Khám phá

10 quốc gia thân thiện nhất thế giới

VN (theo VnExpress) 10/07/2024 11:43

Nam Phi, Hy Lạp và Croatia là những quốc gia trong nhóm thân thiện nhất thế giới nhờ tính cách cởi mở của dân địa phương với người lạ.

Remitly - công ty dịch vụ tài chính kỹ thuật số của Mỹ khảo sát trên hơn 3.000 người từ khắp thế giới, thông qua bài kiểm tra tính cách - Big 5, đánh giá sự hòa hợp xã hội. Số điểm càng cao cho thấy người trả lời "thân thiện, hào phóng, sẵn sàng thỏa hiệp lợi ích của mình với người khác". Kết quả chỉ ra Nam Phi dẫn đầu với số điểm 34,46/40.

Đội ngũ của Remitly nhận xét người dân Nam Phi nồng hậu, khiến du khách thoải mái khi ở gần. Họ vui vẻ, thích kể những câu chuyện cười, sẵn sàng chào đón người lạ trên phố. Điểm cộng khác của Nam Phi là có 11 ngôn ngữ chính thức được sử dụng, bao gồm tiếng Anh, tiếng Afrikaans và 9 ngôn ngữ dân tộc - giúp du khách dễ dàng kết bạn mới hơn.

Trong ảnh là những người tham gia sự kiện The Color Run, tổ chức tại thị trấn Stellenbosch, cách Cape Town khoảng 50 km

Hy Lạp đứng thứ hai với số điểm 33,71. Theo bảng khảo sát, người nước này thích bắt chuyện với người lạ, hy vọng xây dựng tình bạn và mối quan hệ mới. Trong ngôn ngữ Hy Lạp có từ "philoxenia" để chỉ "bạn với người lạ" hay "hiếu khách". Đây là lối sống được người dân Hy Lạp thực hành từ xưa, khiến du khách luôn muốn quay lại quốc gia này.

Trong đời sống, người Hy Lạp có thói quen mời bạn mới quen tới nhà dùng bữa spitiko (nấu ăn tại nhà). Theo Greek Reporter, người dân cũng thường tới nơi ở của người nước ngoài, tặng họ những đồ địa phương như cà chua, phô mai, bánh, dầu olive.

Trong ảnh là thị trấn Santorini của Hy Lạp.

Xếp thứ ba trong danh sách là Croatia với 33,5 điểm. Theo Remitly, du lịch là ngành quan trọng của nền kinh tế Croatia nên người dân luôn lịch sự, hiếu khách. Croatia có văn hóa cà phê sôi động, giúp người mới xua tan cảm giác cô đơn và nhanh chóng kết bạn. Trong ảnh là những học sinh trung học nhảy xuống biển ăn mừng tại Zadar vào ngày Norijada (ngày điên), được tổ chức hằng năm trên toàn quốc khi kết thúc một năm học.

Mexico xếp thứ tư trong danh sách với 33,47 điểm, được biết đến là quốc gia hạnh phúc và có tinh thần cộng đồng mạnh mẽ. Các nhóm gia đình nhiều thế hệ thường ăn cùng nhau vào cuối tuần, xây dựng sự gắn kết xã hội. Với người lạ, khách du lịch, người dân cũng luôn vui vẻ chia sẻ và giới thiệu văn hóa của mình. Du khách luôn được chào đón khi tham gia các lễ hội của họ.

Trong ảnh là hồ Ik Kil, điểm du lịch nổi tiếng của Mexico.

"Dù hơi kín đáo ban đầu, khi đã hiểu họ, bạn sẽ thấy người Thụy Điển cực thân thiện và vui vẻ, xứng đáng là lựa chọn hàng đầu cho tình bạn bền chặt", đại diện Remitly nhận xét về Thụy Điển - quốc gia xếp ở vị trí thứ 5 với 33,3 điểm.

Tục ngữ Thụy Điển có một câu, tạm dịch nghĩa đen là "nếu có chỗ cho trái tim, cũng có chỗ cho cái đuôi" - có nghĩa "nơi nào có tình bạn, luôn có chỗ cho một người mới". Điều này cho thấy người Thụy Điển cởi mở trong việc kết bạn. Trong ảnh, vùng Vaderoarna tại Thụy Điển.

Australia xếp thứ sáu trong danh sách với 33,13 điểm, người dân luôn dùng từ "mate" (bạn) để chào hỏi. Giảng viên cao cấp về nhân chủng học tại Đại học Deakin ở Victoria, Tiến sĩ Tanya King, từng chia sẻ mọi người tới Australia để bắt đầu lại, thoát khỏi hệ thống phân tầng giai cấp sâu sắc ở Vương quốc Anh. Đây là một trong những lý do tạo nên nền văn hóa thân thiện.

Trong ảnh là khu vực đảo Kangaroo của Australia.

Vị trí thứ 8 thuộc về Đức với 32,66 điểm, vượt qua các nước láng giềng như Bỉ, Pháp hay Hà Lan. Theo Remitly, nói chuyện phiếm không phổ biến trong văn hóa nước này như ở các quốc gia châu Âu khác nhưng người dân luôn nhiệt tình chào đón du khách hay cư dân mới. Trong ảnh là một cổ động viên cổ vũ đội Đức ở Euro 2024.

Estonia ở vị trí thứ 9 với 32,58 điểm. Báo cáo chỉ ra người Estonia thân thiện, hiếu khách nhưng cũng coi trọng không gian cá nhân, sự riêng tư, đôi khi khiến họ trông kín đáo và hướng nội.

"Đừng ngần ngại bắt đầu cuộc trò chuyện vì người Estonia rất thích trò chuyện", báo cáo của Remitly chỉ ra. Trong ảnh là Thủ đô Tallinn của Estonia.

Đứng thứ 10 trong danh sách thân thiện là Bỉ với số điểm 32,5. Bỉ nổi tiếng với chocolate ngon nhất thế giới, kiến trúc ấn tượng và là nơi thích hợp cho những người muốn chuyển đến châu Âu. Trong ảnh là cuộc diễu hành Brussels Pride diễn ra vào tháng 5/2023 tại thủ đô Brussels nhằm kêu gọi tôn trọng quyền cơ bản cho cộng đồng LGBTQIA+.

VN (theo VnExpress)