Tin tức

WHO kêu gọi tăng cường giám sát phòng nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1

ĐH (theo báo Tin tức) 12/07/2024 11:12

Ngày 12/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1, đồng thời kêu gọi các quốc gia hành động khẩn cấp để tăng cường giám sát, chia sẻ thông tin và nghiên cứu nhằm ngăn chặn đại dịch tiềm ẩn.

Chú thích ảnh
Gia cầm tại một trang trại ở Crannes-en-Champagne, miền Tây Pháp

WHO cho biết tuần trước, Mỹ đã báo cáo trường hợp thứ tư nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 ở người sau khi tiếp xúc với bò sữa bị nhiễm bệnh, trong khi Campuchia báo cáo hai trường hợp ở trẻ em tiếp xúc với gà chết.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết hiện chưa có trường hợp lây truyền từ người sang người nào được báo cáo, do đó WHO vẫn đánh giá rủi ro đối với công chúng nói chung là thấp. Tuy nhiên, khả năng đánh giá và quản lý rủi ro đó của WHO vẫn còn kém hiệu quả do sự hạn chế trong việc giám sát đối với virus cúm ở động vật trên toàn cầu. Ông nhấn mạnh việc hiểu được cách thức virus này lây lan và biến đổi ở động vật là điều cần thiết để xác định bất kỳ thay đổi nào có thể làm tăng nguy cơ bùng phát ở người hoặc khả năng xảy ra đại dịch.

WHO kêu gọi tất cả các quốc gia tăng cường giám sát và báo cáo các ca cúm ở động vật và người, đồng thời kêu gọi các nước chia sẻ mẫu và giải trình tự gene. Ngoài ra, tổ chức này còn khuyến nghị cần có các biện pháp để bảo vệ tốt hơn cho những người chăn nuôi có thể tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh và tăng cường nghiên cứu về cúm gia cầm.

H5N1 là một phân nhóm virus cúm A (Influenza A virus), thường xuất hiện ở chim và gia cầm. Virus H5N1 thường lây giữa gia cầm mắc bệnh, tuy nhiên đôi khi có thể lây từ gia cầm sang người. Triệu chứng khi nhiễm virus là sốt, ho, sổ mũi và viêm đường hô hấp nặng.

ĐH (theo báo Tin tức)