Thị trường

“Mùa vàng” với các cơ sở kinh doanh xe điện

HUYỀN TRANG 10/07/2024 09:10

Khoảng thời gian từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 8 hằng năm được xem là “mùa vàng” với các cơ sở kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện. Tại thị trường Hải Dương, xe điện ngày càng nhiều kiểu dáng, được nâng cấp tính năng để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

z5612437012595_7a882c4318e3bbd8f15f13eb860fd062.jpg
Những ngày này, cửa hàng xe điện Hoàn Hợi ở xã Thanh Xá (Thanh Hà) bán ra từ 12-14 chiếc xe máy điện, xe đạp điện/ngày, tăng gấp 3-4 lần so với các thời điểm khác trong năm

Lượng khách tăng vọt

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, cửa hàng xe máy, xe điện Nhật Hưng ở thị trấn Nam Sách đón từ 10-15 lượt khách đến tham khảo và mua xe. Dịp cuối tuần, tăng lên từ 25-30 người. Theo chị Nguyễn Thị Phương, chủ cửa hàng, trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, người tiêu dùng có yêu cầu cao hơn về kiểu dáng cũng như chất lượng xe điện. Đáp ứng những yêu cầu này, các nhà sản xuất đã tung ra thị trường những chiếc xe thiết kế mang tính thời thượng, màu sắc hiện đại, tạo ấn tượng hoàn toàn khác biệt về các dòng xe điện so với trước. Nếu trước đây, xe điện thường chỉ có một số màu truyền thống như đen, trắng, xám thì hiện nay còn có những màu đặc sắc, cá tính như hồng, cam, xanh ánh tím, xanh ánh hồng... Đèn của xe điện cũng được thiết kế đa dạng với hình vuông, hình tròn, kim cương. Trước đây, bình điện của xe thường có thời gian bảo hành 12 tháng, nhưng hiện nay, có loại bảo hành lên đến 18 tháng.

Tại cửa hàng xe máy, xe điện này, những thương hiệu phổ biến, được nhiều người tiêu dùng quan tâm như Espero Detech, DK Bike, Yaka, VinFast… và một số dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Phân khúc xe phổ biến nhất được khách hàng tới cửa hàng xe điện Nhật Hưng lựa chọn từ 15-20 triệu đồng.

Chị Đoàn Thị Hợi, chủ cửa hàng xe điện Hoàn Hợi ở xã Thanh Xá (Thanh Hà) cho biết, thời điểm này, tính cả bán buôn và bán lẻ, mỗi ngày cửa hàng tiêu thụ từ 12-14 chiếc xe máy điện, xe đạp điện, tăng gấp 3-4 lần so với các thời điểm khác trong năm. Chị Hợi đánh giá, thị trường xe điện sẽ còn sôi động đến trung tuần tháng 8, chuẩn bị bước vào năm học mới. Xu hướng, thị hiếu của người tiêu dùng luôn có sự thay đổi nên chị Hợi luôn nắm bắt nhu cầu, nhất là các bạn trẻ đang ưa thích kiểu xe, màu sắc nào. Nắm “đúng, trúng” tâm lý của khách hàng là một trong những yếu tố mang về doanh thu, lợi nhuận tốt cho cửa hàng.

z5612406215996_754c4b77a3aba0db78b0209250e63b1f.jpg
Tại cửa hàng xe máy điện Nhật Hưng, phân khúc xe điện phổ biến được khách hàng chọn mua từ 15-20 triệu đồng

Hơn 15 năm kinh doanh xe điện, ông Phạm Tiến Long, chủ cửa hàng xe điện Long Loan ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) cho biết ở thời điểm này, thị trường đang “nóng”. Xe máy điện, xe đạp điện đã có sự thay đổi rõ rệt về kiểu dáng, mẫu mã. Những năm đầu kinh doanh, đa phần xe đạp điện, xe máy điện được thiết kế đơn giản với những kiểu dáng có phần thô sơ, màu sắc đơn điệu thì hiện có những kiểu xe được thiết kế sang trọng không kém cạnh so với xe máy tay ga, có nhiều kiểu xe mang đậm phong cách, cá tính.

Do sắp bước vào năm học mới nên nhiều phụ huynh chi mạnh tay để mua xe điện cho con. Anh Lê Văn Đạt ở xã Thanh Hồng (Thanh Hà) cho biết: “Chuẩn bị vào năm học mới, nên tôi đã mua cho con một chiếc xe máy điện trị giá gần 20 triệu đồng. Tôi lựa chọn xe của hãng uy tín, bảo đảm chế độ bảo hành của pin”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hải Dương, hiện nay, các mẫu xe đạp điện được nhiều người ưa chuộng như Giant, Asama, Yamaha, kiểu dáng nhỏ gọn với mức giá từ 10-13 triệu đồng. Trong khi đó, đối với xe máy điện, nhiều người lại lựa chọn những thương hiệu như Osakar, Yadea, Honda, VinFast với mức giá phổ biến từ 15-20 triệu đồng.

Nhiều chính sách khuyến mãi, bảo hành...

Ngay từ khi diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhiều cơ sở kinh doanh xe điện trên địa bàn tỉnh đã quảng bá đến nhiều bậc phụ huynh và học sinh, như tặng thẻ ưu đãi khuyến mãi, quạt cầm tay, nước uống… Nhiều cơ sở tặng xe điện cho học sinh đỗ thủ khoa vào trường THPT công lập hoặc học sinh giỏi hoàn cảnh khó khăn. Khi mua sản phẩm, khách hàng sẽ nhận những ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn với những món quà ý nghĩa như mũ bảo hiểm, bộ cốc thủy tinh...

xe dien 4
Những chiếc xe máy điện có mức giá phổ biến từ 15-20 triệu đồng/chiếc

Hiện nay, cửa hàng Hoàn Hợi đang áp dụng chương trình giảm giá từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/chiếc cho khách hàng mua xe. Không chỉ có chương trình khuyến mãi, chế độ bảo hành, dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi mua xe cũng là một trong những yếu tố làm nên uy tín, tạo ra sự cạnh tranh.

Theo chị Nguyễn Thị Phương, việc chăm sóc khách hàng sau khi mua xe như bảo hành, sửa chữa khi xảy ra trục trặc... chính là những yếu tố giúp làm nên chữ “tín” của cửa hàng.

Cũng như nhiều cơ sở kinh doanh khác, cửa hàng xe điện Long Loan cũng quan tâm hỗ trợ khi khách hàng có yêu cầu. Khách mua xe tại cửa hàng sẽ được bảo hành miễn phí trong vòng 3 năm.

Thị trường xe máy, xe đạp điện khá đa dạng, tạo điều kiện cho phụ huynh, học sinh thỏa sức lựa chọn. Tuy nhiên, phụ huynh nên chọn mua sản phẩm ở những cửa hàng uy tín; xe có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có chế độ bảo hành lâu dài để bảo đảm an toàn, tránh ham rẻ mua xe trôi nổi khiến tuổi thọ của xe không được lâu, thậm chí gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển. Các phụ huynh cần lưu ý, một trong những điều quan trọng nhất để quá trình di chuyển được an toàn chính là ý thức chấp hành của học sinh khi tham gia giao thông.

HUYỀN TRANG