Khoa học - Công nghệ

Một số điện thoại Vivo bị nghi gây hỏng chip trong căn cước công dân

T.H (theo VnExpress) 08/07/2024 14:40

Một số người dùng phản ánh căn cước công dân (CCCD) bị lỗi chip sau khi quét NFC trên smartphone của Vivo, đại diện hãng cho biết đang xác minh thông tin.

Hai CCCD của anh Vũ Duy Tân bị lỗi khi quét với điện thoại Vivo X100s Pro. Ảnh: NVCC
Hai căn cước công dân của Vũ Duy Tân cùng bị lỗi sau khi quét với điện thoại Vivo X100s Pro

Vài ngày qua, trên nhóm người dùng điện thoại Vivo với hơn 33.000 thành viên xuất hiện hàng chục bài viết về tình trạng chip CCCD bị hỏng sau khi quét bằng điện thoại. Bên dưới có hàng trăm bình luận chia sẻ "chung cảnh ngộ".

Sự cố chủ yếu ghi nhận trên các dòng điện thoại cao cấp của Vivo dạng xách tay như X100 Pro, X100 Ultra, X100S Pro. Một số trường hợp xảy ra với X80 Pro - mẫu điện thoại bán chính hãng ở Việt Nam.

Vũ Duy Tân (TP Hồ Chí Minh) cho biết hai CCCD của anh bị hỏng chip, nghi do quét bằng Vivo X100s Pro. Chiếc đầu tiên gặp lỗi trong tháng 6 khi quét xác thực ứng dụng ngân hàng, nhưng khi đó anh không nghĩ nguyên nhân nằm ở điện thoại. Đầu tháng 7, sau khi nhận CCCD mới, anh tiếp tục gặp lỗi chip.

"Trước đó, tôi đã quét CCCD với điện thoại Xiaomi, iPhone đều được nhưng đến Vivo X100S Pro bị lỗi, sau đó cũng không quét lại được trên các điện thoại khác nữa", anh Tân cho biết và đang phải làm lại căn cước công dân lần ba.

Tương tự, Đặng Tiến Dũng (Cần Thơ) phản ánh CCCD của anh quét thành công trên mẫu Oppo Find X7 Ultra, nhưng với Vivo X100 Pro lại thất bại. Sau đó, anh thử lại lần nữa trên Find X7 Ultra và Xiaomi 14 Ultra đều không được và xác định đã bị hỏng chip.

Đại diện Vivo Việt Nam cho biết đã ghi nhận tình trạng một số người bị lỗi chip CCCD khi quét xác thực ứng dụng ngân hàng trên điện thoại của hãng. "Chúng tôi đang phối hợp với các bộ phận liên quan, nhất là phía nhà máy để xác minh thông tin và điều tra nguyên nhân một cách kỹ lưỡng", người này nói, thêm rằng công ty vẫn đang xem xét, chưa có hướng xử lý chính thức.

Thao tác quét CCCD bị lỗi trên Vivo X100 Pro nội địa Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Minh Hùng
Thao tác quét CCCD bị lỗi trên Vivo X100 Pro nội địa Trung Quốc

NFC là công nghệ giao tiếp trường gần, tích hợp trên nhiều thiết bị như điện thoại, thẻ, máy thanh toán. Trên điện thoại, chip NFC đa số chỉ dùng để trao đổi dữ liệu nhỏ với các thiết bị khác hoặc mô phỏng thẻ (hoạt động như một thẻ NFC khác). Còn chip NFC trên CCCD là loại chỉ đọc, chứa dữ liệu được mã hóa định sẵn và không thể ghi đè.

Theo chuyên gia Lê Công Minh Khôi, smartphone không làm thay đổi dữ liệu trên CCCD. Tuy nhiên, bộ phát NFC trong điện thoại quá mạnh cũng có thể làm hỏng chip nếu thời gian tiếp xúc gần quá dài, tương tự trường hợp người dùng để điện thoại ở cùng thẻ khách sạn, thẻ thang máy chứa NFC.

Các chuyên gia khuyến cáo khi chưa xác định chính xác nguyên nhân, người sử dụng điện thoại Vivo, nhất là mẫu cao cấp kể trên, nên trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ xác thực.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/7, giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu một lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng mỗi ngày cần xác thực khuôn mặt với mẫu khớp với cơ sở dữ liệu tập trung về dân cư. Người dùng có thể chủ động thực hiện trên smartphone theo ba bước: Chụp ảnh mặt trước và sau của CCCD gắn chip; Quét NFC trên CCCD gắn chip; Quét gương mặt và xác thực OTP.

T.H (theo VnExpress)