Pháp luật

Công ty Hàn Bình Phát (Kim Thành) bị dừng hoạt động

TRƯƠNG HÀ 12/07/2024 13:30

Công ty TNHH Hàn Bình Phát ở thôn Tân Thành, xã Kim Anh, Kim Thành (Hải Dương) chưa có thủ tục đăng ký bảo vệ môi trường và phòng cháy, chữa cháy được cấp có thẩm quyền xác nhận, cấp phép... nên bị dừng hoạt động.

binh phat 1
Công ty TNHH Hàn Bình Phát đã tạm dừng hoạt động từ ngày 5/7

Xả khí ô nhiễm

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của một số người dân thôn Tân Thành về việc Công ty TNHH Hàn Bình Phát gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo phản ánh của người dân, Công ty Hàn Bình Phát đang gây ô nhiễm khí thải nghiêm trọng. Cụ thể, công ty này cắt vải tổng hợp bằng máy cắt laser, gây mùi khét, kèm theo rất nhiều chất độc hại khi đốt cháy sợi vải. Ông Trần Đức Sang là người sống cạnh Công ty TNHH Hàn Bình Phát cho biết: “Vài tháng trở lại đây, công ty liên tục xả khí thải ra môi trường. Nhà tôi và nhiều gia đình khác sống gần đây đã nhiều lần kiến nghị công ty xử lý ô nhiễm môi trường nhưng đều bị lảng tránh. Chúng tôi cũng đã báo lãnh đạo xã Kim Anh”.

Một số người dân sống gần Công ty TNHH Hàn Bình Phát cũng cho biết thêm gần đây doanh nghiệp này đã chuyển sang làm đêm để tránh sự chú ý của người dân.

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND xã Kim Anh cho biết Công ty Hàn Bình Phát đi vào hoạt động từ năm 2023, chuyên dịch vụ cắt, khắc laser các sản phẩm bằng vải, da, mica, gỗ, may mặc, buôn bán máy móc, thiết bị ngành may. Địa phương đã nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng xả khí thải gây ô nhiễm môi trường của công ty này.

Buộc đóng cửa

han binh pha
Trước khi cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu tạm dừng họat động, gia đình ông Trần Đức Sang (bên trái ảnh) sống cạnh Công ty THHH Hàn Bình Phát thường xuyên hít phải mùi khét

Theo thông tin từ UBND huyện Kim Thành, sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến Công ty Hàn Bình Phát gây ô nhiễm môi trường, ngày 4/7, UBND huyện đã chỉ đạo kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp này.

Theo kết quả kiểm tra, Công ty Hàn Bình Phát hợp đồng thuê xưởng diện tích 190 m2 trên đất ở của gia đình bà Phùng Thị Thuỷ ở thôn Tân Thành từ ngày 15/10/2023. Công ty đang gia công cắt laser vải may gấu bông cho một doanh nghiệp trong khu công nghiệp Phú Thái (Kim Thành). Tại thời điểm kiểm tra có 4 công nhân đang làm việc, 7 máy cắt laser tự động, đang cắt vải...

Quá trình hoạt động, công ty sử dụng 1 máy hút mùi lắp tại góc xưởng, quạt hút gió gắn trên tường (không có hệ thống chụp hút riêng cho các máy cắt). Quá trình cắt vải do mép vải bị cắt, đốt cháy phát sinh mùi khét khó chịu. Môi trường lao động, nguyên liệu để chưa ngăn nắp; chất thành từng đống nhỏ dưới sàn. Điều kiện làm việc của công nhân chưa bảo đảm (nhiệt độ cao, mùi khét khó chịu do hoạt động cắt laser, không có lối thoát hiểm phòng cháy, chữa cháy). Công ty chưa có thủ tục đăng ký bảo vệ môi trường và phòng cháy, chữa cháy được cấp thẩm quyền xác nhận, cấp phép.

Qua kiểm tra cho thấy Công ty Hàn Bình Phát hoạt động chưa bảo đảm điều kiện vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy.


UBND huyện Kim Thành đã yêu cầu Công ty Hàn Bình Phát tạm dừng hoạt động kể từ ngày 5/7/2024 để thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và phòng cháy, chữa cháy, an toàn lao động; hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp chỉ được hoạt động trở lại khi đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, cho phép.

UBND huyện Kim Thành giao cho các cơ quan chuyên môn, UBND xã Kim Anh tiếp tục theo dõi, giám sát việc chấp hành dừng hoạt động của công ty; kịp thời xử lý, thông tin vi phạm phát sinh (nếu có). Công an huyện Kim Thành hướng dẫn công ty về công tác phòng cháy, chữa cháy bảo đảm quy định và an toàn phòng chống cháy nổ; xử lý vi phạm phòng cháy, chữa cháy...

Theo quan sát của phóng viên, sáng 11/7, Công ty TNHH Hàn Bình Phát đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

TRƯƠNG HÀ