Tin tức

Nổ tại nhà máy vũ khí Mỹ viện trợ Ukraine

L.A (theo báo Tin tức) 04/07/2024 10:30

Vụ nổ xảy ra tại cơ sở Camden của Tập đoàn General Dynamics, nơi chế tạo đầu đạn cho tên lửa Javelin và đạn pháo gửi tới Ukraine.

Chú thích ảnh
Quân nhân Ukraine bắn tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin trong cuộc huấn luyện gần Donetsk, ngày 22/12/2021

Theo đài RT, hai người đã bị thương và một người mất tích sau vụ nổ tại nhà máy vũ khí General Dynamics ở Camden, bang Arkansas. Cơ sở này chuyên sản xuất đầu đạn cho tên lửa Javelin và Hellfire cũng như đạn pháo.

Người phát ngôn của công ty, Berkley Whaley nói với các phóng viên rằng vụ nổ xảy ra sau 8 giờ sáng 3/7 (theo giờ địa phương). Ban đầu, bà Whaley mô tả vụ nổ là một “sự cố liên quan đến pháo hoa”, nhưng ngay sau đó đã thừa nhận rằng đó là một vụ nổ.

Bà Whaley cho biết trong một tuyên bố: “Tại thời điểm này, chúng tôi đang làm việc với những người ứng cứu đầu tiên và có thể xác nhận vụ việc khiến ít nhất hai người bị thương và một người mất tích. Chúng tôi đang hợp tác đầy đủ với chính quyền khi họ tiến hành điều tra.”

Phát ngôn viên Whaley cũng xác nhận việc sản xuất đã bị tạm dừng tại tòa nhà nơi xảy ra vụ nổ. Nhưng bà không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về mức độ nghiêm trọng của các vết thương với hai nạn nhân và không cho biết liệu nhà máy có chịu thiệt hại nghiêm trọng nào hay không.

Trong khi đó, Thẩm phán Floyd Nutt của Quận Calhoun nói với tờ “Arkansas Democrat and Gazette” rằng vụ việc là "nghiêm trọng" và là sự cố đầu tiên như vậy xảy ra tại nhà máy Camden.

Theo hãng tin AP, Cục Quản lý Tình trạng Khẩn cấp của bang Arkansats cho biết họ đang theo dõi và sẵn sàng hỗ trợ nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Diane Isaacs, người quản lý rủi ro của bệnh viện cho biết, một bệnh nhân đã được điều trị tại phòng cấp cứu của Trung tâm Y tế Quận Ouachita và đã ổn định. Bà Diane nói rằng một bệnh nhân khác đã được đưa ra khỏi bang bằng trực thăng. Bệnh viện cũng được thông báo về khả năng không có thêm bệnh nhân nào nữa.

General Dynamics là một công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng toàn cầu. Nhà máy Camden sản xuất và thử nghiệm thứ mà General Dynamics gọi là “sản phẩm năng lượng” – gồm các thành phần nổ của tên lửa, rocket và các loại đạn khác. Theo trang web của công ty, cơ sở tại Camden rộng 81.750 mét vuông, sản xuất tên lửa Hydra, đầu đạn tên lửa Hellfire và Javelin, súng cối 120 mm và thuốc phóng cho đạn pháo 155 mm.

Theo thông tin mới nhất do Lầu Năm Góc công bố hôm 3/7, Mỹ đã gửi hơn 10.000 bệ phóng tên lửa Javelin sử dụng một lần tới Ukraine, cùng với hơn 3 triệu quả đạn pháo 155mm và một số lượng súng cối 120mm không xác định.

Đầu năm nay, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ tăng sản lượng đạn pháo 155 mm từ 28.000 quả/tháng lên 70.000 quả/tháng vào cuối năm 2024. Không rõ liệu gần đây nhà máy Camden có đẩy mạnh sản xuất thuốc phóng để đáp ứng mục tiêu này hay không, mặc dù theo trang web của công ty, công ty hiện đang muốn tuyển dụng thêm 19 nhân viên ở Arkansas.

L.A (theo báo Tin tức)