Tin tức

Động thái trao đổi quân sự đầu tiên giữa Nga-Triều Tiên kể từ cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo

T.H (Theo báo Tin tức) 09/07/2024 14:45

Ngày 8/7, một phái đoàn huấn luyện quân sự của Triều Tiên đã khởi hành bằng máy bay tới Nga. Đây là cuộc trao đổi quân sự đầu tiên giữa Nga và Triều Tiên kể từ khi lãnh đạo hai nước ký hiệp ước cam kết hợp tác quân sự chặt chẽ hơn.

Chú thích ảnh
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ đón ở Bình Nhưỡng ngày 19/6/2024

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Hiệu trưởng Đại học Quân sự Kim Nhật Thành, ông Kim Geum Chol dẫn đầu phái đoàn quan chức huấn luyện quân sự. Tuy nhiên, hãng thông tấn không nêu rõ chi tiết thông tin về chuyến thăm, như mục đích hay các địa điểm phái đoàn này sẽ thăm ở Nga.

Được đặt theo tên của người khai sinh ra Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Đại học Quân sự Kim Nhật Thành là nơi đào tạo các sĩ quan quân sự ưu tú và nhà lãnh đạo đất nước. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng theo học tại trường này sau khi học tập tại Thụy Sĩ.

Phái đoàn của trường đại học quân sự đánh dấu chuyến thăm quân sự mới nhất của Triều Tiên tới Nga khi hai nước trao đổi số lượng quan chức cấp cao kỷ lục trong năm qua, bao gồm chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Bình Nhưỡng vào tháng 6.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Triều Tiên, Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ký một hiệp ước về “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” trong đó bao gồm một thỏa thuận phòng thủ chung.

Sau lễ ký kết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng nêu rõ hiệp ước là văn kiện mang tính xây dựng, phòng thủ và hòa bình, đáp ứng quan hệ chiến lược giữa hai nước trong thời đại mới khi vị thế hai nước trong cấu trúc địa chính trị thế giới đã thay đổi.

Văn kiện này được cho là thay thế Hiệp ước về tình hữu nghị và tương trợ lẫn nhau ký năm 1961, Hiệp ước về tình hữu nghị và hợp tác láng giềng thân thiện ký năm 2000, Tuyên bố Moskva 2000 và Tuyên bố Bình Nhưỡng 2001. Nga và Triều Tiên khẳng định cần phải có hiệp ước mới trong bối cảnh tình hình địa chính trị trên thế giới và trong khu vực chuyển biến sâu sắc, cũng như những thay đổi về chất trong quan hệ song phương giữa hai nước thời gian gần đây.

Moskva khẳng định hiệp ước mới tôn trọng tất cả các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, không mang tính đối đầu và không nhằm chống lại nước thứ ba mà nhằm đảm bảo ổn định hơn trong khu vực Đông Bắc Á.

Mối quan hệ quân sự ngày càng phát triển và khăng khít giữa hai nước đã khiến các quan chức ở Seoul và Washington lo lắng. Hàn Quốc và Mỹ đã đưa ra bằng chứng về việc Triều Tiên vận chuyển vũ khí tới Nga trong xung đột với Ukraine và tin rằng Bình Nhưỡng có thể đang nhận được sự hỗ trợ từ Moskva. Trước những cáo buộc này, cả Nga và Triều Tiên đều phủ nhận mọi giao dịch vũ khí.

Trong một tuyên bố mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã cảnh báo Nga về hậu quả tiêu cực từ mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức ở Mỹ trong tuần này, Tổng thống Yoon sẽ nêu bật lên mối đe dọa Bình Nhưỡng trước các nhà lãnh đạo châu Âu.

T.H (Theo báo Tin tức)