Các em viết

Chú chó đáng yêu

PHẠM PHƯƠNG LINH (Lớp 9A, Trường THCS Lê Quý Đôn, TP Hải Dương) 14/07/2024 9:00

Gấu là một chú chó hiền lành, thân thiện, rất thông minh và trung thành.

mh-bx-bhd-(3).jpg

Nhà bác Mai tôi có nuôi một chú chó phốc lông trắng rất đáng yêu, tên là Gấu. Chú nhanh nhẹn, khỏe khoắn nên mọi người đến chơi ai cũng tấm tắc khen "Gấu đẹp quá!”. Bác tôi quý Gấu lắm. Gấu rất hiền lành, thân thiện, là một chú chó thông minh và trung thành.

Gấu “tinh tế” như một “người đàn ông thực sự” vậy. Khi thấy bác Mai đi chợ một mình về xách nhiều đồ nặng, Gấu đang chơi trong vườn tinh ý chạy ngay đến giúp bác mở cổng, giữ dép cho bác bước vào nhà. Hay khi chị Tuyết - con gái bác Mai ngồi tủi thân sau vườn khóc một mình vì bị mẹ mắng, Gấu ở bên cạnh dụi dụi vào cánh tay chị, ngồi vào lòng chị, rồi cứ chạy quanh quẩn làm trò cho chị vui. Dù đang buồn song được an ủi, chị Tuyết bật cười vì Gấu. Chị còn kể lại rằng thấy mắt của Gấu lúc có chút long lanh như cũng đang buồn và lo lắng cho chị vậy.

Nhưng điều khiến chúng tôi cảm động và càng yêu quý Gấu hơn cả là vào một ngày cuối tuần vui vẻ, gia đình bác Mai cùng mở một bữa liên hoan trong nhà để chúc mừng bác mới được thăng chức. Mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Nhưng chiếc ổ điện đã cũ bị chập, chiếc bếp nướng thịt bỗng nổ tung lên, bác Mai khi ấy đang ra ngoài mua thêm gia vị. Ở nhà chỉ còn chị Tuyết và em Bin đang chuẩn bị bát đũa và cơm để chờ mẹ về. Cái bếp cháy bùng lên, bén cả vào chỗ giấy báo lót nền xung quanh và cả những chai rượu bác Mai chuẩn bị sẵn để chờ khách tới, dần lan sang cả ghế sofa. Chị Tuyết kịp chạy ra ngoài như theo bản năng, tay vẫn cầm rổ rau thơm vừa rửa. Chị chưa kịp định thần, ngọn lửa đã cháy bùng lên, chặn cả lối chạy vào nhà. Nhưng bên trong nhà vẫn còn Bin đang chơi trong phòng cùng với Gấu. Chị Tuyết hốt hoảng khóc lớn, nhờ hàng xóm gọi điện báo cứu hỏa và gọi bác Mai về. Bỗng dưng, bên ngoài nghe thấy tiếng sủa lớn của Gấu, tiếng cửa bị đạp mở. Mọi người cố hết sức để khống chế đám cháy trong lúc chờ cứu hỏa tới.

Tiếng sủa của Gấu ngày càng gần và rõ, cùng với đó là tiếng khóc của Bin, mọi người nhìn thấy bộ lông trắng của Gấu sau đám khói còn sót lại bởi một phần lửa được dập tắt. Gấu chạy ra ngoài, miệng kéo lê cổ áo của Bin lao ra ngoài như một anh hùng. Bộ lông trắng của nó đã ám màu khói nhem nhuốc, trên lưng của nó có một vết bỏng lớn đã lộ da. Bác Mai và đội cứu hỏa cũng vừa về tới và chứng kiến mọi chuyện.

Chị Tuyết, bác Mai, em Bin và chú chó Gấu dũng cảm cùng ôm nhau trong hạnh phúc. Các chú cứu hỏa và mọi người xung quanh tấm tắc khen ngợi Gấu vừa thông minh vừa dũng cảm. Trong giây phút hiểm nguy đó, nó hoàn toàn có thể tự chạy thoát thân khỏi đám cháy bằng thân hình nhanh nhẹn ấy. Nhưng nó đã nán lại, cứu lấy cậu chủ nhỏ. Chú chó ấy rất dũng cảm, không do dự mà sẵn sàng hy sinh để cứu người.

Xung quanh chúng ta có những chú chó đáng yêu, dũng cảm, trung thành như vậy. Trong cuốn sách “Chú chó nhỏ mang giỏ hoa hồng”, Nguyễn Nhật Ánh đã trích lại câu nói của nữ diễn viên Martha Scott rằng: "Nếu bạn đối xử với một con chó như một con người, nó sẽ đối xử với bạn như một con chó.” Trong xã hội hiện đại, bên cạnh những người luôn yêu thương, quý mến động vật, vẫn còn những kẻ xấu xa, bạc đãi, đối xử vô nhân đạo với những loài động vật trung thành và đáng yêu như vậy. Mọi người đừng làm ngơ mà hãy lên tiếng bảo vệ động vật nhé.

PHẠM PHƯƠNG LINH (Lớp 9A, Trường THCS Lê Quý Đôn, TP Hải Dương)