Giáo dục và đào tạo

Một lớp học có 4 thủ khoa thi lớp 10

VN (theo Vietnamnet) 05/07/2024 15:13

Ở mùa thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm 2024 với tính cạnh tranh khốc liệt, lớp 9A Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam gây ấn tượng khi có tới 4 học sinh đỗ thủ khoa, trong đó có 1 thủ khoa “kép”. Hầu hết học sinh của lớp đỗ từ 2-5 trường chuyên.

Trong mùa thi lớp 10 năm 2024, lớp 9A khối THCS của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đạt nhiều thành tích đặc biệt khi có nhiều thủ khoa, á khoa.

Sau khi các trường THPT tại Hà Nội lần lượt công bố điểm chuẩn lớp 10, lớp 9A có tới 4 thủ khoa gồm các em: Hà Mạnh Hùng (đỗ thủ khoa “kép” chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Sư phạm và chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam); Nguyễn Hoàng Minh Quân (thủ khoa vào lớp 10 công lập của Hà Nội với tổng điểm 48,5/50 điểm); Nguyễn Tuấn Anh (thủ khoa đầu vào chuyên Anh Trường THPT Chuyên Sư phạm); Vũ Nguyên Nguyên (thủ khoa chuyên Vật lý của Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam).

4 thủ khoa
Thầy giáo chủ nhiệm Cao Văn Dũng và 3 thủ khoa thi vào lớp 10 của lớp 9A, lần lượt là Hà Mạnh Hùng, Nguyễn Hoàng Minh Quân và Vũ Nguyên Nguyên

Đặc biệt, thủ khoa “kép” Hà Mạnh Hùng còn thi đỗ cả khối chuyên Vật lý của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và chuyên tiếng Anh của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Trước đó, em còn được tuyển thẳng vào khối chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (do đạt giải nhất học sinh giỏi cấp thành phố môn Toán trong năm học vừa qua).

Thủ khoa Nguyễn Hoàng Minh Quân cũng trúng tuyển vào cả 2 khối chuyên Tin và chuyên Tiếng Anh của 3 trường chuyên, gồm: Khối chuyên Tin của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, khối chuyên Tin của Trường THPT Chuyên Sư phạm, khối chuyên tiếng Anh của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ diện được học bổng.

Thủ khoa Nguyễn Tuấn Anh cũng từng đạt giải nhất thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố.

Còn thủ khoa Vũ Nguyên Nguyên gây ấn tượng khi trúng tuyển khối chuyên Vật lý của cả 3 trường chuyên. Em cũng từng đạt giải nhì môn Vật lý cấp thành phố năm học vừa qua.

Đến thời điểm này, qua thống kê, 42/43 học sinh của lớp đã trúng tuyển vào lớp 10 các trường chuyên, 1 học sinh còn lại cũng được Trường THPT Newton nhận về lớp chuyên Toán và cấp học bổng. Hầu hết học sinh của lớp 9A đều đỗ từ 2 đến 5 chuyên, nhiều học sinh đỗ tới 5 chuyên của 5 trường.

Trước đó, trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa cấp thành phố năm 2024, lớp 9A cũng có 12 giải nhất (gồm 6 giải nhất môn Toán, 3 giải nhất môn Tiếng Anh, 2 giải nhất môn Vật lý và 1 giải nhất môn Hoá học).

IMG_2568.jpg
Tập thể lớp 9A, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đạt thành tích ấn tượng ở mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024

Thầy Cao Văn Dũng, thầy giáo chủ nhiệm và cũng là giáo viên dạy Toán của lớp 9A cho hay, bản thân rất vui và hạnh phúc với những kết quả tuyệt vời và đằng sau đó là cả một sự nỗ lực không mệt mỏi của cả thầy và trò.

“Tôi không quá bất ngờ với kết quả này bởi trong quá trình dạy và đồng hành cùng các học trò trong lớp, tôi đã nhìn thấy ở các em rất nhiều những tố chất đặc biệt. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi được làm thầy giáo của các em”, thầy Dũng nói.

Thầy Dũng khiêm tốn cho rằng, việc chủ nhiệm lớp suốt 2 năm qua chỉ đơn giản là trang bị cho các học sinh những phẩm chất cần thiết để có thể trở thành những nhân tài tương lai - đó là sự nghiêm túc, cầu thị, cần cù và nhiệt huyết.

“Cuối cùng, tập thể lớp 9A đã không phụ công thầy cô và cha mẹ, những phẩm chất tuyệt vời đó của các em đã được phát huy tối đa và tỏa sáng một cách đầy tự hào trong nghiệp dạy học của tôi tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam”, thầy Dũng nói.

Thầy giáo cho hay, trong suốt 2 năm làm chủ nhiệm lớp, thầy trò có quá nhiều kỷ niệm đẹp. “Nhưng kỷ niệm làm tôi thấy nhớ nhất chính là mỗi khi tôi chép đề bài sai hay có lời giải dài, lời giải bị nhầm chỗ nào đó, các em đều giơ tay lên và “check VAR” ngay lập tức, những lúc đó làm tôi bật cười và sửa ngay. Tôi cũng thường đùa lại lớp kèm theo câu nói: “Thầy thử các em đấy, xem các em có tập trung học bài hay không và có phát hiện ra không thôi” và rồi cả lớp lại cười ồ lên”, thầy Dũng kể.

Thầy Dũng cũng không quên những lúc thầy trò ngồi bên nhau, động viên nhau vượt qua những áp lực trước mỗi kỳ thi. “Học trò của tôi ngày nhận kết quả đã nói với tôi rất đơn giản thế này: ‘Em cảm ơn thầy và cũng cảm ơn cả những áp lực, thầy ạ’.

Điều đó khiến tôi tự hào, không hẳn chỉ vì những thành tích, mà còn vì cả một lứa học sinh tài năng đã thực sự trưởng thành, cả về năng lực và ý chí”, thầy Dũng xúc động nói.

VN (theo Vietnamnet)