Đời sống

Giàu có giúp tăng tuổi thọ thêm 9 năm

VN (theo VnExpress) 03/07/2024 09:36

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Lão khoa cho rằng sự giàu có sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện sức khỏe tinh thần và kéo dài tuổi thọ của một người thêm 9 năm.

Kết luận này dựa trên xem xét dữ liệu về cuộc sống của hơn 10.000 người trên nhiều quốc gia, tiến hành năm 2020.

Nghiên cứu năm 2023 của The Food Foundation cho thấy, người nghèo phải chi ít nhất 50% thu nhập của mình cho nhu cầu ăn uống cơ bản, không khả năng chi cho các thực phẩm chất lượng cao và hoạt động tăng cường sức khỏe.

Họ không thể đưa ra những lựa chọn thực phẩm lành mạnh, bị thiếu hụt vitamin và bị ảnh hưởng bởi môi trường sống ô nhiễm, phụ thuộc vào thức ăn nhanh, hút thuốc và uống rượu.

Theo Tina Woods, giám đốc điều hành của tổ chức Business for Health (Anh), sự bất bình đẳng về sức khỏe có liên quan đến các yếu tố xã hội, bao gồm mức thu nhập, nghèo đói, khả năng tiếp cận dinh dưỡng chất lượng cao, việc làm và nhà ở, cũng như mức độ hoạt động thể chất khác nhau giữa các khu vực.

Bà đưa ra dẫn chứng, ở Calton, một trong những khu vực thiếu thốn nhất ở Glasgow, Anh, tuổi thọ trung bình của nam giới là 54. Ở một khu vực giàu có hơn, chẳng hạn như Lenzie, tuổi thọ là 82.

Với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và giá cả các nhu yếu phẩm thiết yếu bao gồm thực phẩm và nhà ở tăng cao, những người sống ở những người thu nhập thấp có thể phải chịu thiệt hại và do đó, tuổi thọ cũng như sự khỏe mạnh của họ sẽ bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu từ tổ chức King’s Fund cũng chỉ ra, những người nghèo có khả năng phải chờ đợi hơn một năm để được điều trị y tế, lâu gấp đôi so với những người sống ở những khu vực ít thiếu thốn. Những người thu nhập cao hơn có nhiều khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn và đủ khả năng để đến bệnh viện tư trong trường hợp khẩn cấp.

Nghiên cứu cho thấy, 42% người trưởng thành từng bị chậm trễ điều trị cho biết điều đó ảnh hưởng đến khả năng làm việc của họ, nghĩa là tác động dây chuyền đến thu nhập, dẫn đến sự bất bình đẳng thậm chí còn tồi tệ hơn.

Sự giàu có tác động tốt tới sức khỏe lâu dài. Theo một nghiên cứu mới, trẻ em theo học trường tư có sức khỏe tốt hơn trẻ em theo học trường công, khi ở tuổi trung niên. Nghiên cứu của Đại học London (UCL), cho thấy những người hưởng thụ nền giáo dục tư nhân có nhiều khả năng có chỉ số BMI và huyết áp thấp hơn, đồng thời thực hiện nhiệm vụ nhận thức tốt hơn ở tuổi 46 so với những người theo học tại các trường công lập.

VN (theo VnExpress)