Y tế - Sức khỏe

Ca nghi ngờ bạch hầu đầu tiên ở Hải Dương âm tính

ĐỨC THÀNH 11/07/2024 22:30

Ca nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu đầu tiên là ông N.Q.T. ở thị trấn Tứ Kỳ (Hải Dương) đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

20191225_161456_605220_corynebacterium-dip.max-1800x1800.jpg
Hình thái của vi khuẩn bạch hầu

Tối 11/7, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho biết đơn vị đã liên hệ trực tiếp với Phòng Xét nghiệm Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) và nhận được thông tin ca nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Bệnh nhân là ông N.Q.T. ở thị trấn Tứ Kỳ. Ông T. là lao động tự do tại huyện Tứ Kỳ, không có yếu tố dịch tễ liên quan tới các ổ dịch có ca mắc bạch hầu tại Nghệ An, Bắc Giang.

Trước đó ngày 8/7, ông T. xuất hiện sốt cao tới 39 độ C, rát họng, mệt mỏi, ăn kém, tự dùng thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ. Ngày 10/7, ông T. đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ, được đưa vào Khoa Truyền nhiễm. Qua thăm khám, bệnh nhân T. vẫn sốt, họng rát, amydal trái cỏ giả mạc trắng ngà, chảy máu khi bóc, không ho… Qua điều tra dịch tễ cho thấy bệnh nhân chưa được tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu. Gia đình ông T. gồm vợ và các con bệnh nhân không đến ổ dịch, không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương khuyến cáo, mặc dù ca bệnh là âm tính song người dân tuyệt đối không chủ quan với bệnh bạch hầu. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhưng người lớn cũng có thể mắc nếu không có miễn dịch. Vi khuẩn bạch hầu sản sinh ra độc tố gây tổn thương đường hô hấp trên và có thể lan ra toàn cơ thể, gây biến chứng nghiêm trọng. Hiện nay, đã có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, do bệnh vẫn chưa được loại trừ ở Việt Nam, việc tiêm vaccine phòng bệnh là biện pháp phòng ngừa quan trọng và hiệu quả nhất.

Người dân tại nơi có ổ dịch cần chấp hành nghiêm việc uống thuốc điều trị dự phòng, tiêm vaccine phòng bệnh theo chỉ định, khuyến cáo của cơ quan y tế. Trong trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, cần tự theo dõi sức khỏe. Khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, người dân thông báo ngay cho cán bộ y tế. Mọi người không hoang mang, tiếp nhận thông tin sai lệch từ các nguồn không chính thống, không tự ý tiêm chủng vaccine chứa thành bạch hầu khi chưa có hướng dẫn, khuyến cáo cụ thể của của cơ quan y tế trong vùng có dịch. Trong trường hợp cần thiết, liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn về các biện pháp phòng bệnh, bảo đảm thực hiện tiêm chủng đúng đối tượng, đúng liều, đúng thời điểm.

ĐỨC THÀNH