Giao thông - Đô thị

Đề xuất đầu tư xây dựng một số công trình giao thông ở Hải Dương

HÀ KIÊN 05/07/2024 18:09

Tại phiên họp tháng 7 (lần 1) của UBND tỉnh Hải Dương chiều 5/7, UBND tỉnh đã thống nhất đề xuất đầu tư xây dựng một số công trình giao thông.

z5604778751424_74e5169a22c09abcdd37a237ce036a8d-77d12507ab485d0ae70d981ba00cc09f.jpg
Chủ trì phiên họp UBND tỉnh tháng 7 (lần 1), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã thống nhất ý kiến về đầu tư một số công trình giao thông

Tại phiên họp, các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải đã báo cáo về tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trên tuyến quốc lộ 5 qua địa bàn huyện Kim Thành. Từ đó đề nghị UBND tỉnh thống nhất sự cần thiết và chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường gom quốc lộ 5 qua địa bàn huyện này.

Thống nhất ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản nhấn mạnh trên toàn tuyến quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh, từ Bình Giang đến Kim Thành có một số đoạn tuyến nguy cơ cao về tai nạn giao thông, thường xuyên ùn tắc giao thông, không riêng trên địa bàn huyện Kim Thành. Để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân, đồng chí đề nghị lập danh mục dự án với quy mô bố trí vốn khoảng 400 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường gom quốc lộ 5.

img_3941-f63e1f45b300fb954e26cf973dd5c85d(1).jpeg
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Văn Đoàn báo cáo tại phiên họp

Sau khi được thông qua, các sở, ngành liên quan sẽ rà soát, xem xét tổng thể toàn tuyến đường gom dọc quốc lộ 5 từ Bình Giang về Kim Thành. Từ đó khảo sát, đánh giá nhằm đưa ra danh sách thứ tự ưu tiên để quyết định đầu tư trước từng đoạn tuyến cần thiết, cấp bách, góp phần giải tỏa ùn tắc, tai nạn giao thông.

Giao Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 394B, đoạn từ đường tỉnh 395 đến đường trục Bắc-Nam huyện Thanh Miện, HĐND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cuối năm 2021. Từ đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, được Sở Giao thông vận tải thẩm định. Tuy nhiên, thời điểm đó quy hoạch tỉnh Hải Dương và quy hoạch xây dựng vùng huyện Bình Giang chưa được phê duyệt. Do vậy UBND tỉnh chưa xem xét phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Tháng 12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tháng 6/2024, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch vùng huyện Bình Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó đã cập nhật tuyến đường tỉnh 394B vào quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng huyện Bình Giang.

So với chủ trương được phê duyệt, dự án không có sự thay đổi về quy mô, tổng mức đầu tư, hướng tuyến, chỉ thay đổi về thời điểm triển khai. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản thống nhất ý kiến tiếp tục triển khai dự án. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp hoàn thiện báo cáo để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy; giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh rà soát, cập nhật, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trước khi trình duyệt.

Tại phiên họp, UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến về một số báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng về: điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trụ sở làm việc khối các sở, ban, ngành thuộc khu hành chính tập trung tỉnh; phương pháp luận về chỉ số năng lực cạnh tranh của sở, ban, ngành và địa phương tỉnh năm 2023 (DDCI Hải Dương 2023); việc ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị “giới thiệu Hải Dương”; việc rà soát quy hoạch, đề nghị chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu đô thị mới phía nam TP Hải Dương (phân khu 2); phương án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2 (Kim Thành), tỷ lệ 1/2000.

HÀ KIÊN