Khám phá

48 giờ ở Lăng Cô

ĐH (theo VnExpress) 12/07/2024 11:54

Lăng Cô là điểm dừng chân thích hợp trên hành trình tự lái xe xuyên Việt hoặc kết hợp vui chơi quanh Đà Nẵng.

Thị trấn Lăng Cô thuộc huyện Phú Lộc, nằm dưới chân đèo Hải Vân, lọt giữa dãy Trường Sơn đâm ra biển. Ngoài biển, Lăng Cô còn có những cánh rừng nhiệt đới. Vịnh Lăng Cô trải dài, nước biển xanh trong, cát trắng, trở thành một trong những địa danh du lịch nổi tiếng của Thừa Thiên Huế và từng vào top "Vịnh đẹp nhất thế giới" của Worldbays.

Hành trình thích hợp với các du khách kết hợp nghỉ ở Đà Nẵng, di chuyển bằng đường bay đến sân bay Đà Nẵng (cách Lăng Cô khoảng 25 km) hoặc du khách tự lái ôtô xuyên Việt dừng nghỉ giữa đường. Thị trấn Lăng Cô cách thành phố Huế hơn 60 km.

Toàn cảnh thị trấn Lăng Cô. Ảnh: Bảo Châu
Toàn cảnh thị trấn Lăng Cô

Ngày 1

Thăm vườn quốc gia Bạch Mã

Vườn quốc gia Bạch Mã cách trung tâm thị trấn Lăng Cô hơn 20 km, địa hình đồi núi và sườn dốc. Đỉnh Bạch Mã cao 1.450 m, mát mẻ. Với thời gian nửa ngày, du khách nên kết hợp vừa đi ôtô lên đỉnh, tham quan Hải Vọng Đài, sau đó trekking ngắn đến Ngũ Hồ (5 hồ nằm giữa rừng) và thác Đỗ Quyên.

Du khách sẽ cảm nhận được sự thay đổi thời tiết khi dần lên cao. Nhiệt độ giảm nhanh, trời mát, "không khí trong lành và dễ chịu". Nếu có thời gian, du khách có thể trekking dài hơn, 2-3 ngày, nghỉ đêm bên ngoài cửa vườn, trong một villa cổ kiểu Pháp trên đường lên đỉnh hay cắm trại trong khu vực vườn quốc gia.

Check in khu nghỉ dưỡng ở Lăng Cô

Vịnh Lăng Cô có nhiều bãi tắm đẹp, trong đó bãi Cảnh Dương, Lăng Cô và Bình An là ba nơi nổi bật nhất. "Đến Lăng Cô, du khách nên ở một khu nghỉ dưỡng biển để thư giãn trọn vẹn".

Lăng Cô có nhiều khu nghỉ từ bình dân đến cao cấp. Các khu tầm trung có Lang Co Bay Retreat, Lang Co Beach Resort, Thanh Tam Seaside Resort, giá phòng đến 1,5 triệu đồng. Các khu cao cấp có Vedana Lagoon Wellness Resort & Spa (trên đầm Cầu Hai), Angsana Lang Co Beach Resort và Banyan Tree Lang Co, giá phòng dao động từ 3 triệu đến 10 triệu đồng một đêm.

Ăn tối bên bờ biển

Tùy vào lựa chọn cá nhân, du khách có thể ăn tối tại nhà hàng trong khu nghỉ hoặc di chuyển đến bãi biển Cảnh Dương, nằm cách Quốc lộ 1A khoảng 7 km, gần hai resort Angsana và Banyan Tree. Tại bãi biển Cảnh Dương, có nhiều nhà hàng hải sản bình dân, đồ ăn đa dạng, giá từ 200.000 đồng một người.

Nếu du khách đi đoàn đông hoặc thích trải nghiệm "bụi bặm", có thể cắm trại ngay trên bãi biển. Các dịch vụ được cung cấp đầy đủ tại chỗ.

Ngày 2

Trải nghiệm buổi sáng ở khu nghỉ dưỡng

Nếu đã chọn một khu resort ở Lăng Cô để nghỉ ngơi, du khách nên tận dụng buổi sáng ở đây với các hoạt động như chạy bộ nhẹ nhàng, đạp xe, tập yoga trên bãi biển hay đơn giản là ngắm bình minh. Du khách dùng bữa sáng tại chỗ và thư giãn bằng ly cà phê, ngắm biển.

Thăm đầm Lập An

Đầm Lập An có tên gọi khác là đầm An Cư, nằm gần Quốc lộ 1A, dưới chân đèo Phú Gia. Đây từng là nơi câu cá yêu thích của vua Khải Định và Bảo Đại mỗi khi hè về. Hiện đầm là một trong những điểm đến yêu thích của du khách để ngắm cảnh, câu cá, chụp ảnh. Nước trong đầm trong và xanh.

Du khách nên tới đầm vào buổi sáng sớm, khi thủy triều thấp để có thể thấy con đường rẽ nước giữa đầm.

Đi bộ trên đầm Lập An vào sáng sớm. Ảnh: Thanh Duy
Đi bộ trên đầm Lập An vào sáng sớm

Gần đầm có một làng chài nhỏ với các nhà hàng của dân địa phương, là địa điểm phù hợp ghé ăn trưa và khám phá những đặc sản của Lăng Cô. Ngoài các món hải sản thông thường, du khách nên thử bánh canh chả cua, tiết canh và gỏi sò huyết.

Tham quan đèo Hải Vân bằng đường leo đèo

Thông thường du khách đi đường bộ sẽ qua hầm Hải Vân để sang Đà Nẵng, nhanh và thuận tiện hơn. Nhưng nếu chưa từng tham quan cung đèo đẹp này, hãy thử một lần, chặng đường khoảng 20 km. Lên đèo Hải Vân, du khách sẽ được ngắm toàn cảnh thị trấn Lăng Cô ở phía bắc, toàn cảnh thành phố Đà Nẵng ở phía nam. Ngoài ra, giữa đèo là Hải Vân Quan, ranh giới giữa hai tỉnh Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế. Đèo Hải Vân hiện vắng vẻ, không khó đi, cảnh đẹp.

Lựa chọn thay thế

Khám phá đầm Cầu Hai, ngắm hoàng hôn ở phá Tam Giang, ga Hải Vân Bắc và cầu vòm Đồn Cả dưới chân đèo Hải Vân.

ĐH (theo VnExpress)