Gia đình

Xây dựng gia đình ở Hải Dương no ấm, hạnh phúc, văn minh

THANH NGA 07/07/2024 15:58

Sáng 7/7, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương tổ chức tọa đàm "Xây dựng gia đình công chức, viên chức, người lao động no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh" trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

z5609560658244_3e59c26ecef0346d8f97c59910015e24(1).jpg
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Hiệu phát biểu tại buổi tọa đàm

Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương dự và định hướng nội dung buổi tọa đàm.

Đại diện một số ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng toàn bộ cán bộ công đoàn chuyên trách trong tỉnh, Trưởng Ban nữ công các đơn vị có đông công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh tham gia nghe tọa đàm.

img_7823.jpg
Các đại biểu tham dự chương trình

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Lê Văn Hiệu nhấn mạnh xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cũng là trách nhiệm của mọi gia đình trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Để đạt được mục tiêu quan trọng này, chúng ta cần vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.

Hiện nay tỷ lệ ly hôn ngày càng cao, bạo lực gia đình ngày càng tăng cả về số vụ lẫn số nạn nhân, mức độ ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt số tội phạm là trẻ vị thành niên gia tăng trong nhiều năm liền. Các giá trị truyền thống trong gia đình có biểu hiện phai nhạt. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, phần lớn tội phạm vị thành niên thuộc về những gia đình không hạnh phúc, thiếu sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ hoặc cha mẹ ly hôn. Như vậy với một gia đình tan vỡ hoặc không hạnh phúc không chỉ là nỗi đau của những người trong cuộc mà còn thui chột tương lai của những đứa trẻ vô tội, thậm chí là mầm mống của những tội phạm sau này, tạo áp lực lên toàn xã hội.

Một gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và văn minh chắc chắn là mơ ước của tất cả chúng ta, rộng hơn nữa là của toàn nhân loại. Làm thế nào để xây dựng được gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và văn minh là điều còn nhiều trăn trở. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc giữ lửa hạnh phúc của mỗi gia đình. Gia đình nào cũng có những lúc "cơm không lành, canh không ngọt", cùng với thời gian luôn có những khó khăn, thách thức. Vậy làm thế nào để vượt qua, bằng cách nào để tiếp tục vun vén, nâng niu hạnh phúc chính là những nội dung chính của buổi tọa đàm hôm nay.

xxx.png
Tiến sĩ, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn chia sẻ tại buổi tọa đàm

Tiến sĩ, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn đã chia sẻ nhiều thông tin ý nghĩa trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc. Theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, trong gia đình cần phải biết hài hòa mối quan hệ và lợi ích giữa các thành viên như vợ, chồng, bố mẹ chồng, con cái. Trong cuộc sống gia đình, vợ chồng phải biết kìm nén cảm xúc cá nhân, có sự "nhún nhảy", không nên lúc nào cũng đặt cái tôi cá nhân lên trên để giành phần thắng về mình. Rèn luyện tư duy tích cực, luôn nhìn vào điểm tích cực của nhau để động viên khích lệ, hạn chế soi mói những điểm yếu kém chê bai nhau. Gia đình nào cũng cần phải có kế hoạch chi tiêu tài chính hợp lý, đây chính là một trong những mấu chốt để giữ lửa hạnh phúc gia đình...

Tiến sĩ, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cũng giao lưu, trả lời trực tiếp, giải đáp thắc mắc của một số cán bộ công đoàn cơ sở tham dự chương trình.

img_7835.jpg
Chương trình tọa đàm diễn ra sôi nổi, cuốn hút với nhiều nội dung bổ ích trong xây dựng hạnh phúc gia đình

Ngoài ra, tại chương trình, các đại biểu còn được nghe cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp chia sẻ về tâm tư, cuộc sống gia đình của công nhân lao động; kinh nghiệm vun vén, gắn kết của một gia đình hạnh phúc.

Tại Hải Dương, theo số liệu của tòa án và Sở Tư pháp, năm 2023, toàn tỉnh có 10.674 cặp kết hôn, 5.071 vụ ly hôn. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, có 4.235 cặp kết hôn, 2.696 vụ ly hôn. Số vụ ly hôn chủ yếu nằm trong các gia đình công nhân, viên chức, lao động...

THANH NGA