Khám phá

"Đường cao tốc đi lên trời" ở Mỹ

L.A (theo VnExpress) 04/07/2024 09:31

Trail Ridge đi qua vườn quốc gia Rocky Moutain ở Colorado, ngoằn ngoèo nhiều khúc cua, con đường tưởng như không có điểm dừng và dẫn thẳng lên trời.

Đường Trail Ridge nhìn từ xa. Ảnh: Grand Lake
Đường Trail Ridge nhìn từ xa

Có biệt danh "Đường cao tốc đi lên bầu trời", Trail Ridge là tuyến đường trải nhựa dài hơn 72 km nằm giữa công viên Estes thuộc Vườn quốc gia Rocky Moutain ở phía đông và hồ Grand ở phía tây, cùng nhiều khúc cua tay áo không có lan can bảo vệ. Từ xa nhìn lại, con đường như không có điểm cuối và dẫn thẳng lên bầu trời. Trail Ridge cũng là đường trải nhựa cao nhất Bắc Mỹ.

Một trong những điểm dừng cao nhất, nổi tiếng nhất dọc theo Trail Ridge là Gore Range Overlook với độ cao hơn 3.670 m. Điểm đến không chỉ là nơi dừng chân sau chặng đường lái xe mạo hiểm mà còn là nơi ngắm nhìn khung cảnh đẹp nhất của vườn quốc gia, với dãy Never Summer phủ tuyết, vùng lãnh nguyên núi cao, những đồng cỏ rộng lớn và con đường dài với hàng cây cao chót vót.

95% diện tích vườn là khu vực hoang dã, chỉ dành cho du khách thích đi bộ đường dài mạo hiểm nên Trail Ridge được nhiều người chọn đi qua nhất.

Do tuyết phủ gần như quanh năm, du khách chỉ có thể đi trên con đường này từ tháng 6 đến 9 hàng năm. Lái xe trên cung đường "vô cùng đáng sợ" với nhiều người. Nhưng dọn đường tuyết mỗi năm thậm chí còn vất vả và khó khăn hơn.

Cảnh sắc hai bên đường vào mùa thu. Ảnh: Grand chalet colorado
Cảnh sắc hai bên đường vào mùa thu

Michael Bernhardt, thuộc ban quản lý Vườn Quốc gia, cho biết rất tự hào khi dọn tuyết, mở đường cho xe chạy. Thời gian dọn tuyết 6 tuần trên con đường, cách ly hoàn toàn với xã hội bên ngoài được đánh giá là "trải nghiệm mang tính thay đổi". Các nhân viên phải "chiến đấu" với những cơn gió mạnh, tuyết rơi lạnh và dày lên đến 6 m, băng tuyết trơn trượt. Có những ngày, họ thậm chí không nhìn thấy máy đo trước mặt hiện số dù chỉ cách một gang tay do thời tiết quá xấu.

Vườn quốc gia Rocky Moutain là một trong những vườn lâu đời nhất, được thành lập vào năm 1915, thời điểm ôtô chưa phải phương tiện phổ biến. Tuyến đường dài gần 18 km của Fall River trong rừng không có lan can bảo vệ và bị giới hạn tốc độ 24 km/h. Tuyết lở, tuyết rơi dày, tầm nhìn hạn chế là những vấn đề tiếp theo. Do đó, đường Trail Ridge được xây để phục vụ nhiều du khách đi lại hơn đồng thời cũng mang lại việc làm cho nhiều người trong giai đoạn đại suy thoái bấy giờ.

Đường phủ kín tuyết vào mùa đông. Ảnh: Visit estes park
Đường phủ kín tuyết vào mùa đông

Trail Ridge bắt đầu được xây từ 1929, công nhân chỉ có 4 tháng giữa năm (tháng 6 đến 10) để đào, xúc và trải nhựa. Những tháng còn lại thời tiết quá xấu để khởi công. Mọi người phải phá đá, loại bỏ những khúc gỗ lớn cản trở trên đường, xây dựng các công trình chống xói mòn nhưng vẫn đảm bảo cảnh quan hai bên. Lúc cao điểm có tới 150 công nhân cùng làm trên tuyến đường này. Năm đầu tiên sau khánh thành, có 250.000 người đến thăm Vườn quốc gia Rocky Moutain bằng xe riêng và xe buýt qua con đường này.

Ngày nay, Vườn quốc gia đón hơn 4,5 triệu du khách mỗi năm. Đường Trail Ridge là một trong những điểm đến phổ biến, hút khách nhất.

Thời điểm đẹp nhất để ghém thăm "Cao tốc đi lên bầu trời" là vào ngày thu mát mẻ, khi những chiếc lá trên cây dương chuyển từ màu xanh sang vàng và hoa dại nở rộ. Mỗi điểm dừng trên đường đều mang đến cho du khách trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên như ngắm nhìn mùa thu nước Mỹ, vô tình gặp gỡ những con nai sừng tấm, sóc chuột.

L.A (theo VnExpress)