Y tế - Sức khỏe

Những điều cần biết về bệnh bạch hầu và cách phòng tránh

T.H (theo Vietnam+) 09/07/2024 21:35

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan, cần tuân thủ những khuyến cáo của ngành y tế để chủ động phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

bach hau1.jpg
bach hau2.jpg
bach hau3.jpg
bach hau4.jpg
bach hau5.jpg

Bệnh bạch hầu đang diễn biến phức tạp khi tỉnh Nghệ An (huyện Kỳ Sơn) đã ghi nhận một bệnh nhân tử vong và tỉnh Bắc Giang (huyện Hiệp Hòa) ghi nhận một ca bệnh có tiếp xúc gần với trường hợp tử vong trên.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan, cần tuân thủ những khuyến cáo của ngành y tế để chủ động phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Tiếp xúc gần với người mắc bệnh; tiếp xúc với giọt bắn của người bệnh khi thở, ho, hắt hơi... là các đường lây truyền bệnh bạch hầu.

Thời kỳ ủ bệnh của bệnh bạch hầu thường từ 2 đến 5 ngày. Biểu hiện lâm sàng chủ yếu có sốt, ho, đau họng, hạch góc hàm sưng đau (cổ bạnh), tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, có giả mạc màu trắng xám, dai, dính ở amidal hoặc thành sau họng. Bệnh nhân cũng có thể bị viêm cơ tim, nhiễm độc thần kinh dẫn đến tử vong do ngoại độc tố của vi khuẩn. Tỷ lệ tử vong khoảng 5-10%.

Tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất, đặc biệt là thực hiện tốt việc tiêm vaccine bạch hầu trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Trẻ em dưới 1 tuổi cần bắt đầu được tiêm chủng phòng, chống bệnh bạch hầu bằng vaccine có chứa thành phần bạch hầu nguyên liều.

T.H (theo Vietnam+)