Đời sống văn hóa

Cô gái xứ Đông đam mê ca hát

TRẦN QUANG CHIẾN 12/07/2024 09:00

Cô gái xứ Đông Trần Thị Trang (Kiều Trang), sinh năm 1991, ở thôn Phương Duệ, xã Kim Xuyên (Kim Thành, Hải Dương) vừa lọt Top 30 toàn quốc Chương trình Đấu trường nhạc Việt - Cuộc thi Giọng ca vàng dân ca trữ tình và Bolero năm 2024.

h-1.jpg
Kiều Trang thể hiện ca khúc "Quê ơi" tại Chương trình Đấu trường nhạc Việt - Cuộc thi Giọng ca vàng dân ca trữ tình và Bolero năm 2024 (ảnh nhân vật cung cấp)

Là em út trong một gia đình có 8 anh em, ngay từ khi lên 3 tuổi, gia đình đã phát hiện Trang có năng khiếu ca hát bởi cô học thuộc rất nhanh các ca khúc và hay hát véo von. Sau này, thừa hưởng gen di truyền của bố mẹ, Trang hát được rất nhiều thể loại từ nhạc đỏ, nhạc cách mạng hay dân ca trữ tình. Kiều Trang có một trí nhớ khá tốt, thuộc lời các bài hát nhanh và biến tấu giai điệu theo cách của riêng mình.

Vốn là một cô bé nhút nhát, Trang đôi khi còn tự ti về hoàn cảnh gia đình làm nông “chính gốc” lại đông con, nhưng cứ có dịp đứng trên “sân khấu”, cô lại hoàn toàn lột xác như một con người khác. Cô bảo âm nhạc đã truyền cho mình sự tự tin, mạnh mẽ khác thường.

Bà Vũ Thị Thấm, mẹ của Kiều Trang chia sẻ, ngày bé thấy con mình đam mê ca hát nên từ khi con học lớp 1 bà đã ủng hộ con tham gia các hoạt động văn nghệ của trường hay thôn xóm tổ chức. Đó là điều duy nhất bà có thể làm được cho con, chứ không thể cho con theo học các lớp năng khiếu âm nhạc bài bản vì không có kinh tế. Nhưng cũng chính việc thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, đoàn thể địa phương... đã giúp Trang dày dạn với sân khấu và càng yêu âm nhạc. Đến tận bây giờ cứ nghe đến tên Kiều Trang, nhiều người ở quê hương vẫn còn ấn tượng đó là một cô bé hay hát và hát rất hay.

bhd_cogaimecahat_1.jpg
Kiều Trang chụp ảnh lưu niệm cùng Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hiền (ảnh nhân vật cung cấp)

Năm 13 tuổi, cuộc đời như muốn thử thách Trang khi cô bị bệnh về mắt. Trang phải nghỉ học để chữa bệnh, khi khỏi bệnh thì việc học hành lại nhỡ dở. Kiều Trang gác lại mọi thứ, ở nhà đi mò cua, bắt ốc, lớn hơn cô xin đi làm để phụ giúp gia đình.

Trong quá trình mưu sinh, mỗi khi rảnh rỗi, cô lại ngân nga mấy bài hát mình ưa thích, vừa để thỏa chí đam mê, vừa để luyện giọng mong có một ngày lại được đứng trên sân khấu tỏa sáng.

Năm 2024, bước ngoặt cuộc đời đã thực sự đến khi Kiều Trang mạnh dạn đăng ký tham gia Chương trình Đấu trường nhạc Việt năm 2024. Đây là một chương trình uy tín nhằm tìm kiếm các tài năng âm nhạc tại Việt Nam. Kiều Trang cho biết, thời gian tham gia cuộc thi, cô may mắn được các thầy cô trong Hội đồng Giám khảo và các anh chị đi trước nhiệt tình chỉ dạy cấp tốc nhạc lý cơ bản nên cô đã cải thiện được về kỹ thuật thẩm âm, lấy hơi, mở biên độ khi biểu diễn các ca khúc.

Biểu diễn ca khúc “Quê ơi”, với chất giọng nữ cao, trong trẻo như sơn ca, Kiều Trang đã thể hiện bài hát bằng cả trái tim và tâm trạng của một người con làm ăn tha phương, nhớ nhung quê nhà. Kiều Trang đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh cả nước, xuất sắc lọt vào vòng Chung kết Top 30 toàn quốc Đấu trường nhạc Việt - Cuộc thi Giọng ca vàng dân ca trữ tình và Bolero năm 2024.

Nhớ lại cảm xúc khi biết mình lọt Top 30, Kiều Trang chia sẻ cô đã cố gắng thổi hồn mình một cách cảm xúc nhất khi thể hiện, phác họa sinh động mạch suy nghĩ của một người con xa quê hương đi làm ăn, nỗi nhớ về quê hương nơi sinh ra và lớn lên.

"Khi chính thức có kết quả vào Top 30, tôi đã vui sướng vỡ òa bởi từ trong thâm tâm, tôi cũng chỉ ước một lần được vào Top 30 của chương trình là vinh dự lớn lắm rồi", Kiều Trang nói.

Chia sẻ thêm về các dòng nhạc, Trang cho biết mình thích nhất thể loại dân ca - trữ tình bolero, bởi nó sâu lắng, lời ca sáng đẹp mà mang âm hưởng trữ tình phù hợp chất giọng của cô. Ngoài dòng nhạc yêu thích trên, Kiều Trang còn hát tốt một số thể loại khác như cải lương, chầu văn, quan họ, ca trù...

Hiện Kiều Trang đã lập gia đình. Ngoài công việc mưu sinh kiếm sống, cô vẫn nhận các show biểu diễn âm nhạc cho các sự kiện văn hóa ở địa phương. Cô bảo cô khát khao được hát, bởi mỗi lần được hát là một lần cô được sống và cháy hết mình với tình yêu âm nhạc.

TRẦN QUANG CHIẾN