Bất động sản

14 nghị định liên quan 3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8

TB (theo Znews) 04/07/2024 19:00

Ngày 1/8 tới, sẽ có 5 nghị định liên quan đến Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, cùng với 9 nghị định của Luật Đất đai chính thức có hiệu lực.

Từ ngày 1/8, sẽ có 14 nghị định liên quan Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai có hiệu lực

Đây là thông tin được ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết.

Tuy nhiên, ông Hải nhấn mạnh rằng không phải mọi việc đều cần có nghị định mới thực hiện được.

Theo ông, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản chỉ có 85 nội dung cụ thể yêu cầu nghị định hướng dẫn, trong khi các nội dung khác có thể được thực hiện theo luật mà không cần chờ nghị định.

"Chỉ những nội dung nào được giao thì mới cần phải có nghị định, cho nên không có vấn đề gì. Hầu hết quy định đã được triển khai và chỉ cần đến nghị định là đủ, thông tư thì gần như không có, chỉ có 2 thông tư rất đơn giản", ông nói.

Đại diện Bộ Xây dựng kỳ vọng việc Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/8 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng nhờ những cải tiến vượt trội.

Chia sẻ rõ hơn về tác động tích cực khi chính sách mới được áp dụng từ 1/8, ông Hoàng Hải cho rằng phạm vi của luật mới đã được điều chỉnh rõ ràng. Đặc biệt, không có sự chồng lấn giữa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai.

"Ví dụ như quyền chuyển nhượng sử dụng đất là Luật Đất đai quy định và Luật Kinh doanh bất động sản cũng quy định, do vậy cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn. Lần này, chúng ta đã làm rõ hơn", ông nêu dẫn chứng.

Đồng thời, các luật mới còn tăng sự công khai minh bạch về thông tin dự án, giúp nâng cao tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của người mua, thuê bất động sản, tránh rủi ro tranh chấp.

Ví dụ, tại Điều 6 của Luật Kinh doanh bất động sản có quy định trước khi dự án đưa vào kinh doanh thì phải công bố thông tin, trong khi trước đây không có quy định này.

Bên cạnh đó, luật mới cũng có quy định về việc hạn chế tình trạng "2 giá", gây thất thu thuế hoặc gây khó khăn trong việc xây dựng dữ liệu bất động sản cũng như định giá bất động sản sau này thông qua trường hợp bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt.

Đáng chú ý, luật mới còn cho phép người Việt Nam ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam được quyền kinh doanh bất động sản như công dân trong nước. Điều này giúp huy động thêm nguồn lực và bảo đảm sự công bằng...

TB (theo Znews)