Tin tức

Ông Masoud Pezeshkian giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran

T.H (theo Vietnam+) 06/07/2024 13:48

Bộ Nội vụ Iran ngày 6/7 thông báo ứng cử viên theo đường lối cải cách Masoud Pezeshkian đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tại Iran.

Ông Masoud Pezeshkian. (Nguồn: Reuters)
Ông Masoud Pezeshkian

Bộ Nội vụ Iran ngày 6/7 thông báo biết ứng cử viên theo đường lối cải cách, ông Masoud Pezeshkian, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tại Iran, vượt qua ứng cử viên theo đường lối cứng rắn Saeed Jalili.

Theo kết quả do Bộ Nội vụ Iran công bố, trong hơn 30 triệu phiếu bầu được kiểm, ông Pezeshkian giành được hơn 16 triệu phiếu bầu trong khi ứng cử viên Jalili chỉ nhận được khoảng 13 triệu phiếu.

Tuyên bố của Bộ Nội vụ Iran nêu rõ: "Thông qua việc giành được đa số phiếu bầu vào thứ sáu, ông Pezeshkian đã trở thành tổng thống tiếp theo của Iran".

Những người ủng hộ ông Pezeshkian đã đổ ra đường phố tại nhiều thành phố và thị trấn trên khắp cả nước để ăn mừng chiến thắng.

Trước đó 1 ngày, cử tri Iran đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2. Sau khi được kéo dài 3 lần với tổng cộng 6 giờ, cuộc bỏ phiếu kết thúc vào lúc nửa đêm ở Iran (khoảng 3 giờ 30 ngày 6/7 theo giờ Việt Nam).

Bộ Nội vụ Iran thông báo kết quả sơ bộ cho thấy tỷ lệ cử tri đi bầu cử là khoảng 50%, cao hơn so với vòng 1.

Ông Pezeshkian là ứng cử viên duy nhất theo đường lối cải cách tham gia tranh cử tổng thống tại Iran, trong khi 3 ứng cử viên còn lại đều theo đường lối cứng rắn.

Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 14 của Iran, ban đầu được ấn định vào năm 2025, được tổ chức sớm một năm sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi tử nạn trong vụ rơi trực thăng hôm 19/5 vừa qua.

Giới phân tích nhận định trong bối cảnh Iran đang đối mặt nhiều khó khăn kinh tế do các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây, tình hình địa chính trị khu vực, nhất là xung đột giữa Israel-Hamas và căng thẳng leo thang giữa Iran và Israel, ngày càng diễn biến phức tạp, cùng những căng thẳng ngoại giao liên quan chương trình hạt nhân, nhiệm vụ trọng tâm của tân tổng thống cùng ban lãnh đạo mới tại Iran sẽ không dễ dàng.

T.H (theo Vietnam+)