Tin tức

Kết quả chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính

L.A (theo báo Tin tức) 04/07/2024 08:11

Chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Seoul. Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo tại Seoul

Lãnh đạo hai nước đã ra thông cáo báo chí chung sau hội đàm với 8 nội dung lớn nêu tiến triển của quan hệ Việt - Hàn kể từ khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, cũng như các nội dung cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hôm nay cho biết về kết quả chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7 của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phu nhân.

Hai bên đã ký 40 văn bản hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh, biến đổi khí hậu, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hợp tác giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác văn hóa, du lịch...

Chuyến công tác còn làm sâu sắc sự tin cậy chính trị, củng cố quan hệ cá nhân giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn. Hai bên khẳng định quyết tâm triển khai các thỏa thuận cấp cao, đưa quan hệ phát triển thực chất, hiệu quả và lâu dài.

Lãnh đạo Hàn Quốc cho biết Việt Nam là trọng tâm trong triển khai chính sách đối ngoại của nước này tại khu vực, trong đó có Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Sáng kiến đoàn kết ASEAN - Hàn Quốc (KASI). Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ chính sách và mục tiêu phát triển của Hàn Quốc, trong đó có chính sách "Quốc gia trọng điểm toàn cầu".

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính còn đạt nhiều kết quả trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Hai bên khẳng định hợp tác kinh tế là một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu, nhất trí cùng triển khai các biện pháp cụ thể để sớm hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2025 và hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD vào năm 2030.

Hàn Quốc khẳng định tiếp tục coi Việt Nam và đối tác chiến lược về hợp tác phát triển (ODA), sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng sản xuất của doanh nghiệp Hàn Quốc.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác thúc đẩy xây dựng chuỗi cung ứng khoáng sản cốt lõi để bảo đảm an ninh kinh tế cho cả hai nước. Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đánh giá cao môi trường đầu tư an toàn, ổn định và nhiều dư địa hợp tác của Việt Nam.

Bộ trưởng Sơn cho biết thông qua chuyến thăm, Việt Nam và Hàn Quốc cũng thúc đẩy hợp tác nguồn nhân lực, lao động, hợp tác văn hóa, du lịch.

Hàn Quốc cam kết hỗ trợ Việt Nam đào tạo lao động trong lĩnh vực công nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho lao động Việt Nam sinh sống và làm việc ổn định, thuận lợi tại nước này. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch và giáo dục, hướng tới mục tiêu giao lưu nhân dân đạt 5 triệu người.

Chuyến thăm của Thủ tướng còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước trên một số lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).

Hàn Quốc đã cam kết hỗ trợ Việt Nam 30 triệu USD trong 4 năm để thực hiện dự án nghiên cứu và phát triển R&D, tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Dự án Viện khoa học công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST).

Hàn Quốc là nước đứng đầu về đầu tư trực tiếp ở Việt Nam với tổng vốn đăng ký lũy kế 87 tỷ USD. Đây cũng là đối tác lớn trong nhóm đầu về kim ngạch thương mại, trong đó năm 2023 đạt gần 80 tỷ USD, và là đối tác lớn về hợp tác phát triển (ODA), du lịch và lao động.

L.A (theo báo Tin tức)