Xem - Nghe - Đọc

Điện ảnh Việt giờ chỉ còn "mùa phim Trấn Thành" và "mùa phim Lý Hải"?

TB (theo VTC) 04/07/2024 16:52

Liên tiếp phim Việt thua lỗ trong 6 tháng đầu năm 2024 khiến nhiều người hài hước nhận định phòng vé Việt giờ chỉ còn có "mùa phim Lý Hải" và"mùa phim Trấn Thành”.

"Mai" đại thắng cả thị trường trong nước lẫn nước ngoài

Theo số liệu thống kê của The Box Office Vietnam (có thể sai số từ 5% đến 10% tùy phim), doanh thu phim Việt trong 6 tháng đầu năm 2024 vượt 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong con số này, phim của Lý Hải và Trấn Thành đã chiếm tới hơn 2/3. Số phim còn lại ra rạp đều gặp thất bại thê thảm.

Khán giả liên tục chứng kiến những cú "ngã ngựa" đau đớn của hàng loạt bộ phim, trong đó có những tên tuổi cũng từng được mệnh danh là "đạo diễn hay diễn viên trăm tỷ đồng".

Điện ảnh Việt nửa năm 2024 đang đại thắng?

Nửa đầu năm 2024, doanh thu phim Việt vượt 1.500 tỷ đồng, trong khi cả năm ngoái chỉ dừng lại ở 1.130 tỷ đồng. Đây là một con số đáng mừng khi chúng ta vẫn còn 6 tháng nữa để tiếp tục những dấu mốc mới cho điện ảnh Việt.

Tuy nhiên, nếu phân tích con số doanh thu này, chúng ta sẽ thấy một thực trạng đáng buồn. Thực chất trong tổng doanh thu 1.500 tỷ đồng của nửa năm 2024, hai bộ phim của Lý Hải và Trấn Thành chiếm phần lớn, thêm vào đó là một bộ phim khác là "Gặp lại chị bầu" với doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Con số vài chục tỷ còn lại chia cho gần 10 bộ phim Việt cũng ra mắt trong nửa năm là một điều đáng báo động.

Thị trường điện ảnh Việt mở màn đầu năm 2024 sôi nổi với tổng doanh thu gần 700 tỷ đồng. Trong đó, phim "Mai" của Trấn Thành tiếp tục phá kỷ lục phòng vé với hơn 550 tỷ đồng. Cùng thời điểm đó, "Gặp lại chị bầu" của Nhất Trung cán mốc 92,7 tỷ đồng (theo số liệu của Box Office Vietnam).

Sau một mùa Tết, điện ảnh Việt lại tiếp tục ảm đạm cho tới khi "Lật mặt 7" của Lý Hải được công chiếu vào dip lễ 30/4-1/5. Đúng như kỳ vọng, thương hiệu phim ăn khách của Lý Hải tiếp tục vực dậy thị trường phim Việt suốt thời gian dài bết bát và trầm lắng.

Tính tới thời điểm hiện tại, "Lật mặt 7" đạt doanh thu là gần 480 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam), soán ngôi "Nhà bà Nữ" để đứng thứ hai trong top 10 phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại.

Không chỉ gây tiếng vang ở nội địa, Trấn Thành tiếp tục đưa đứa con tinh thần của mình ra quốc tế. Tính đến thời điểm này, bộ phim Việt "xuất khẩu" thành công nhất cũng chính là "Mai" của Trấn Thành.

Ngoài 6,5 triệu vé bán ra tại thị trường nội địa với doanh thu 520 tỷ đồng, "Mai" còn thu về 2 triệu USD (khoảng 50 tỷ đồng) sau 2 tuần phát hành đồng thời tại Mỹ và châu Âu (theo thông tin từ bài viết trên Deadline ngày 4/4/2024).

Với con số trên, "Mai" đã trở thành phim Việt đầu tiên trong lịch sử đạt mốc doanh thu này ở cả hai lục địa. Chưa dừng lại, Trấn Thành còn công bố lịch trình phim chiếu tại Australia, Đài Loan (Trung Quốc)...

Lý Hải tiếp tục bảo chứng được sức hút với
Lý Hải tiếp tục bảo chứng được sức hút với "Lật mặt 7"

Với Lý Hải, "Lật mặt 7: Một điều ước" cũng được đem ra chiếu tại thị trường thị trường Bắc Mỹ và 11 quốc gia khác gồm: Canada, Úc, New Zealand, Anh, Đức, Pháp, Na Uy, Thụy Điển, Cộng hòa Czech, Slovakia, Ba Lan từ ngày 14/6.

Theo công bố từ nhà sản xuất, bộ phim đã nắm giữ thành tích phim châu Á có số lượng điểm chiếu cao nhất tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc) với con số 86 (chiếm 95% tổng số cụm rạp tại đây) vào cuối tháng 6. Thời gian tới, phim sẽ được chiếu ở thị trường Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào và Brunei.

Cũng là một trong ba dự án thành công của điện ảnh Việt đầu năm 2024, đạo diễn Nhất Trung đem "Gặp lại chị bầu" công chiếu trên nền tảng VOD và phát hành ở Australia vào giữa tháng 5/2024.

Tính đến ngày 17/6, tổng doanh thu của phim là 105,3 tỷ đồng, điều này giúp phim gia nhập "câu lạc bộ phim trăm tỷ" của điện ảnh Việt Nam. Sau Australia, phim dự kiến sẽ đến nhiều thị trường quốc tế khác như Mỹ, châu Âu và một số thị trường ở châu Á.

"Gặp lại chị bầu" là một trong ba phim Việt thành công nửa năm 2024

Những cái tên "trăm tỷ" liên tiếp "ngã ngựa"

Thực tế, trong những năm gần đây ghi nhận rất nhiều trường hợp phim đạt doanh thu kỷ lục và cũng có không ít tác phẩm “chạm đáy”. Theo thống kê của Box Office Vietnam, trong 6 tháng đầu tiên của năm 2024, điện ảnh Việt liên tiếp có những bộ phim thua lỗ nặng nề.

Điển hình phải kể đến "Đóa hoa mong manh" với doanh số thấp kỷ lục khi chỉ đạt 430 triệu đồng.

Sau gần 2 tuần ra rạp, bộ phim của Mai Thu Huyền đã phải nhanh chóng rút lui vì không có khán giả. Theo như tiết lộ, dự án cần thu hàng trăm tỷ đồng mới hòa vốn vì chi phí đầu tư, sản xuất rất tốn kém. Rút lui với con số ê chề, bộ phim được bị ghi nhận là tác phẩm lỗ nặng bậc nhất lịch sử rạp Việt.

"Đóa hoa mong manh" đang là phim Việt có doanh thu thấp nhất 2024

Ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán 2024, "Sáng đèn" - bộ phim về cải lương xưa nhanh chóng phải rời lịch trước những đối thủ mạnh. Dù nỗ lực trở lại rạp, tác phẩm của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường vẫn lâm tình cảnh ế ẩm tương tự khi chỉ đạt hơn 3,4 tỷ đồng (tính cả 2 thời điểm công chiếu).

Tương tự là "Trà" – tác phẩm 18+ đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lê Hoàng. Không sai khi nhiều người nói Lê Hoàng đang "lấy trứng chọi đá" khi liều lĩnh đưa tác phẩm của mình đối đầu với Trấn Thành.

Phim buộc phải rời rạp sau vài ngày khởi chiếu dịp Tết 2024 khi chỉ thu 1,6 tỷ đồng. Dù được thông báo sẽ trở lại nhưng đến hiện tại, đạo diễn vẫn im hơi về kế hoạch phát hành tiếp theo.

"Quý cô thừa kế 2" – tác phẩm đánh dấu sự trở lại của diễn viên Trang Nhung sau 10 năm vắng bóng cũng rời rạp khi chỉ thu được hơn 6 tỷ đồng. Trong khi đó, nữ diễn viên từng đặt kỳ vọng phải đạt 40 tỷ đồng mới có thể hòa vốn.

Ngoài ra, liên tiếp những cái tên cũng hứng chịu sự thất bại. Bộ phim "B4S: Trước giờ yêu" có sự góp mặt của Jun Vũ, Tôn Kinh Lâm chỉ mang về 3,8 tỷ đồng. Hay như "Án mạng lầu 4" có Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đóng chính cũng rời rạp chỉ sau hơn nửa tháng công chiếu với doanh thu chỉ khoảng 2 tỷ đồng.

Hàng loạt bộ phim thất bại trong ê chề.
Hàng loạt bộ phim thất bại trong ê chề

Từng được kỳ vọng là "dự án đối đầu" "Lật mặt 7", tuy nhiên "Cái giá của hạnh phúc" do Xuân Lan đầu tư, có sự góp mặt của "ông hoàng phòng vé" Thái Hòa cũng gặp tình trạng thua lỗ.

Trước đó, nhà sản xuất từng hé lộ phim phải thu về ít nhất 70 tỷ đồng để hoà vốn. Tuy nhiên, dự án chỉ đạt doanh thu 26,3 tỷ đồng (theo số liệu của Box Office). Đây được xem là con số đáng báo động với một bộ phim được đầu tư cùng sự tham gia của những tên tuổi đình đám.

Thái Hoà phải
Thái Hoà phải "nếm mùi thất bại" dù được kỳ vọng

Mới đây nhất, bộ phim "Móng vuốt" của đạo diễn Lê Thanh Sơn cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Từng được kỳ vọng sẽ tạo nên "cú nổ" phòng vé với sự kết hợp của "bộ đôi trăm tỷ" là đạo diễn Lê Thanh Sơn và diễn viên Tuấn Trần, tuy nhiên phim vấn thất bại.

Theo số liệu thống kê của Box Office Vietnam, phim phải lặng lẽ rời rạp khi chỉ bán được vài vé một ngày. Tổng doanh thu của phim sau gần 1 tháng công chiếu chỉ ở mức 3,8 tỷ đồng.

Trước đó, đạo diễn kỳ vọng "Móng vuốt" thu 300 tỷ đồng và gia nhập danh sách những bộ phim có doanh thu trăm tỷ đồng trong năm 2024. Tuy nhiên, số liệu thực tế cho thấy phim chỉ đạt 1/100 so với kỳ vọng của đạo diễn.

Ra rạp vào cuối tháng 6 vừa qua, "Mùa hè đẹp nhất" với sự góp mặt của nhiều diễn viên tên tuổi như NSND Việt Anh, NSƯT Công Ninh; hay bộ đôi Trần Nghĩa - Khánh Vân (từ phim "Mắt biếc"). Thành công ở những dự án trước cũng không thể giúp bộ phim của họ được chú ý.

Điển hình như việc doanh thu của phim chỉ đạt 2,2 tỷ đồng trong tuần đầu tiên công chiếu. Với con số này, việc phim sớm phải lặng lẽ rút lui trong thời gian tới là điều không quá bất ngờ.

"Móng vuốt" thua trắng dù quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp

Từ giờ đến hết năm 2024 vẫn sẽ có thêm vài dự án phim Việt được ra mắt. Dù có một vài tia sáng đang được nhen nhóm sẽ trở thành "một cú hích" cuối năm, tuy nhiên việc này vẫn còn mơ hồ. Điện ảnh Việt vẫn đang trông chờ những cuộc bứt phá doanh thu mới.

Đóng góp về mặt doanh thu của Lý Hải và Trấn Thành đối với thị trường điện ảnh thời gian qua là rất lớn. Tuy nhiên chính điều này lai cho thấy khoảng cách rất lớn trong thị trường phim Việt.

Sự phân cực của điện ảnh Việt càng lớn và rõ rệt cũng đặt ra dấu chấm hỏi cho chính các đạo diễn, nhà sản xuất. Họ phải tìm lời giải trong việc làm sao để có một tác phẩm xứng đáng để khán giả bỏ tiền, thời gian và công sức tới rạp.

TB (theo VTC)