Xã hội

Đề xuất người cai nghiện ma túy tự nguyện được hỗ trợ 100% chi phí

TN 04/07/2024 06:15

Tại tờ trình dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh Hải Dương quy định một số nội dung liên quan đến hoạt động chi cho công tác phòng, chống ma túy, UBND tỉnh đề xuất người cai nghiện ma túy tự nguyện được hỗ trợ 100% chi phí.

img_7791.jpg
Đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương phát biểu tại buổi làm việc của Ban Pháp chế HĐND tỉnh với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Sáng 3/7, Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để thẩm tra tờ trình và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định một số nội dung chi, mức chi thực hiện công tác phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát lại để thống nhất hệ quy chiếu cho nghị quyết này. Về mức lương cơ sở khi tính chế độ cho những người tham gia công tác phòng chống ma túy hay đối tượng nghiện ma túy cần thống nhất tính theo hệ số định mức của Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND tỉnh để hạn chế việc chỉnh sửa. Các ngành, đơn vị liên quan cần rà soát kỹ lưỡng nội dung dự thảo, bảo đảm rõ ràng, chính xác, dễ thực hiện.

Theo tờ trình và dự thảo Nghị quyết, tình hình tội phạm về ma túy tiềm ẩn diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Trong những năm qua, công tác phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, tập trung vào kinh phí thực hiện.

Một số chính sách hỗ trợ được đề xuất tại tờ trình này. Cụ thể, chế độ hỗ trợ đối với người được đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy (thời gian xác định tình trạng nghiện tối đa không quá 5 ngày) chi tiền tàu xe vận chuyển người nghiện từ nơi phát hiện đến nơi xác định tình trạng nghiện theo Thông tư số 62/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính; định mức tiền ăn trong thời gian thực hiện xác định tình trạng nghiện là 48.000 đồng/người/ngày; hỗ trợ thanh toán tiền điện, nước, đồ dùng sinh hoạt cá nhân tối đa không quá 350.000 đồng/người; hỗ trợ chi phí mai táng phí trong trường hợp người được xác định tình trạng nghiện chết tại nơi xác định mà thân nhân không đến nhận trong vòng 24 giờ sau khi chết bằng 20 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội theo quy định của tỉnh.

Chế độ hỗ trợ chi phí mai táng đối với người nghiện ma túy bị quản lý trong thời gian làm thủ tục đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định chết mà không có thân nhân hoặc thân nhân không đến nhận trong vòng 24 giờ bằng 20 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội theo quy định của tỉnh.

UBND tỉnh đề xuất hỗ trợ 100% chi phí với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập trong trường hợp được Nhà nước đặt hàng. Hiện nay, mức hỗ trợ là 70% chi phí tiền ăn, các loại còn lại được hỗ trợ 100%.

Đối với người cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng khi thực hiện cai nghiện tại đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện cung cấp dịch vụ được hỗ trợ 100% mọi chi phí dịch vụ ăn ở... và chi phí mai táng phí (nếu xảy ra chết mà thân nhân không nhận) theo quy định.

Chính sách hỗ trợ cho lực lượng công an trực tiếp tham gia bắt giữ, khởi tố vụ án hình sự về các tội phạm ma túy rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Hải Dương được đề xuất cụ thể như sau: vụ án hình sự về các tội phạm ma túy rất nghiêm trọng là 10 triệu đồng/vụ án; vụ án hình sự về các tội phạm ma túy đặc biệt nghiêm trọng là 20 triệu đồng/vụ án; vụ án hình sự về các tội phạm ma túy đặc biệt nghiêm trọng, tính chất hoạt động liên tỉnh hoặc xuyên quốc gia là 100 triệu đồng/vụ...

TN