Chính trị

Hải Dương giải quyết ý kiến của cử tri về dự án chậm tiến độ, ô nhiễm

PV 09/07/2024 11:00

Tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo giải quyết nhiều kiến nghị của cử tri về dự án chậm tiến độ, ô nhiễm môi trường, sáp nhập xã.

Đường huyện, xã xuống cấp, ô nhiễm môi trường vẫn là vấn đề nóng được nhiều cử tri kiến nghị UBND tỉnh Hải Dương quan tâm giải quyết (ảnh minh hoạ)
Đường huyện, xã xuống cấp, ô nhiễm môi trường vẫn là vấn đề nóng được nhiều cử tri kiến nghị UBND tỉnh Hải Dương quan tâm giải quyết (ảnh minh hoạ)

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án khu công nghiệp Kim Thành 2, khu sinh thái Đảo Ngọc

Theo báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, UBND tỉnh đã vào cuộc đẩy nhanh tiến độ một số dự án theo kiến nghị của cử tri.

Cụ thể, cử tri huyện Kim Thành đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án khu công nghiệp Kim Thành 2. Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, tỉnh đã ban hành Quyết định số 3217/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp Kim Thành 2. Hiện nay, UBND huyện Kim Thành đang lập phương án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 và đã gửi các sở, ngành lấy ý kiến tham gia. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Kim Thành, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan tích cực triển khai các nội dung để khu công nghiệp Kim Thành 2 sớm xây dựng và đi vào hoạt động.

Cũng liên quan đến tiến độ triển khai dự án, cử tri TP Hải Dương đề nghị tỉnh chỉ đạo Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội sớm triển khai thực hiện dự án khu sinh thái Đảo Ngọc. Theo UBND tỉnh, khu sinh thái Đảo Ngọc đang thực hiện san lấp mặt bằng và đầu tư xây dựng một số tuyến đường giao thông nội bộ. UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo và yêu cầu nhà đầu tư tập trung nguồn lực sớm đầu tư xây dựng hoàn thành dự án. Đồng thời, cho phép nhà đầu tư được điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. Theo tiến độ thực hiện dự án được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 3265/QĐ-UBND ngày 29/12/2023, nhà đầu tư có trách nhiệm đầu tư xây dựng toàn bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật còn lại của dự án xong trước ngày 31/12/2025.

Đến nay, công ty này đang tập trung triển khai thi công 2 cầu nối sang khu sinh thái Đảo Ngọc và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật còn lại. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh xử lý nếu công ty không bảo đảm tiến độ.

Xử lý dứt điểm những vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường

Về lĩnh vực đất đai, cử tri xã Tái Sơn, huyện Tứ Kỳ đề nghị tỉnh chỉ đạo giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 28 hộ dân ven đường 391 đã nộp đủ thủ tục hồ sơ cho UBND xã Tái Sơn và nộp tiền từ năm 2002 nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, UBND xã Tái Sơn giao cho các hộ sử dụng có thu tiền sử dụng đất trước khi lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để đấu giá. Do đó, diện tích, kích thước, hình thể thửa đất không đúng với bản vẽ. Ranh giới, mốc giới tại thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất nằm trong quy hoạch hành lang bảo vệ đường 391 hiện nay do đường 391 đã được mở rộng.

UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Tứ Kỳ khẩn trương lập báo cáo làm rõ hiện trạng sử dụng đất, những vướng mắc và đề xuất gửi về UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường để xử lý dứt điểm.

Bức xúc tình trạng ô nhiễm trên kênh T2 kéo dài, cử tri TP Hải Dương đề nghị có biện pháp giải quyết. Trả lời cử tri, UBND tỉnh Hải Dương cho biết hiện UBND TP Hải Dương đang tích cực triển khai thực hiện Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - TP Hải Dương. Trong đó, đầu tư hệ thống thu gom nước riêng biệt, tách khỏi hệ thống thoát nước mưa và hệ thống xử lý nước thải tập trung công suất 12.000m2/ngày, đêm đặt tại khu phía tây thành phố. Dự kiến, đến tháng 6/2025 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải, khi đó cơ bản nước thải sẽ được thu gom, xử lý và tình trạng ô nhiễm nước kênh T2 sẽ được khắc phục.

Hỗ trợ đến 300 triệu đồng/xã sáp nhập

img_6172.jpeg
UBND tỉnh Hải Dương cho biết sẽ hỗ trợ 200 triệu đồng/huyện có đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp

Cử tri một số huyện đề nghị tỉnh xem xét giải quyết đồng bộ các vấn đề khi thực hiện sáp nhập xã như sắp xếp cán bộ, trụ sở công dôi dư. UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo và kịp thời ban hành các văn bản, đề xuất chính sách, hướng dẫn UBND cấp huyện, xã sắp xếp bộ máy, xử lý tài sản công nhằm giải quyết đồng bộ các vấn đề khi thực hiện sáp nhập các xã.

Cũng liên quan việc sáp nhập xã, cử tri huyện Gia Lộc đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí phục vụ thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Về nội dung này, UBND tỉnh cho biết Sở Tài chính đã tham mưu hỗ trợ kinh phí cho các huyện, thành phố, thị xã và các xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 trong dự toán ngân sách năm 2024. Trong đó, kinh phí hỗ trợ cho các nhiệm vụ chuẩn bị sắp xếp là 100 triệu đồng/xã, hỗ trợ kinh phí sau sắp xếp là 150 triệu đồng/xã (đối với 2 xã sáp nhập thành 1 xã), 200 triệu đồng/xã (đối với 3 xã sáp nhập thành 1 xã) và 200 triệu đồng/huyện có đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri về các lĩnh vực khác đã được UBND tỉnh trả lời và vào cuộc giải quyết.

PV