Tin tức

Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn theo giai đoạn do Mỹ đề xuất

TB (theo TTXVN) 07/07/2024 05:24

Thỏa thuận theo từng giai đoạn của Mỹ bao gồm lệnh ngừng bắn “đầy đủ và hoàn chỉnh” kéo dài 6 tuần, theo đó Hamas sẽ trả tự do cho một số con tin để đổi lấy việc thả hàng trăm tù nhân Palestine.

Người dân sơ tán khỏi khu vực phía Đông thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 2/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân sơ tán khỏi khu vực phía Đông thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 2/7/2024

Hãng thông tấn AP dẫn nguồn tin từ một quan chức Hamas và một quan chức Ai Cập ngày 6/7 tiết lộ Hamas đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn theo giai đoạn do Mỹ đề xuất, từ bỏ yêu cầu chính rằng Israel phải đưa ra cam kết ngay từ đầu để chấm dứt hoàn toàn chiến tranh.

Hai quan chức trên cho biết thỏa thuận theo từng giai đoạn của Mỹ bao gồm lệnh ngừng bắn “đầy đủ và hoàn chỉnh” kéo dài 6 tuần. Theo đó, Hamas sẽ trả tự do cho một số con tin - bao gồm phụ nữ, người già và người bị thương - để đổi lấy việc thả hàng trăm tù nhân Palestine.

Trong thời gian này, lực lượng Israel cũng sẽ rút khỏi các khu vực đông dân cư ở Gaza và cho phép những người di tản trở về nhà ở phía Bắc Gaza, đồng thời, Hamas và Israel và các nhà hòa giải cũng sẽ đàm phán các điều khoản của giai đoạn thứ hai để có thể thả những con tin nam giới còn lại.

Đổi lại, Israel sẽ tiếp tục trả tự do cho các tù nhân Palestine. Giai đoạn thứ ba sẽ chứng kiến hoạt động trao trả của tất cả các con tin còn lại, bao gồm cả thi thể của những người bị bắt và khởi động dự án tái thiết kéo dài nhiều năm.

Hai quan chức xác nhận Hamas vẫn muốn có “sự bảo đảm bằng văn bản” từ các nhà hòa giải rằng Israel sẽ tiếp tục tham gia đàm phán thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn sau khi giai đoạn đầu tiên có hiệu lực.

Sự thỏa hiệp của Hamas có thể giúp tạm dừng giao tranh lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm ngoái và tạo tiền đề cho những cuộc đàm phán tiếp theo về việc chấm dứt cuộc chiến tàn khốc kéo dài 9 tháng.

Tuy nhiên, tất cả các bên đều cảnh báo rằng một thỏa thuận vẫn chưa được bảo đảm.

TB (theo TTXVN)