Tin tức

Iran tuyên bố hỗ trợ Hezbollah "bằng mọi cách" nếu chiến tranh với Israel

T.H (Theo báo Tin tức) 02/07/2024 19:00

Cố vấn của Lãnh đạo Tối cao Iran cho biết Iran và tất cả các thành viên nằm trong "trục kháng chiến" sẽ hỗ trợ phong trào Hezbollah ở Liban bằng mọi giá trong trường hợp xảy ra xung đột với Israel.

Chú thích ảnh
Kamal Kharrazi, cố vấn đối ngoại của Lãnh tụ Tối cao Iran, cho biết Tehran không muốn dính líu đến một cuộc chiến tranh khu vực

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Financial Times (FT) ngày 2/7, cố vấn Kamal Kharrazi nhấn mạnh: “Tất cả người dân Liban, các nước Arab và các thành viên của trục kháng chiến sẽ hỗ trợ Liban chống lại Israel… Trong tình huống đó, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc hỗ trợ Hezbollah bằng mọi cách”.

Trước câu hỏi nếu Israel phát động một cuộc chiến toàn diện đối với Hezbollah, điều này có thể gây ra xung đột trong khu vực, quan chức Iran khẳng định Tehran không muốn dính líu đến một cuộc xung đột khu vực và kêu gọi Mỹ gây sức ép đối với Israel để ngăn chặn tình hình leo thang. “Việc chiến tranh mở rộng không có lợi cho bất kỳ ai, kể cả Iran hay Mỹ", ông Kharrazi nói.

Căng thẳng giữa Iran, Mỹ và Israel leo thang kể từ cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas và chiến dịch trên bộ của Israel ở Gaza. Với tuyên bố hỗ trợ người anh em Hamas, Hezbollah đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa, đạn pháo xuyên biên giới gần như hàng ngày với Israel, trong khi lực lượng Houthi ở Yemen tấn công các tàu ở Biển Đỏ và các tay súng người Shia tại Syria, Iraq liên tục tấn công binh sĩ Mỹ đóng quân trong khu vực.

Iran và Israel cũng tiến hành các cuộc tấn công “ăn miếng trả miếng” vào tháng 4, đánh dấu cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên giữa hai bên từ lãnh thổ của nhau. Sau đó, cả hai bên đều tìm cách giảm căng thẳng bằng các cuộc tấn công đã được điều chỉnh và hạn chế gây ra thiệt hại.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah lại gia tăng trong bối cảnh hai bên liên tục trao đổi những lời lẽ khiêu khích.

Phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc ngày 28/6 cảnh báo về một "cuộc chiến tranh hủy diệt" nếu Israel tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Hezbollah, đồng thời cho biết Iran đều đang cân nhắc tất cả phương án hành động.

Trong khi đó, một quan chức Iran khác nói với FT rằng Iran khó có thể nhắm mục tiêu trực tiếp vào Israel, mà thay vào đó, Tehran huy động mạng lưới các nhóm thân với Iran trên khắp khu vực để tạo ra “trục kháng chiến”.

Hiện mọi sự chú ý đang dồn cả vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống tại Iran sau cái chết của cố Tổng thống Ebrahim Raisi vào tháng 5 trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng.

Cuộc bầu cử tổng thống vòng hai dự kiến ​​diễn ra vào 5/7 sau khi không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu trong vòng đầu tiên vào ngày 28/6.

Các cử tri sẽ lựa chọn giữa nhà cải cách Masoud Pezeshkian, người muốn tái hợp tác với phương Tây để được giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt và Saeed Jalili, một người có đường lối tư tưởng cứng rắn thù địch với Mỹ.

Tuy nhiên, theo cố vấn Kharrazi, mặc dù sẽ có một số khác biệt trong cách tiếp cận tùy thuộc vào người giành chiến thắng, song chiến lược chính sách đối ngoại tổng thể vẫn phải do Lãnh tụ Tối cao Khamenei xác định và sẽ giữ nguyên.

Vị quan chức này chỉ ra cuộc bầu cử sẽ tạo cơ hội mới giữa Iran và phương Tây. Nhưng để đạt được điều đó, các quốc gia phương Tây sẽ cần phải rút lại các chính sách hiện tại và tham gia đàm phán với Iran trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Cố vấn Kharrazi nhấn mạnh Iran sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán gián tiếp với Washington về chương trình hạt nhân của Tehran dưới thời chính phủ mới, nếu Mỹ tái gia nhập Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), được ký giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) vào năm 2015.

T.H (Theo báo Tin tức)