Tin tức

Vụ giẫm đạp tại Ấn Độ: Bão bụi là nguyên nhân khiến mọi người hoảng loạn

VN (theo TTXVN) 03/07/2024 05:19

Một quan chức Ấn Độ cho biết hơn 100 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp sau cuộc tụ họp tôn giáo của người Hindu ở miền Bắc Ấn Độ này vào ngày 2/7.

Người thân của các nạn nhân trong vụ giẫm đạp, bên ngoài Bệnh viện Etah ở bang Uttar Pradesh (Ấn Độ), ngày 2/7/2024. (Nguồn: Reuters)
Người thân của các nạn nhân trong vụ giẫm đạp, bên ngoài Bệnh viện Etah ở bang Uttar Pradesh (Ấn Độ), ngày 2/7/2024

Theo thông tin ban đầu về vụ giẫm đạp gây thương vong nghiêm trọng ở Ấn Độ ngày 2/7, đám đông tụ tập gần TP Hathras để nghe một nhà thuyết giáo nổi tiếng thuyết giảng, nhưng một cơn bão bụi dữ dội đã gây ra hoảng loạn khi mọi người đang rời đi. Nhiều người bị giẫm đạp hoặc ngã chồng lên nhau, một số người ngã xuống cống ven đường.

Một quan chức Ấn Độ cho biết ít nhất 107 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp sau cuộc tụ họp tôn giáo của người Hindu ở miền Bắc Ấn Độ này.

Phát biểu với báo giới, người phụ trách y tế của bang, ông Umesh Kumar Tripathi cho biết hầu hết những người tử vong là phụ nữ, nhiều người bị thương đã được đưa vào bệnh viện.

Trong phát biểu sau vụ việc, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tuyên bố bồi thường 2.400 USD cho người thân của những người đã thiệt mạng và 600 USD cho những người bị thương.

Tổng thống Droupadi Murmu cũng gửi "lời chia buồn sâu sắc nhất".

Về phần mình, Thủ hiến bang Uttar Pradesh, ông Yogi Adityanath cũng bày tỏ lời chia buồn và đã chỉ đạo các viên chức hành chính quận ngay lập tức đưa những người bị thương đến bệnh viện cũng như đẩy nhanh công tác cứu trợ tại hiện trường.

Những vụ việc gây chết người thường xảy ra tại các địa điểm thờ cúng trong các lễ hội tôn giáo lớn ở Ấn Độ.

Ít nhất 112 người đã thiệt mạng năm 2016 sau một vụ nổ lớn do màn bắn pháo hoa bị cấm tại một ngôi đền chào mừng năm mới của người Hindu.

115 tín đồ khác đã thiệt mạng vào năm 2013 trong một vụ giẫm đạp tại một cây cầu gần một ngôi đền ở Madhya Pradesh, sau khi có tin đồn lan truyền rằng cây cầu sắp sập.

Năm 2008, 224 người hành hương đã thiệt mạng và hơn 400 người bị thương trong vụ giẫm đạp tại một ngôi đền trên đỉnh đồi ở thành phố Jodhpur phía Bắc.

VN (theo TTXVN)