Việc tử tế

Những ngân hàng máu sống ở Hải Dương

TIẾN MẠNH 05/07/2024 06:00

Ngày càng có nhiều Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống ở Hải Dương ra đời. Hoạt động của các câu lạc bộ góp phần lan toả nghĩa cử cao đẹp - "một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại".

CHI00216 2
Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Hội Chữ thập đỏ tỉnh thu hút nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu cứu người (ảnh tư liệu)

Sẵn sàng lên đường

Năm 2020, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương thành lập, là Ngân hàng máu sống đầu tiên của tỉnh. Câu lạc bộ ra đời nhằm tập hợp những người hăng hái, đủ điều kiện tham gia hiến máu cứu người, nhất là những bệnh nhân nguy kịch, cần tiếp máu ngay trong quá trình cấp cứu để duy trì sự sống; tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân và những người xung quanh cùng tham gia.

Sau 5 năm, câu lạc bộ đã thu hút được hơn 70 thành viên, nòng cốt là sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, các tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương. Bà Nguyễn Thị Mừng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết hầu hết thành viên đều đã nhiều lần tham gia hiến máu. "Thông tin về tên tuổi, địa chỉ, nhóm máu... của từng thành viên được lập thành danh sách. Tất cả đều luôn trong trạng thái sẵn sàng lên đường tiếp máu cho người bệnh khi có thông báo", bà Mừng thông tin.

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, xử lý các vụ tai nạn giao thông, lãnh đạo Công an huyện Thanh Miện nhận thấy có nhiều nạn nhân gặp nguy kịch, cần được truyền máu cấp cứu ngay mới duy trì được sự sống.

img_9837.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Thanh Miện hăng hái tham gia hiến máu tình nguyện

Tháng 9/2023, Công an huyện ra mắt Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống. Đây là đơn vị công an đầu tiên trong tỉnh thành lập mô hình này.

Thượng tá Nguyễn Văn Hướng, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Miện cho biết việc thành lập câu lạc bộ đã phát huy được tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, góp phần tô thắm truyền thống công an nhân dân "vì nước quên thân, vì dân phục vụ" và lan toả nghĩa cử cao đẹp. Câu lạc bộ đã thu hút được 139/170 cán bộ, chiến sĩ công an trong huyện tham gia. Công an huyện gửi đầy đủ danh sách tên tuổi, nhóm máu của từng cán bộ, chiến sĩ tới Trung tâm Y tế huyện để huy động khi cần. Dự kiến trong thời gian tới, đơn vị sẽ giao chỉ tiêu cho các thành viên giữ vai trò chỉ huy các đội, công an các xã, thị trấn trong việc thu hút thêm thành viên là người bên ngoài lực lượng để có nhiều cơ hội cho những người cần đến máu.

img_9839.jpg
Thượng tá Trịnh Văn Trưởng, Phó Trưởng Công an huyện Bình Giang tích cực tham gia hiến máu

Tháng 5 vừa qua, Công an huyện Bình Giang là đơn vị tiếp theo ra mắt Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống với 31 thành viên. Câu lạc bộ đang tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức và nhân dân tình nguyện tham gia.

Các câu lạc bộ ngân hàng máu sống liên tục hình thành đã cho thấy phong trào hiến máu tình nguyện ở Hải Dương đang ngày càng phát triển. Lãnh đạo nhiều đơn vị đã thực sự quan tâm để phong trào hiến máu trở nên nền nếp, hiệu quả hơn.

Cứu giúp nhiều bệnh nhân nguy kịch

Hải Dương hiện có 3 ngân hàng máu sống trên có quyết định thành lập của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu nhân đạo các cấp. Trên thực tế, còn có nhiều ngân hàng máu sống hoạt động dưới sự quản lý, điều hành của lãnh đạo hoặc các tổ chức thuộc các cơ sở y tế.

Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập từ năm 2020 là một ví dụ. Đến nay, câu lạc bộ đã thu hút được khoảng 200 người, chủ yếu là đoàn viên thanh niên tham gia. Hằng năm, cứ vào dịp cận Tết âm lịch, câu lạc bộ tổ chức vận động thành viên hiến khoảng 150 đơn vị máu để dự trữ nguồn cấp cứu bệnh nhân dịp này. Tất cả những thành viên còn lại sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người 24/24. Không có thống kê cụ thể nhưng trong gần 5 năm qua, những giọt máu mà các thành viên câu lạc bộ đã cứu giúp hàng trăm lượt bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

1i1m3r000_3jh0f7(1).jpg
Nhiều thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nhiều lần tham gia hiến máu cấp cứu bệnh nhân

"Nhiều thành viên đã tham gia hiến máu hàng chục lần để cấp cứu bệnh nhân. Có lần các thành viên thay nhau hiến liên tục 40 đơn vị máu để cấp cứu một nạn nhân gặp tai nạn giao thông, 10 đơn vị máu để cứu một bệnh nhân bị xuất huyết đường tiêu hoá", Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Xuân Hoàng, Trưởng Khoa Huyết học lâm sàng - truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh thông tin.

Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cũng luôn có hàng chục nhân viên sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người. Những năm gần đây, nhân viên bệnh viện đã không ít lần trực tiếp hiến máu giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Năm 2020, 2 nhân viên y tế bệnh viện cùng 2 sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương và người nhà đã hiến 6 đơn vị máu để cứu một sản phụ bị rối loạn các chức năng đông máu, đường huyết và chức năng gan sau khi sinh con...

Hầu hết Trung tâm Y tế cấp huyện trong tỉnh cũng đều thành lập được ngân hàng máu sống, cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch. Năm 2021, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ đã hiến 15 đơn vị máu giúp cứu sống sản phụ bị đột ngột ngừng tim, ngừng thở, rối loạn đông máu. Cùng năm, 2 nhân viên Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn cũng hiến 2 đơn vị máu để cứu sống một sản phụ chửa ngoài tử cung, trụy mạch, mất máu nặng...

TIẾN MẠNH