Tin tức

6 người chết do bão Beryl, Caribe tiếp tục báo động

VN (theo TTXVN) 03/07/2024 07:56

Siêu bão Beryl quét qua vùng biển Caribe đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và nhiều người mất tích, gây quan ngại khắp khu vực. Tuy nhiên, đến chiều 2/7 (giờ địa phương), bão đã giảm xuống cấp 4 sau khi đạt cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.

Chú thích ảnh
Bão Beryl đổ bộ gây ngập lụt tại Bridgetown, Barbados ngày 1/7/2024

Trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo bão Beryl là "tiền lệ đáng báo động" về tốc độ hình thành và đạt tới cấp mạnh nhất ngay từ đầu mùa bão ở Đại Tây Dương. Trước đó, bão Beryl cũng đã chuyển cường độ từ cấp 1 lên cấp 4 chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Thủ tướng Grenada Dickon Mitchell cho biết đảo quốc này đã ghi nhận 3 người thiệt mạng do bão Beryl và lo ngại thiệt hại về người trên thực tế có thể còn lớn hơn nữa. Trong khi đó, St Vincent & Grenadines cũng ghi nhận 1 trường hợp tử vong. Venezuela thông báo đã có 2 người thiệt mạng và 5 người mất tích, hơn 600 ngôi nhà bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Puerto Rico cũng đã buộc phải đóng cửa một số khu nghỉ dưỡng ở phía Bắc và Tây Nam đảo do điều kiện hàng hải nguy hiểm. Cơ quan khí tượng Puerto Rico đã ban bố cảnh báo lũ lụt ven biển và dòng hải lưu, cũng như đối với các tàu thuyền nhỏ.

Trong khi đó, người dân Cộng hòa Dominicana đã bắt đầu cảm nhận tác động gián tiếp của bão Beryl. Trung tâm Điều hành Khẩn cấp (COE) của Cộng hòa Dominicana đã đặt 24 trong số 32 tỉnh của đất nước trong tình trạng báo động, đồng thời sơ tán phòng ngừa và tạm dừng các lớp học.

Dự báo bão Beryl sẽ tới gần Jamaica trong ngày 3/7 và một ngày sau đó sẽ ảnh hưởng đến quần đảo Cayman. Bão cũng có khả năng sẽ di chuyển dọc theo bờ biển Haiti. Hiện chính phủ Jamaica đã thông báo đóng cửa sân bay quốc tế và các cơ quan không thiết yếu.

Beryl - cơn bão đầu tiên của mùa bão Đại Tây Dương đã tàn phá đáng kể cơ sở hạ tầng và tàu thuyền ở một số quốc gia Cộng đồng Caribe (Caricom), khiến khối này phải đình chỉ hội nghị thượng đỉnh thường niên và tiến hành họp trực tuyến để đánh giá thiệt hại và lên phương án ứng phó chung. Nhiều công ty du lịch đã chuyển hướng hoặc hủy hành trình của du thuyền qua vùng biển Caribe để đảm bảo an toàn của khách và thủy thủ đoàn.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) nhận định bão Beryl đã gây bất ngờ cho các quần đảo nhỏ ở khu vực Đông Caribe với tốc độ hình thành nhanh chóng. Cơ quan khí tượng LHQ nhấn mạnh rằng đây là cơn bão có cường độ tối đa được ghi nhận sớm nhất từ trước đến nay trong mùa bão ở Đại Tây Dương, kéo dài từ ngày 1/6 đến ngày 30/11 hằng năm.

VN (theo TTXVN)