Quốc tế

Anh - Thụy Sĩ: Chờ "Tam sư" lột xác

T.H (theo VnExpress) 06/07/2024 17:20

Huấn luyện viên Gareth Southgate có thể cho tuyển Anh chuyển sang đá theo sơ đồ ba hậu vệ hòng cải thiện màn trình diễn khi đấu Thụy Sĩ ở tứ kết Euro 2024.

HLV Southgate chỉ đạo Saka trong trận Anh - Slovakia ở vòng 1/8 Euro 2024 trên sân AufSchalke, Gelsenkirchen ngày 30/6. Ảnh: Reuters
Huấn luyện viên Southgate chỉ đạo Saka trong trận Anh - Slovakia ở vòng 1/8 Euro 2024 trên sân AufSchalke, Gelsenkirchen ngày 30/6

Anh là đội tuyển kỳ lạ nhất từ đầu Euro 2024, khi hứng vô số chỉ trích dù duy trì thành tích bất bại và vào tứ kết. "Tam sư" giành ngôi nhất bảng C khi lần lượt thắng Serbia 1-0, hòa Đan Mạch 1-1, Slovenia 0-0, nhưng Southgate vẫn bị la ó, mạt sát vì lối chơi thiếu thuyết phục.

"Tam Sư" tiếp tục nhạt nhòa và bị Slovakia dẫn 0-1 đến hết thời gian thi đấu chính thức ở vòng 1/8. Phải tới phút bù thứ năm, Jude Bellingham mới tỏa sáng với pha tung người móc bóng đập đất quân bình tỷ số, đưa trận đấu vào hiệp phụ. Với 94 phút lẻ 34 giây, pha lập công của Bellingham là bàn muộn nhất của tuyển Anh trong thời gian thi đấu chính thức tại Euro và cũng là cú sút trúng đích đầu tiên của "Tam sư" ở trận này.

Khi hiệp phụ đầu tiên diễn ra được 30 giây, ở cú dứt điểm trúng đích thứ hai, Harry Kane đánh đầu cận thành ấn định chiến thắng 2-1. Những khoảnh khắc bùng nổ hiếm hoi của Bellingham và Kane giúp Anh tiếp tục tham vọng vô địch trên đất Đức, và có lẽ, cứu cả chiếc ghế của Southgate.

Bất chấp những chỉ trích xuyên suốt nhiệm kỳ - bắt đầu từ tháng 9/2016, Southgate vẫn là HLV thành công bậc nhất lịch sử tuyển Anh. Với việc vượt qua Slovakia, "Tam sư" lần đầu tiên vào tứ kết bốn giải đấu lớn liên tiếp (World Cup và Euro).

Một cột mốc cá nhân đang chờ Southgate tại Dusseldorf Arena hôm nay, khi ông sẽ thành HLV tuyển Anh thứ ba chạm mốc 100 trận quốc tế. Hai người trước đó, Walter Winterbottom hòa Bắc Ireland 3-3 năm 1958, còn Alf Ramsey thắng Xứ Wales 1-0 năm 1972, khi đạt cột mốc này.

Còn về tập thể, Anh cũng hướng tới cột mốc khác khi trở thành đội bóng châu Âu thứ sáu giành 50 chiến thắng tại các giải đấu lớn, sau Đức, Italy, Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan.

Lựa chọn nhân sự tiếp tục là vấn đề lớn nhất với Southgate. Hậu vệ trái Luke Shaw chưa đạt thể trạng tốt nhất để đá chính. Phil Foden hay Bukayo Saka cùng gây thất vọng từ đầu mùa. Trong khi đó, Anthony Gordon và Cole Palmer vẫn chưa có cơ hội đá chính tại Euro 2024.

HLV Gareth Southgate (phải) trên sân tập tuyển Anh ngày 5/7, chuẩn bị đấu tứ kết Euro 2024 với Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters
Huấn luyện viên Gareth Southgate (phải) trên sân tập tuyển Anh ngày 5/7, chuẩn bị đấu tứ kết Euro 2024 với Thụy Sĩ

Theo truyền thông Anh, Southgate đang tính làm cuộc "cách mạng", khi từ bỏ hệ thống 4-2-3-1 quen thuộc để lần đầu đá theo sơ đồ ba hậu vệ tại Euro 2024. Kyle Walker dịch vào đá trung vệ cùng John Stones và Ezri Konsa, người thay Marc Guehi bị treo giò. Kieran Trippier và Bukayo Saka sẽ chơi dọc hai biên (wingback). Trippier đang tạo nhiều cơ hội (7) và chuyền xuyên tuyến ra phía sau hàng thủ đối phương (6) nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Anh nào khác tại Euro 2024.

Trái ngược với Anh, Thụy Sĩ là một trong những đội gây ấn tượng mạnh nhất từ khi Euro 2024 khởi tranh. Ở vòng bảng, đoàn quân dưới trướng Yakin thắng Hungary 3-1, rồi hòa Scotland và chủ nhà Đức với cùng tỷ số 1-1.

Cầu thủ Thụy Sĩ mừng sau khi thắng Italy ở vòng 1/8 Euro 2024. Ảnh: AFP
Cầu thủ Thụy Sĩ mừng sau khi thắng Italy ở vòng 1/8 Euro 2024

Tới vòng 1/8, Thụy Sĩ còn gây ấn tượng mạnh hơn khi hạ bệ nhà vô địch Euro 2020 Italy bằng kết quả 2-0. Thắng lợi này đưa Thụy Sĩ vào tứ kết và tái lập thành tích tốt nhất của họ trong lịch sử các kỳ Euro. Cách đây ba năm, dưới trướng HLV Vladimir Petković, họ cũng thắng đối thủ được đánh giá cao là Pháp ở vòng 1/8 để vào tứ kết Euro. Năm nay, với HLV Murat Yakin, Thụy Sĩ đặt mục tiêu vượt ngưỡng lịch sử.

Khác với tuyển Anh, Thụy Sĩ không gặp vấn đề trong khâu ghi bàn và thậm chí có thể làm điều này gần như ở mọi tuyến. Đã có bảy cầu thủ Thụy Sĩ ghi bàn tại Euro 2024 - thông số cao nhất của họ tại một giải đấu lớn. Xherdan Shaqiri, Dan Ndoye, Kwadwo Duah, Breel Embolo và Michel Aebischer ghi bàn ở vòng bảng, trước khi Remo Freluer và Ruben Vargas nổ súng ở vòng 1/8, biến Italy thành cựu vô địch.

Đây sẽ là lần thứ tư Anh gặp Thụy Sĩ tại giải đấu lớn và lần thứ ba tại Euro. "Tam sư" có thành tích đối đầu vượt trội, khi thắng 2-0 tại World Cup 1954 và 3-0 ở Euro 2004, bên cạnh trận hòa 1-1 tại Wembley trong trận mở màn giải đấu năm 1996.

Vargas cứa lòng ghi bàn trong trận Thụy Sĩ hạ Italy 2-0 ở vòng 1/8 Euro 2024. Ảnh: AP
Vargas cứa lòng ghi bàn trong trận Thụy Sĩ hạ Italy 2-0 ở vòng 1/8 Euro 2024

Tính đối đầu trên mọi đấu trường, Anh cũng áp đảo Thụy Sĩ khi thắng 17, hòa sáu và chỉ thua một qua 24 lần chạm trán gần nhất. "Tam sư" bất bại 13 trận, thắng chín, hòa bốn, kể từ trận thua Thụy Sĩ 1-2 ở vòng loại World Cup vào tháng 5/1981.

Vì thế, siêu máy tính Opta đánh giá Anh cao hơn với 44,6% khả năng thắng trong 90 phút - so với 26,5% của Thụy Sĩ. Nếu tính cả khả năng đá hiệp phụ và loạt luân lưu, Anh có 65,1% cơ hội đi tiếp - so với xác suất 34,9% của Thụy Sĩ.

Cũng theo Opta, trong các đội vào tứ kết, Anh là ứng viên vô địch thứ hai với 19,9%, xếp sau Tây Ban Nha (20%). Ngược lại, Thụy Sĩ chỉ có 5% cơ hội làm nên lịch sử tại Euro 2024.

Đội hình dự kiến:

Anh: Pickford, Trippier, Konsa, Stones, Walker, Rice, Mainoo, Foden, Bellingham, Saka, Kane

Thụy Sĩ: Sommer, Rodriguez, Schar, Akanji, Ndoye, Freuler, Xhaka, Aebischer, Rieder, Vargas, Embolo.

T.H (theo VnExpress)