Giao thông - Đô thị

Chưa hết lo

NGỌC HÙNG 14/07/2024 10:10

Từ khi các cơ quan chức năng xử lý nghiêm lái xe uống rượu bia, tình trạng say rượu lái xe đã giảm mạnh. Nhưng người dân vẫn chưa hết lo...

Sau mấy ngày mưa phùn, trời hửng nắng, mấy ông bạn hưu rủ nhau đạp xe tập thể dục. Đi được hơn chục cây số, cả nhóm vào một hàng nước ven đường nghỉ chân. Sau khi đàm đạo đủ chuyện thời sự trong nước, quốc tế, ông Thanh nói:

- Nay qua chốt thổi nồng độ cồn, tôi để ý thấy hầu như không còn lái xe nào kể cả xe máy bị xử lý vi phạm các ông ạ. Dạo trước, sáng ra, tại chốt này đã khối trường hợp vi phạm rồi. Nhiều nhất là cánh xe máy la cà ăn sáng, gặp người nọ người kia tưng tửng nạp vào vài chén rượu.

Ông Huy đồng tình:

Đúng vậy, phải công nhận sau thời gian ngành công an thực hiện nghiêm chủ trương xử lý vi phạm nồng độ cồn, tôi thấy việc nói “không” với rượu bia khi tham gia giao thông có hiệu quả rõ rệt. Lúc đầu cứ tưởng khó, ai cũng kêu không thực hiện được. Đúng là chỉ khi pháp luật được thực thi nghiêm thì xã hội mới bình yên được.

Ông Phong nhấp chén nước chè, tham gia:

- Về vi phạm nồng độ cồn đúng là đã có hiệu quả rõ rệt. Tình trạng uống rượu bia gây tai nạn cũng giảm hẳn. Nhưng hết sợ lái xe uống rượu bia tham gia giao thông lại đến nỗi lo họ sử dụng ma túy. Hôm trước đọc báo tôi biết một vụ lái xe ô tô dùng ma túy đã tông hàng loạt xe máy khiến 5 người bị thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Dường như thấy chưa đủ, ông Phong nói thêm:
- Bản thân tôi cũng suýt trở thành nạn nhân đấy. Hôm đó khoảng 11 giờ trưa, mọi người đang đi đúng làn đường thì thấy một ô tô bất ngờ lao qua làn bên trái. Chỉ đến khi ô tô "điên" lao vào một đường nhánh, tông vào tường mới dừng lại hẳn. Hôm đó, tôi chỉ đạp xe nhanh chút nữa thì có khi đã bị nạn rồi. Qua kiểm tra nhanh của công an, lái xe này dương tính với ma túy.

Ông Huy nêu ý kiến:
- Tôi thấy tai nạn giao thông xảy ra gần đây có nhiều nguyên nhân lắm. Đường sá chật hẹp, xuống cấp. Lượng xe máy, ô tô tăng nhanh chóng. Ý thức tuân thủ pháp luật của người đi đường còn hạn chế... Nhưng lo ngại và đáng báo động là tình trạng lái xe, nhất là lái xe container, xe khách, xe tuyến đường dài sử dụng ma túy gây tai nạn ông ạ. Nhiều vụ thảm khốc, làm chết và bị thương nhiều người. Ở gần nhà tôi có mấy trường hợp lái xe nghiện ma túy, thậm chí đã có tiền án phạm tội về ma túy mà ra tù vẫn lái xe khách. Mong rằng các cơ quan chức năng ráo riết kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm những đối tượng này như việc xử lý lái xe có nồng độ cồn, tránh những hệ lụy đau lòng.

NGỌC HÙNG