Giao thông - Đô thị

Hải Dương đầu tư 1.296 tỷ đồng xây dựng đường và cầu Vạn kết nối Chí Linh - Kinh Môn

PV 11/07/2024 19:25

UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu Vạn kết nối quốc lộ 37 (TP Chí Linh) với đường dẫn cầu Triều (Kinh Môn).

phuongancauvan.jpg
Phương án thiết kế cầu Vạn với kiến trúc “Chuốt gốm” do Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm thực hiện

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 13,07 km, trong đó, tuyến chính dài 9,7 km, điểm đầu giao với quốc lộ 37, cách cầu Bình khoảng 1,3 km về phía xã Đồng Lạc (Chí Linh); điểm cuối giao với đường tỉnh 389 và đường dẫn cầu Triều thuộc xã Lê Ninh (Kinh Môn), xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, nền đường rộng 12 m và mặt đường rộng 11 m.

Tuyến nhánh gồm tuyến nhánh 1 dài khoảng 2,05 km (đoạn từ km10+600 - km12+650 đường tỉnh 389 B), được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường cấp IV đồng bằng, tốc độ thiết kế 60 km/giờ, nền đường rộng 9 m, mặt đường rộng 8 m; tuyến nhánh 2 dài 1,32 km (đoạn từ Đèo Mông đến nút giao với đường tỉnh 389B) được cải tạo, mở rộng mặt đường theo quy mô từ 7-11 m phù hợp với điều kiện mặt bằng.

Cầu Vạn được xây mới, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, rộng 12 m, dài 894 m.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.296 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030.

Việc đầu tư thực hiện dự án nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực theo quy hoạch, tạo thành trục giao thông kết nối đô thị Kinh Môn với đô thị Chí Linh, kết nối liên thông quốc lộ 37 với đường tỉnh 389, đường tỉnh 389B hiện có và các tuyến đường quy hoạch như đường vành đai V - vùng thủ đô, trục Bắc - Nam tỉnh Hải Dương; từng bước hình thành tuyến giao thông kết nối các vùng huyện phía đông bắc của Hải Dương với các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng. Từ đó, tạo ra không gian phát triển liên vùng và điều kiện thuận lợi thu hút các dự án đầu tư; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Vạn và phương án kiến trúc “Chuốt gốm” của Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (Hà Nội) đã được lựa chọn để thực hiện.

PV