Nông nghiệp - Nông thôn

Hợp tác xã Hoàng Nam Phát sử dụng vốn vay hiệu quả

MINH NGUYÊN 12/07/2024 15:00

Được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ phát triển hợp tác xã của tỉnh, Hợp tác xã Hoàng Nam Phát (xã Gia Xuyên, TP Hải Dương) đã sử dụng hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao trong sản xuất, kinh doanh mặt hàng nông sản.

img_2291.jpg
Hợp tác xã Hoàng Nam Phát đã được vay 450 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển hợp tác xã của tỉnh để mua sắm máy móc phục vụ sản xuất

Trong xưởng sản xuất, sơ chế, đóng gói của Hợp tác xã Hoàng Nam Phát tấp nập người làm thuê. Hợp tác xã có khoảng 200 lao động làm thuê với thu nhập mỗi tháng từ 6-10 triệu đồng/người. Trong xưởng còn có khoảng chục chuyên gia, sinh viên đại học ở một số nước châu Phi đến học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kỹ thuật đóng gói và bảo quản sau thu hoạch để áp dụng vào sản xuất nông nghiệp trên đất nước của họ. Không khí làm việc hăng say của người lao động cho kịp các đơn hàng xuất khẩu và phân phối đi các nơi khẳng định sự phát triển bền vững của Hợp tác xã Hoàng Nam Phát.

Hợp tác xã Hoàng Nam Phát thành lập năm 2019, chuyên sản xuất, trồng trọt và tiêu thụ nông sản. Lúc đầu hợp tác xã chỉ có 10 thành viên với diện tích sản xuất 10 ha, nay đơn vị đã có 88 thành viên sản xuất với diện tích khoảng 500 ha, rải rác ở các huyện trong tỉnh. Từ chỗ cung cấp nông sản cho thị trường trong nước, chủ yếu cho các siêu thị, cửa hàng nông sản sạch, nay hợp tác xã đã xuất khẩu hàng hóa đi nhiều nước như Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia… Mỗi ngày, hợp tác xã xuất khẩu khoảng 300 tấn và tiêu thụ trong nước hơn 100 tấn rau, củ, quả, doanh thu đạt hơn 30 tỷ đồng/năm.

Anh Hồ Việt Hoàn, Giám đốc Hợp tác xã Hoàng Nam Phát cho biết càng mở rộng quy mô sản xuất nhu cầu về vốn lại càng cao. Làm đến đâu, hợp tác xã lại hùn vốn đầu tư máy móc, nhà xưởng và đồ dùng thiết yếu phục vụ sản xuất, sơ chế đến đó. Năm 2023, nhu cầu làm nhà xưởng và mua máy móc rất cấp thiết nên hợp tác xã đã vay 450 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển hợp tác xã của tỉnh với lãi suất thấp. Với số tiền đó, hợp tác xã đã sắm thêm máy phun thuốc trừ sâu, máy tưới, máy cày… để sản xuất ổn định hơn. Nhờ đó, năng suất lao động của thành viên trong hợp tác xã cũng nâng cao, dần giảm bớt ngày công lao động, giảm chi phí sản xuất, giúp xã viên tiếp cận máy móc, công nghệ hiện đại hơn, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Các thành viên hợp tác xã đều phân bổ vùng nguyên liệu phù hợp với điều kiện thời tiết, đất đai từng nơi theo phương châm “mùa nào thức nấy”, nhờ đó sản phẩm cung cấp ra thị trường đa dạng. Cũng từ nguồn vốn đó, "bài toán" về máy móc, thiết bị của hợp tác xã trước đây khó giải vì thiếu vốn nay đã có lời giải. Với sự phát triển không ngừng và lợi nhuận thu lại, đến tháng 5/2024, hợp tác xã đã trả hết nguồn vốn được vay.

img_2284-0fe18a5cf271c757aa8cbc054998358f(1).jpg
Nông sản của Hợp tác xã Hoàng Nam Phát hiện được xuất khẩu đến nhiều nước trong khu vực châu Á bằng đường biển

Theo anh Hồ Việt Hoàn, Luật Hợp tác xã mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều thuận lợi cho hợp tác xã. “Tôi mong sẽ tiếp cận được nguồn vốn vay nhiều hơn để phát triển, mở rộng quy mô”, anh Hoàn nói.

Thời gian tới, nếu được tiếp cận nguồn vốn lớn hơn, Hợp tác xã Hoàng Nam Phát dự định xây dựng thêm mô hình trải nghiệm du lịch nông nghiệp công nghệ cao. Qua đó muốn lan tỏa thông điệp yêu nông nghiệp, thiên nhiên đến tất cả các du khách, đồng thời quảng bá nông sản Hải Dương, nông sản Việt Nam đến khách hàng trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hải Dương Nguyễn Ngọc Anhcho biết Hợp tác xã Hoàng Nam Phát là điển hình về sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. "Chúng tôi mong thời gian tới với những thay đổi mới về Luật Hợp tác xã, tỉnh Hải Dương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ liên minh và các hợp tác xã có điều kiện tiếp cận nguồn vốn lớn hơn để phát triển kinh tế. Đồng thời đơn giản các thủ tục vay vốn, khuyến khích các hợp tác xã mở rộng quy mô, hình thức sản xuất", ông Ngọc Anh nói.

MINH NGUYÊN