Giáo dục và đào tạo

Điểm chuẩn lớp 10 công lập TP Hồ Chí Minh giảm nhẹ

T.H (theo Vietnam+) 03/07/2024 20:31

Chiều 3/7, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 của 108 trường THPT công lập năm học 2024-2025, sớm hơn kế hoạch 1 tuần.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa

Chiều 3/7, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 của 108 trường THPT công lập năm học 2024-2025, sớm hơn kế hoạch 1 tuần.

Trong đó, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền là trường dẫn đầu về điểm chuẩn với mức 24,25 điểm. Tiếp đó, 5 trường lấy điểm chuẩn cao với mức từ 23 điểm trở lên là: Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Trung học Thực hành-Đại học Sư phạm, THPT Gia Định, THPT Trần Phú, THPT Nguyễn Hữu Huân. So với năm trước, điểm chuẩn ở nhóm trường này giảm từ 0,25-1,25 điểm.

Khoảng 10 trường lấy điểm chuẩn thấp từ 10,5 - 12 điểm; phần lớn là trường nằm ở vùng ven, ngoại thành có số lượng học sinh ít.

Về mặt bằng chung, điểm chuẩn ở phần lớn trường giảm nhẹ từ 0,25-1,25 điểm. Ngược lại cũng có một số trường có điểm chuẩn tăng từ 0,25-1,75 điểm.

Theo số liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng trước kỳ thi cho thấy, dẫn đầu về tỷ lệ “chọi” là trường THPT Nguyễn Hữu Huân với tỷ lệ 1/3,22. Dù đứng thứ 2 thành phố về tỷ lệ chọi (1/3), nhưng điểm chuẩn Trường THPT Hồ Thị Bi chỉ là 17,5 điểm. Thành phố cũng có 26 trường có tỷ lệ chọi dưới 1, tức số thí sinh đăng ký ít hơn chỉ tiêu.

Năm học 2024-2025, TP Hồ Chí Minh có hơn 98.000 thí sinh dự kỳ thi vào lớp 10 công lập, trong đó tổng chỉ tiêu các trường là hơn 77.300. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 môn thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có). Năm nay, học sinh lớp 9 ở xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) không phải thi tuyển mà được xét tuyển để vào học ở trường tại địa phương.

Theo kế hoạch, thí sinh trúng tuyển xác nhận nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng tuyển sinh lớp 10 (https://ts10.hcm.edu.vn) từ ngày 4 - 12/7. Thí sinh không nộp hồ sơ, trường học sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Cũng như các năm trước, thành phố yêu cầu, các trường THPT không nhận đơn, không giải quyết trường hợp xin đổi nguyện vọng, chuyển trường.

Một điểm mới đáng chú ý trong tuyển sinh lớp 10 công lập tại TP Hồ Chí Minh năm nay là tùy tình hình thực tế nộp hồ sơ nhập học ở từng loại hình (chuyên, tích hợp hoặc thường), Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ quyết định mở đợt tuyển bổ sung.

Điều chỉnh này nhằm giải quyết tình trạng nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu do nhiều thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học (vì nhiều nguyên nhân như đi du học, đăng ký vào trường quá xa nhà nên không thể theo học…).

Trong khi đó, nhu cầu học lớp 10 công lập của nhiều học sinh ở thành phố vẫn rất cao.

Trước đó, ngày 24/6, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp. Điểm chuẩn năm nay có biến động tăng - giảm khá nhiều so với năm trước.

Đáng chú ý có lớp giảm đến 4 điểm, ngược lại có lớp tăng 5,25 điểm. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong vẫn là trường dẫn đầu về điểm chuẩn các lớp chuyên.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, các em không vào được lớp 10 công lập có thể theo học các loại hình khác như học nghề, học lớp 10 tư thục, giáo dục thường xuyên.

Bên cạnh 77.300 chỉ tiêu lớp 10 THPT công lập, còn có khoảng 50.000 chỉ tiêu ở các loại hình trường tư thục, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Các trường này chủ yếu xét tuyển học bạ Trung học cơ sở.

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập TP Hồ Chí Minh vừa qua, em Nguyễn Thị Yến Nhi (học sinh Trường THCS Nguyễn An Ninh, Quận 12) phải nằm trên giường làm bài thi vì bị gãy cột sống do tai nạn trước đó.

Tuy nhiên hoàn thành được hai môn đầu tiên, Yến Nhi không thể tiếp tục dự thi môn cuối cùng do sức khỏe đột ngột trở yếu phải cấp cứu và theo dõi tại bệnh viên. Yến Nhi là học sinh giỏi nhiều năm, gia đình hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên.

Thí sinh này đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố xét đặc cách vào Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn).

T.H (theo Vietnam+)