Tin tức

Mỹ đang chuyển những quả bom hạng nặng đến Israel

H.A (theo báo Tin tức) 11/07/2024 14:04

Quan chức Mỹ xác nhận những quả bom nặng 227 kg đang trên đường vận chuyển đến Israel.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Mỹ kiểm tra bom trên chiến đấu cơ F-15E. Ảnh: Không quân Mỹ

Tờ The Times of Israel ngày 10/7 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã giải phóng khoảng một nửa lô bom hạng nặng mà họ đã hoãn chuyển cho Israel kể từ tháng 5 bởi lo ngại IDF sẽ sử dụng chúng ở các khu vực đông dân cư ở Gaza.

Vào tháng 5, Nhà Trắng thông báo không chuyển 1.800 quả bom 907 kg và 1.700 quả bom 227 kg cho Israel. Khi đó, Tổng thống Mỹ Biden cảnh cáo sẽ đóng băng thêm việc chuyển vũ khí tấn công nếu Israel triển khai chiến dịch quân sự lớn ở thành phố Rafah, nơi có hơn một triệu người Palestine đang trú ẩn vào thời điểm đó.

Israel sau đó đã điều chỉnh hoạt động để giải quyết lo ngại của chính quyền Mỹ về thương vong hàng loạt đối với người dân Palestine. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã tìm cách giải quyết một số bất đồng trong chuyến thăm Washington vào cuối tháng 6.

Sau chuyến thăm của Bộ trưởng Gallant, Mỹ thừa nhận rằng có một số vấn đề tích tụ trong mạng lưới chuyển giao vũ khí nhưng nguyên nhân là do bộ máy quan liêu thay vì chính trị, và chúng đã được giải quyết kể từ đó.

Quan chức Mỹ xác nhận với tờ The Times of Israel rằng những quả bom nặng 227 kg đang trên đường tới Israel. Theo quan chức này, lý do chính khiến những quả bom đó bị giữ lại là bởi chúng tình cờ nằm cùng chuyến hàng vận chuyển những quả bom 907 kg nguy hiểm hơn. Quan chức Mỹ này tiết lộ: “Chúng tôi đã vạch rõ mối quan tâm về mục đích sử dụng cuối cùng của những quả bom nặng 907 kg, đặc biệt là trước thềm chiến dịch tại Rafah mà Israel thông báo sắp kết thúc”.

Israel đã công bố về kế hoạch hoàn tất chiến dịch tại Rafah trong những tuần tới và chuyển sang giao tranh ở cường độ thấp hơn, chủ yếu tập trung vào các cuộc tấn công ở Gaza nơi Hamas cố gắng tập hợp lại lực lượng.

H.A (theo báo Tin tức)