Quốc tế

Doanh thu của EURO đến từ đâu và sẽ chảy về đâu?

H.A (theo Bongda Plus) 11/07/2024 09:30

Đến hẹn lại lên, cứ 4 năm một lần, vòng chung kết EURO lại mang đến nguồn thu khổng lồ cho UEFA và EURO 2024 không phải là ngoại lệ.

bongda_1.jpg
Tây Ban Nha có thể được thưởng nhiều nhất khi là ứng viên vô địch số 1 tại giải đấu này

Nhưng việc số tiền này được sử dụng như thế nào là điều không hẳn ai cũng biết.

EURO nói chung và EURO 2024 nói riêng đã tạo ra doanh thu khổng lồ thông qua việc bán quyền tài trợ, bản quyền truyền hình, vé, dịch vụ đón tiếp, khách hàng, cấp phép kinh doanh... Bởi đây là giải đấu quy tụ các ngôi sao bóng đá xuất sắc nhất, tạo nên những trận cầu đỉnh cao. Mà với các đài truyền hình và phương tiện truyền thông cũng như khán giả, đây là một sự kiện mang tính giải trí rất cao.

Chính vì thế, việc bán bản quyền truyền hình để phát sóng trực tiếp các trận đấu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng thu nhập của EURO 2024. Giá trị bản quyền truyền thông của EURO 2024 dự kiến ​​sẽ vượt qua mốc 1,135 tỷ euro của EURO 2020. Và sức hấp dẫn toàn cầu của EURO cũng là động lực chính thúc đẩy một nguồn doanh thu lớn khác: Tài trợ.

Để có cơ hội tiếp cận hàng triệu khán giả, các công ty, nhãn hàng, thương hiệu lớn nhất thế giới đổ xô tới EURO 2024. Alipay+, Booking.com, Coca-Cola, Unilever là 4 trong những tập đoàn lớn đã chọn hợp tác với EURO 2024 với tư cách là nhà tài trợ chính thức. Bên cạnh đó là nhu cầu vé khổng lồ của khán giả trên khắp hành tinh.

Vì giải đấu diễn ra vào đúng dịp hè, nên lượng hơn 2,5 triệu vé cho EURO 2024 là quá ít so với nhu cầu thực tế. Được biết, chỉ doanh thu từ việc bán hàng, tiếp khách phục vụ cho EURO 2024 đã đủ giúp trang trải chi phí cho hoạt động của giải đấu.

Bán phí cấp phép cho các công ty để sản xuất hàng hóa chính thức của giải đấu cũng là một nguồn thu nhập lớn khác. Dù bạn xem trực tiếp trận đấu hay ở nhà xem qua tivi, thì bạn vẫn có thể nắm bắt tinh thần EURO bằng cách mua một loạt các sản phẩm có thương hiệu, từ chương trình giải đấu, album nhãn dán đến quần áo và đồ lưu niệm.

Sau khi trang trải chi phí tổ chức EURO, UEFA sẽ chi tiêu như thế nào với nguồn thu khổng lồ này? Đầu tiên, thông qua Chương trình UEFA HatTrick (Quỹ Phát triển bóng đá châu Âu), từ năm 2004, 2/3 doanh thu của mỗi kỳ EURO được đầu tư vào dự án phát triển tại 55 liên đoàn thành viên của UEFA, thúc đẩy sự phát triển mọi cấp độ các đội tuyển (từ trẻ đến đội tuyển quốc gia) ở mỗi quốc gia châu Âu. Đó là mô hình kim tự tháp.

Ở cấp địa phương, UEFA HatTrick chi trả cho các sân bóng mini, phát triển câu lạc bộ, đào tạo huấn luyện viên nghiệp dư, bóng đá trường học và vô số sáng kiến cơ sở khác giúp nhiều người có thể tham gia vào các trận đấu, không kể trình độ, khả năng, độ tuổi, giới tính hay dân tộc. Ở cấp quốc gia, UEFA HatTrick cho phép các Liên đoàn bóng đá cải thiện cơ sở hạ tầng bóng đá và đầu tư vào các cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài cũng như các bộ máy liên quan.

Dự kiến EURO 2024 sẽ phân bổ số tiền kỷ lục 935 triệu euro cho các Liên đoàn bóng đá thành viên để xây dựng dựa trên hơn 800 dự án đã được thực hiện trong 20 năm qua của UEFA HatTrick. Riêng khoản tiền thưởng 331 triệu euro của EURO 2024 sẽ được phân chia dựa trên các tiêu chí: Tham gia giải (9,25 triệu euro cho mỗi đội tham dự), Thành tích (đội vô địch có thể nhận được 28,5 triệu euro).

H.A (theo Bongda Plus)