Giáo dục và đào tạo

Tăng sĩ số, số lớp, không tăng số trường THPT công lập ở Hải Dương

PHONG TUYẾT - THÀNH CHUNG 12/07/2024 10:27

Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh Hải Dương, đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lương Văn Việt cho biết sẽ đề xuất tăng sĩ số, số lớp, không tăng số trường THPT công lập.

dsc_2253.jpeg
Đồng chí Lương Văn Việt, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương trả lời chất vấn tại kỳ họp

Sáng 12/7, tại phiên chất vấn ở hội trường trong chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm HĐND tỉnh Hải Dương, đại biểu Nguyễn Công Hải, tổ đại biểu huyện Cẩm Giàng chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương Lương Văn Việt về thực trạng nhiều phụ huynh lo lắng khi con khó vào trường công lập và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THPT tư thục trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lương Văn Việt cho biết Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu, đề xuất tỉnh mở rộng sĩ số, số lớp để tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường công lập. Trong bối cảnh sắp xếp lại các cơ sở giáo dục hiện nay sẽ không tăng số trường công lập.

img_6361.jpeg
Đại biểu Nguyễn Công Hải, tổ đại biểu huyện Cẩm Giàng chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh Hải Dương khoá XVII

Về chất lượng trường THPT tư thục, đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết hệ thống giáo dục ngoài công lập trên địa bàn tỉnh thời gian qua phát triển mạnh.

Tỷ lệ học sinh khá giỏi, học sinh tốt nghiệp THPT tư thục đỗ đại học ngày càng tăng. Hiện nay, toàn tỉnh có 19 trường THPT tư thục, đạt tỷ lệ 31,67%.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định số lượng và chất lượng giáo dục THPT tư thục đã đồng thời được nâng cao. Sở đã tập trung chỉ đạo các trường đầu tư cơ sở vật chất theo hướng xây dựng trường THPT tư thục đạt chuẩn quốc gia, nhất là với các trường mới thành lập. Cùng với đó, yêu cầu các trường có đội ngũ giáo viên cơ hữu đủ số lượng, đúng trình độ đào tạo và cơ cấu; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng, giao lưu; chỉ đạo các trường THPT tư thục công khai về cơ sở vật chất, đội ngũ, chất lượng, học phí.

"Đây là căn cứ để người dân lựa chọn trường THPT cho con em mình và tạo động lực để các trường THPT nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo", đồng chí Lương Văn Việt khẳng định.

Đồng chí Lương Văn Việt cho biết sẽ đề xuất tăng chỉ tiêu tuyển sinh với trường THPT chất lượng chốt, giảm chi tiêu với trường có chất lượng kém.

Về nội dung đại biểu chất vấn liên quan đến việc phát triển trường THPT tư thục không đồng đều giữa các địa phương, đồng chí Lương Văn Việt cho biết hiện chỉ có huyện Thanh Hà và huyện Gia Lộc chưa có trường THPT tư thục. Trong đó, gần huyện Gia Lộc có 2 trường là THPT Lương Thế Vinh và Nam Hải Dương. Tại Thanh Hà, Sở Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp thực hiện quy hoạch đất cho giáo dục, động viên, thu hút nhà đầu tư.

Về học phí trường tư thục, đồng chí Lương Văn Việt cho biết Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường kiểm soát các trường THPT tư thục thực hiện thu đúng quy định.

PHONG TUYẾT - THÀNH CHUNG