Khám phá

Những điều bí ẩn ở bên trong Paris

TB (theo VnExpress) 06/07/2024 06:20

Từ tháp Eiffel quyến rũ đến hầm mộ ma quái hay nhà thờ Đức Bà đang hồi sinh là nơi những kẻ mộng mơ, yêu thích lịch sử luôn cảm thấy như đang ở nhà.

Hầm mộ dưới lòng Paris. Ảnh: CNN
Hầm mộ dưới lòng Paris

"Quyến rũ, đầy tính lịch sử, lãng mạn" là những từ nhiều du khách thường dùng khi miêu tả về Paris. Thủ đô nước Pháp luôn được ví như "ngọn hải đăng sáng ngời" thu hút du khách khắp thế giới muốn tìm kiếm kỳ nghỉ vui vẻ. Tháng 7 và 8, thành phố này được kỳ vọng nhộn nhịp hơn bao giờ hết khi đăng cai Thế vận hội và Paralympic 2024.

Paris có quá nhiều điểm đến để du khách ghé thăm, từ Khải Hoàn Môn đến tháp Eiffel,nhà thờ Đức Bà hay Notre Dame, nơi giao thoa giữa quá khứ và hiện đại. Tháng 4/2019, nhà thờ bị cháy và đến nay vẫn đang trong quá trình trùng tu. Tháng 12 năm nay, nhà thờ sẽ mở lại đón khách. 2.000 nhà điêu khắc, thợ đá, thợ mộc và nghệ sĩ đã tập trung trùng tu nhà thờ để khiến điểm đến lịch sử này "trông gần giống như trước hỏa hoạn nhất có thể".

Quá khứ của Paris không chỉ hiện diện trên đường phố. Bước vào tòa nhà nhìn có vẻ bình thường ở quận Montparnasse và đi cầu thang để xuống dưới lòng đất, du khách sẽ đến với một biểu tượng nổi tiếng không kém: Hầm mộ Paris. Được mệnh danh là "thế giới của người chết trong lòng Paris", hầm mộ là nơi chôn cất 6 triệu linh hồn và được đánh giá là "một trong những ngôi mộ tập thể lớn nhất thế giới".

"Những người nằm tại đây đều là người dân sống ở Paris trong 10 thế kỷ qua", hướng dẫn viên du lịch nói với hai du khách Richard Quest và Joe Minihane, đến từ Anh khi dẫn họ đi qua những dãy sọ người và xương được sắp xếp ngay ngắn trên các bức tường. Nơi này từng là mỏ đá vôi cho đến cuối thế kỷ XVIII, người Paris phải đối mặt với thực tế nghĩa trang quá tải. Giải pháp đưa ra là mang thi thể người chết xuống nơi chứa hài cốt chuyên dụng, nằm trong các mỏ đá vôi dưới lòng đất rộng lớn của thành phố.

Ngày nay, các hầm mộ dưới lòng đất chỉ chiếm diện tích rất nhỏ trong mạng lưới mỏ đá khổng lồ nằm dưới các đường phố của Paris. Chúng rộng lớn đến mức người ta cho rằng có thể chứa toàn bộ người dân địa phương.

Nhà thờ Đức Bà đang được trùng tu. Ảnh: Rebâtir Notre-Dame de Paris
Nhà thờ Đức Bà Paris sắp hoàn tất trùng tu

Tour tham quan hầm mộ dưới lòng Paris hiện là một trong những tour được khách quốc tế ưa chuộng nhất vì mang lại nhiều suy ngẫm về cuộc sống. Chuyến đi gợi cho con người nghĩ về cái chết là điều hiển nhiên, quy luật của cuộc sống. Con người rồi ai cũng sẽ chết và sẽ cảm thấy cái chết không còn đáng sợ. "Rồi ai cũng sẽ đến ngày đó", hướng dẫn viên của Richard nói.

Rời khỏi tour hầm mộ, du khách có thể sốc lại tinh thần khi đến đại lộ Clichy, nơi có Moulin Rouge, "động tiên giữa lòng phố đêm Paris". Là nơi khai sinh điệu nhảy can-can nổi tiếng với những cú đá cao, Moulin Rouge với hình ảnh cối xay gió đỏ rực rỡ thu hút hơn 600.000 du khách ghé thăm mỗi năm.

Quán được mở vào năm 1889 bởi Joseph Oller và Charles Zidles, nằm trong khu phố đèn đỏ Pigalle, trên đại lộ Clichy gần đồi Montmartre. Trong hơn 120 năm lịch sử, địa điểm này đã trải qua quá khứ đầy biến động, từ quán rượu thành nhà hát, rồi rạp chiếu phim tới rạp ca múa nhạc.

Tất nhiên, chuyến đi đến Paris sẽ không trọn vẹn không dành thời gian leo lên tháp Eiffel. Công trình cao nhất thành phố này là biểu tượng không chỉ của Paris mà còn cả nước Pháp. Và không phải ai cũng biết rõ về nơi này như hướng dẫn viên du lịch Jose Ruiz Cobo, người từng làm việc 21 năm tại đây.

Cobo cho biết nên leo lên đỉnh tháp vào sáng sớm trong ngày, khi chưa có nhiều du khách, và ghé thăm căn phòng bí mật của kiến trúc sư Gustav Eiffel nằm trên đỉnh.

Moulin Rouge, điểm ăn chơi về đêm nổi tiếng ở Paris. Ảnh: Road Affair
Moulin Rouge, điểm ăn chơi về đêm nổi tiếng ở Paris

Người Pháp có thể không kiên nhẫn nhưng khi nói đến ẩm thực họ lại sẵn sàng giành rất nhiều thời gian. Họ có thể xếp hàng chờ đợi, bất kể bao lâu, để mua bánh mì buổi sáng. Năm 2022, UNESCO đã bổ sung bánh mì baguette vào danh sách di sản văn hóa, ghi nhận ý nghĩa và tầm quan trọng của nó đối với lối sống của người Pháp.

Paris còn được ví như thiên đường ẩm thực với những món trứ danh như gan ngỗng, bánh sừng bò và trứng tráng. Theo đầu bếp có 16 sao Michelin Yannick Alleno, khi đào tạo các đầu bếp mới, trứng tráng là món phù hợp nhất để họ bắt đầu thực hành. Công thức làm trứng tráng của Alleno gồm 4 quả trứng, sữa, tiêu xay. Trước khi nấu chín trên nhiệt độ cao, đầu bếp cần biết cách lắc chảo để bảo đảm trứng chín đúng cách, các cạnh không bao giờ bị cháy xém hay khô cứng. Trứng là món ăn đơn giản nhưng "hãy ăn trứng tráng ở Paris và bạn sẽ mơ ước được tự làm món ăn này theo cách tương tự khi về nhà", Alleno nói.

TB (theo VnExpress)