Tin tức

Thủ tướng Anh thừa nhận thất bại trong bầu cử Quốc hội, xác nhận sẽ từ chức

VN (theo TTXVN) 05/07/2024 15:39

Ngày 5/7, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội, cho biết Công đảng đối lập đã giành chiến thắng.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak. (Ảnh: THX/TTXVN)
Thủ tướng Anh Rishi Sunak

Ông Sunak đã gọi điện chúc mừng lãnh đạo Công đảng Keir Starmer.

Ông Sunak cũng xác nhận sẽ từ chức Thủ tướng Anh.

Theo kết quả kiểm phiếu tại 474 khu vực bầu cử, Công đảng giành được 331 ghế trong Hạ viện gồm 650 ghế.

Theo Hiến pháp Anh, lãnh đạo của đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội sẽ trở thành thủ tướng và thành lập chính phủ mới. Đảng Bảo thủ của ông Sunak dự kiến giành được ít ghế nhất trong lịch sử.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 5/7 đã chúc mừng ông Keir Starmer về chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Anh, đồng thời cho biết ông mong muốn được làm việc chính phủ mới tại Anh.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola cũng gửi lời chúc mừng trên mạng xã hội X tới ông Starmer. Bà Metsola nhấn mạnh Anh và EU là đồng minh và đối tác của nhau do vậy "việc hợp tác chặt chẽ giữa hai bên là vì lợi ích chung".

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, người dự kiến sắp tới sẽ trở thành Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, đã chúc mừng lãnh đạo Công đảng Anh, đồng thời nhấn mạnh "cam kết của Anh đối với an ninh chung".

Cùng ngày, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã chúc mừng Thủ tướng đắc cử của Anh Keir Starmer, đồng thời bày tỏ mong muốn được làm việc theo hướng xây dựng với Chính phủ sắp tới của Anh.

VN (theo TTXVN)