Góc nhìn

Nuôi dưỡng tình yêu với Đảng trong giới trẻ

NGÂN HẠNH 14/07/2024 13:00

Hiện tượng “nhạt Đảng”, không tha thiết vào Đảng đã và đang xuất hiện ở một bộ phận người trẻ. Làm thế nào để nuôi dưỡng tình yêu với Đảng trong giới trẻ?

Em Nguyễn Thị Hồng Hương, đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 được bà nội (áo trắng) là đảng viên 65 năm tuổi Đảng đến chúc mừng trong ngày được kết nạp Đảng (ảnh cơ sở cung cấp)
Em Nguyễn Thị Hồng Hương (giải nhì học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024) được bà nội (áo trắng) là đảng viên 65 năm tuổi Đảng đến chúc mừng trong ngày em được kết nạp Đảng (ảnh cơ sở cung cấp)

Hình ảnh học sinh Nguyễn Thị Hồng Hương được bà nội là đảng viên 65 năm tuổi Đảng đến chúc mừng trong ngày em được kết nạp Đảng tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) mới đây trên báo Hải Dương với tôi là hình ảnh thật đẹp và vô cùng ý nghĩa. Đẹp bởi không chỉ đây là một em học sinh giỏi (đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia THPT năm học vừa qua), mà còn bởi tôi đã thấy niềm tự hào ánh lên trên khuôn mặt rạng ngời của em và người bà đáng kính trong ngày lễ đặc biệt này.

Cùng với em Hương còn 19 học sinh khác cũng được Đảng bộ Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi kết nạp Đảng dịp này. Đây là đợt có nhiều học sinh được kết nạp Đảng nhất từ trước tới nay tại Đảng bộ nhà trường.

Cách đây vài hôm, huyện Nam Sách cũng là đơn vị điển hình được thông tin về số lượng học sinh được kết nạp Đảng trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều năm qua, nhờ chú trọng công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, Đảng bộ huyện Nam Sách đã 3 năm liền vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Số đảng viên là học sinh của huyện này cũng liên tục tăng.

Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng làm được như Nam Sách. Và buồn hơn nữa, hiện nay không phải người trẻ nào cũng mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hiện tượng “nhạt Đảng”, không tha thiết vào Đảng đã và đang xuất hiện ở một bộ phận người trẻ. Nhiều người trẻ ít quan tâm các vấn đề chính trị của đất nước và xem những vấn đề đó không liên quan tới cuộc sống của mình và gia đình. Do chưa nhận thức được vai trò lãnh đạo của Đảng và giá trị của người đảng viên nên một bộ phận người trẻ không nuôi dưỡng lý tưởng cao đẹp được là thành viên của bộ phận tiền phong trong xã hội. Nhiều bạn trẻ còn cho rằng không làm trong cơ quan nhà nước thì không cần thiết phải vào Đảng. Nhiều bạn trẻ làm việc trong các doanh nghiệp nước ngoài hay xác định đi du học còn cho rằng là đảng viên thậm chí bị cản trở con đường của họ.

Guồng quay của cuộc sống hiện đại, sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã vô tình đẩy không ít người trẻ sống khép kín, vị kỷ, thực dụng, coi trọng vật chất quá mức, thờ ơ với cộng đồng, đất nước. Đồng thời lại bị những luồng thông tin xấu độc, tin giả trên mạng bủa vây, dần làm thay đổi nhận thức, thậm chí hiểu sai lệch về tổ chức Đảng, về lý tưởng cách mạng và truyền thống hào hùng của dân tộc ta, tham gia vào các tổ chức chống phá Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: “Một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng; có biểu hiện xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, sa vào chủ nghĩa cá nhân. Dù chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng những biểu hiện đó rất cần được quan tâm để khắc phục, nếu không nó sẽ là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tự diễn biến, tự chuyển hóa với rất nhiều hệ lụy cho thế hệ tương lai”.

Để ngăn ngừa tình trạng "nhạt Đảng" hết sức nguy hiểm này, cần chú trọng công tác xây đắp niềm tin vào Đảng ngay từ trong nhà trường, trong tổ chức Đoàn Thanh niên và ở mỗi gia đình. Đưa việc giáo dục nhận thức về Đảng một cách sinh động vào trong các nhà trường. Không ai hiểu tâm lý học trò hơn các thầy cô giáo và chính họ sẽ biết cách truyền tình yêu với Đảng cho thế hệ trẻ một cách phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của người trẻ, để có thể khơi dậy những động lực tự thân của các em với lý tưởng của Đảng. Các tổ chức Đoàn cần tổ chức được các phong trào, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, giúp thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hơn ai hết, tự thân mỗi người trẻ cần tự trau dồi, rèn luyện bản lĩnh, nhận thức được trách nhiệm của mình với gia đình, cộng đồng và xã hội để gánh vác tương lai của đất nước.

NGÂN HẠNH