Hồ sơ phá án

Dùng vỏ chai bia cướp tài sản, nhóm thanh thiếu niên ở Gia Lộc trả giá đắt

DT 13/07/2024 15:11

Không ai có thể nghĩ, các thanh thiếu niên chỉ từ 14 – 18 tuổi ở TP Hải Dương, các huyện Gia Lộc, Thanh Miện vì cần tiền tiêu xài đã rủ nhau đi cướp tìa sản với thủ đoạn mạnh động, liều lĩnh, tinh vi. Cái giá mà họ phải trả quá đắt khi đang ở cái tuổi chập chững vào đời.

Các đối tượng tại C., A., T., Quỳnh tại cơ quan công an

Bàn bạc

Lê Công C. (sinh năm 2009, trú tại xã Yết Kiêu, Gia Lộc) quen Nguyễn Thị Diễm Quỳnh (sinh năm 2005 ở xã Gia Xuyên, TP Hải Dương) từ tháng 6/2023. Khoảng 10 giờ ngày 4/12/2023, C. mượn xe máy của một người quen rồi tháo biển kiểm soát để trong cốp xe nhằm tránh bị phát hiện để đi đón Quỳnh. Đón được Quỳnh, cả hai đến nhà Nguyễn Minh T. (sinh năm 2008 ở xã Quang Minh, Gia Lộc) chơi. Lúc này, ở nhà T. còn có Nguyễn Tú A. (sinh năm 2007, trú tại xã Đoàn Kết, Thanh Miện) đến chơi. Ngồi chơi một lúc, A. nói với cả nhóm: “Bây giờ không có tiền tiêu”. Cường nói: “Thế thì bây giờ chỉ có đi cướp thôi, cướp 2 xe điện và 1 xe máy. 2 xe điện bán lấy tiền tiêu, còn xe máy để T. và A., cùng tất cả đi Hải Phòng chơi. Ý chúng mày thế nào”? Quỳnh, T., A. đều đồng ý.

Khoảng 18 giờ cùng ngày, C. bảo T., A. chuẩn bị hung khí. A. vào phòng ngủ trong nhà T. tìm được 2 vỏ chai bia thủy tinh liền cho vào ba lô của mình. T. lái xe máy chở Quỳnh, C., A. đi trên các tuyến đường nhằm tìm người nào sơ hở thì đe doạ cướp tài sản của họ.

Khi đang đi qua huyện Ninh Giang, C. bảo A. xuống nhặt ở rìa đường thêm 5 vỏ chai bia thủy tinh cho vào ba lô rồi cả nhóm tiếp tục đi.

Ra tay liều lĩnh

Khoảng một giờ rưỡi sau, cả nhóm đến đường 191M thuộc địa phận thôn Nhũ Tỉnh, xã Quang Khải (Tứ Kỳ), phát hiện em L.G.H. (sinh năm 2008) là người địa phương đang đi xe máy điện cùng chiều chở theo một người bạn. C. bảo T. áp sát để ép xe của em H. vào lề đường. Cùng với đó, A. cầm vỏ chai bia đập vào đầu xe máy điện của em H., yêu cầu em này lái xe vào đoạn đường vắng để tránh bị phát hiện. Cả nhóm xuống xe thấy em H. và bạn đang cầm điện thoại nên C. yêu cầu đưa điện thoại, cung cấp mật khẩu máy. Không dừng ở đấy, C. bảo T. giật chìa khóa xe của em H. rồi mở cốp xe. Thấy có 110.000 đồng, C. liền lấy số tiền này và cất đi. Vụ đầu ra tay thành công, cả nhóm lại tiếp tục di chuyển về huyện Thanh Miện.

Khi đến cửa hàng điện thoại trên đường 18/8 thuộc thị trấn Thanh Miện, C. bảo Quỳnh vào bán một chiếc điện được 800.000 đồng rồi cùng nhau chi tiêu hết.

vu-bg-1-.jpg
Các vỏ chai bia thủy tinh cơ quan công an thu giữ được của nhóm dùng để đe dọa, cướp tài sản

Đêm cùng ngày, Thành tiếp tục chở cả nhóm đi đến địa bàn huyện Bình Giang để tìm cơ hội cướp tài sản. Đến đường tỉnh 392 thuộc địa phận thôn Bá Đông, xã Bình Minh, cả nhóm phát hiện em N.Đ.L.N. (sinh năm 2008 ở xã Thái Học, Bình Giang) đang đi xe máy điện chở theo một người bạn theo hướng cùng chiều. C. lại bảo T. đi vượt lên rồi ép, chặn, yêu cầu em N. dừng xe vào lề đường. C. nhận một vỏ chai bia do A. đưa cho và tiến về phía em N. giơ lên đe doạ. Cùng lúc, T. giật chìa khóa xe bắt các em mở cốp nhưng không có gì. Bực tức vì không kiếm được gì, T. và C. liền cướp xe máy điện rồi chở nhau bỏ chạy về hướng thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang). Lúc này, A. đi xe máy chở Quỳnh theo sau và tìm chỗ tiêu thụ chiếc xe vừa cướp được. Không tìm được chỗ bán xe, cả nhóm về thuê phòng tại một nhà nghỉ ở xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) để ngủ.

Khoảng 10 giờ sáng hôm sau, cả nhóm mang chiếc xe máy điện cướp được đến một cửa hàng ở thị trấn Gia Lộc (Gia Lộc) bán được 2,6 triệu đồng. Có tiền bán xe, T. chở cả nhóm về một cửa hàng ở xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) dán lại decal để thay đổi màu xe máy tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Các vụ việc cướp tài sản của nhóm diễn ra táo tợn, manh động trên địa bàn Tứ Kỳ, Bình Giang khiến người dân hết sức hoang mang, gây ảnh hưởng xấu đến an toàn xã hội. Tiếp nhận thông tin sự việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang khẩn trương tổ chức lực lượng tiến hành rà soát, xác minh để sớm làm rõ các đối tượng. Chỉ sau mấy giờ truy xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang phát hiện và triệu tập nhóm C., Quỳnh, T. và A. về trụ sở. Trước các bằng chứng, chứng cứ rõ ràng, các đối tượng trên đã phải cúi đầu nhận tội.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện Bình Giang đã đưa các bị cáo C., Quỳnh, T. và A. ra xét xử về tội cướp tài sản. Tòa đã tuyên phạt Quỳnh 9 năm 3 tháng tù, A. 7 năm 6 tháng tù, C. 5 năm 3 tháng tù và T. 5 năm tù.

Mặc dù các bị cáo đã phải nhận hình phạt do tội lỗi gây ra, nhưng đây là cái kết không ai mong muốn vì các em còn ít tuổi, chỉ vì ham chơi, đua đòi đã từng bước trở thành người phạm tội. Các em đều bỏ học, thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình đã sa ngã, không vượt qua được những cám dỗ.

DT