Tin tức

Ủy ban bầu cử Thái Lan xác nhận kết quả bầu cử Thượng viện

T.H (theo Vietnam+) 10/07/2024 22:30

Thượng viện mới sẽ bao gồm 200 thành viên thuộc 20 ngành nghề và kế nhiệm 250 thượng nghị sỹ do chính quyền quân sự bổ nhiệm vốn đã hết nhiệm kỳ vào ngày 10/5.

Một điểm bầu cử Thượng viện vòng một tại Văn phòng quận Huai cấp quận/huyện ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Huy Tiến/TTXVN)
Một điểm bầu cử Thượng viện vòng một tại Văn phòng quận Huai cấp quận/huyện ở thủ đô Bangkok

Ủy ban bầu cử Thái Lan (ECT) ngày 10/7 đã xác nhận 200 thượng nghị sỹ đắc cử và 99 ứng cử viên khác trong danh sách dự bị.

Truyền thông Thái Lan dẫn một nguồn tin cho biết ECT bắt đầu cuộc họp kín lúc 9 giờ sáng để thảo luận về việc xác nhận và kết thúc họp lúc 14 giờ 30 cùng ngày, theo đó các thành viên ủy ban đã quyết định xác nhận việc bầu 200 ứng cử viên Thượng nghị sĩ và thông qua danh sách 99 ứng cử viên dự bị.

Trước đó, các ủy viên ECT đã có quan điểm khác nhau về việc xác nhận kết quả bầu cử trong bối cảnh có nhiều khiếu nại về cuộc bầu cử Thượng viện và các quy định liên quan.

Các nhà phê bình cho biết nhiều ứng cử viên đã không bỏ phiếu cho chính họ mặc dù họ có thể làm như vậy, và nhiều thượng nghị sỹ đắc cử dường như có mối liên hệ với một đảng phái chính trị nào đó, trái với quy định bắt buộc ứng cử viên không thuộc bất kỳ đảng phái hay cơ quan nhà nước nào.

Tháng 6 vừa qua, Thái Lan đã tiến hành bầu cử Thượng viện khóa mới theo 3 cấp, bao gồm cấp quận/ huyện (ngày 9/6), cấp tỉnh (ngày 16/6) và cấp quốc gia (ngày 26/6).

Kết quả chính thức bầu cử Thượng viện dự kiến được công bố vào ngày 2/7 nhưng đã phải lùi đến ngày 10/7 để ECT có đủ thời gian xem xét và giải quyết tất cả các khiếu nại liên quan.

Thượng viện mới sẽ bao gồm 200 thành viên thuộc 20 ngành nghề và kế nhiệm 250 thượng nghị sỹ do chính quyền quân sự bổ nhiệm vốn đã hết nhiệm kỳ vào ngày 10/5.

Không giống như những người tiền nhiệm, các thượng nghị sỹ mới sẽ không được trao quyền bầu thủ tướng. Họ sẽ tiếp tục tham gia vào việc thông qua luật, sửa đổi luật và hiến pháp.

Ngoài ra, các thượng nghị sỹ sẽ bổ nhiệm thành viên của các tổ chức độc lập và kiểm tra hoạt động của chính phủ hành pháp.

Tổng thư ký ECT Sawaeng Boonmee phát biểu trong cuộc họp báo vào tối 9/7 khẳng định cuộc bầu cử diễn ra công bằng và ECT quyết định xác nhận kết quả bầu cử càng sớm càng tốt để Thượng viện mới có thể bắt đầu làm việc.

Ông cho biết các thượng nghị sỹ đắc cử có thể nhận được giấy chứng nhận bằng văn bản tại Quốc hội trong hai ngày 10-11/7.

T.H (theo Vietnam+)