Y tế - Sức khỏe

Bé trai 5 tuổi ở Hải Dương sống sót kỳ diệu sau vụ tai nạn nghiêm trọng dẫn tới dập não

TIẾN MẠNH 10/07/2024 05:08

Nhờ sự tận tâm, tận lực của các nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Hải Dương, bé Phạm Gia Bảo, 5 tuổi ở xã Kim Tân (Kim Thành) đã sống sót kỳ diệu sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn tới dập não.

Chiều 9/7, sau 83 ngày cấp cứu và điều trị liên tục, tích cực, bé Phạm Gia Bảo đã có thể giao tiếp, tập đi lại nhẹ nhàng dưới sự trợ giúp của các nhân viên y tế Khoa Ngoại 2 Bệnh viện Đa khoa Hải Dương và bố mẹ. Dự kiến 4 ngày nữa, bệnh nhân này được xuất viện.

Gần 3 tháng trước, khi đang đi bộ ở gần nhà, cháu Bảo bị tai nạn giao thông, bất tỉnh tại chỗ. Cháu được người nhà đưa đi cấp cứu ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Kết quả chiếu chụp, hội chẩn của các bác sĩ xác định bệnh nhân bị chấn thương sọ não rất nặng, tụ máu dưới màng cứng, dập não bán cầu phải, phù não lan tỏa, hôn mê sâu, đồng tử 2 mắt giãn, tiên lượng tử vong cao.

Với tinh thần “còn nước còn tát”, một ê kíp nhân viên y tế có chuyên môn tốt, nhiều kinh nghiệm do tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Vũ Trí Hiếu, Trưởng Khoa Ngoại 2 Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm trưởng kíp đã nhanh chóng tổ chức các bước cấp cứu cháu Bảo. Bệnh nhân được chỉ định đặt nội khí quản, thở máy, mổ cấp cứu ngay lập tức.

img_9983.jpg
Bằng sự nỗ lực, quyết đoán, tận tâm với nghề, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Vũ Trí Hiếu, Trưởng Khoa Ngoại 2 Bệnh viện Đa khoa Hải Dương cùng các cộng sự đã giúp bé Bảo vượt qua cửa tử, hồi phục nhanh

Với quyết tâm cao, cùng với sự hỗ trợ của các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại, các bác sĩ đã tiến hành cắt xương sọ, giải tỏa não nửa bán cầu, lấy máu tụ, tạo hình màng cứng nhân tạo… Ca mổ kéo dài hơn 2 giờ liên tục và bước đầu giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.

Sau mổ, cháu Bảo được đưa về phòng hồi sức, tiếp tục theo dõi, chăm sóc tích cực, song vẫn hôn mê nhiều ngày sau đó. Điều này khiến các nhân viên y tế và gia đình không khỏi lo lắng, buồn bã. "Chúng tôi đã cấp cứu không ít trẻ nhỏ bị chấn thương sọ não nhưng nghiêm trọng thế này thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những bệnh nhân khi gặp tình trạng như bé Bảo thường có tỷ lệ sống sót thấp, nếu có cứu sống được cũng sống đời thực vật", bác sĩ Hiếu chia sẻ.

img_9992.jpg
Chị Đậu Thị Hạnh hạnh phúc khi con trai đang bình phục một cách kỳ diệu

Nhưng điều kỳ diệu đã đến với bệnh nhân này. Ngày 3/5, sau nửa tháng hôn mê, bé Bảo mở mắt, có phản xạ ở tay, chân. Những phác đồ, liệu trình điều trị tốt nhất tiếp tục được bệnh viện áp dụng để hồi sức tích cực cho cháu Bảo. Sức khoẻ của bệnh nhân vì vậy đã tiến triển ngày càng tốt.

Ngày 1/7, cháu Bảo lần thứ 2 lên bàn mổ để các bác sĩ ghép lại mảnh sọ buộc phải cưa để xử lý thời điểm cấp cứu ban đầu. Đến ngày 9/7, bệnh nhân đã tỉnh táo, giao tiếp tốt, tập đi lại nhẹ nhàng, chỉ bị yếu nửa người. "Ca này hồi phục một cách kỳ diệu, nhất là sự tỉnh táo của bệnh nhân khiến chúng tôi rất bất ngờ. Vài ngày nữa bé Bảo xuất viện, chúng tôi sẽ hướng dẫn gia đình giúp cháu tập các bài phục hồi chức năng", bác sĩ Hiếu nói.

Chị Đậu Thị Hạnh (mẹ của bé Bảo) cho biết vợ chồng mới có Bảo là con duy nhất. Gần 3 tháng qua, chị và gia đình luôn sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu. Nay thấy con đang dần bình phục tích cực chị cảm thấy rất vui mừng, hạnh phúc. Chị Hạnh bộc bạch: "Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Hải Dương. Nhờ sự tận tâm, tận lực của các bác ấy đã đem con tôi trở lại với gia đình. Đây quả thực là một điều kỳ diệu với con trai tôi".

Điều kỳ diệu đã đến với cháu Bảo đã góp phần khẳng định trình độ tay nghề của đội ngũ nhân viên y tế của Hải Dương đang từng ngày nâng lên. Nhiều chương trình đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, chuyển giao các kỹ thuật cao từ bệnh viện tuyến Trung ương mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bình quân mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa Hải Dương cấp cứu, phẫu thuật chấn thương sọ não cho từ 3-4 bệnh nhân với nhiều mức độ khác nhau. Nhiều kỹ thuật mới được áp dụng kết hợp với các loại máy hiện đại như cộng hưởng từ, kính vi phẫu... đã giúp các bác sĩ có thể nối những mạch máu rất nhỏ, tạo cơ hội sống sót, hồi phục cho nhiều người bệnh.

TIẾN MẠNH