu một lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng mỗi ngày cần xác thực khuôn mặt với mẫu khớp với cơ sở dữ liệu tập trung về dân cư. Người dùng có thể chủ động thực hiện trên smartphone theo ba bước: Chụp ảnh mặt trước và sau của CCCD gắn chip; Quét NFC trên CCCD gắn chip; Quét gương mặt và xác thực OTP.

T.H (theo VnExpress)