Giáo dục và đào tạo

Một trường Hà Nội giảm hơn 16 điểm chuẩn vào lớp 10, có bất thường?

T.H (theo VTC News) 02/07/2024 15:50

Trường THPT Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng) chốt điểm chuẩn là 23,75 (giảm 16,25 điểm so với 2023) khiến nhiều phụ huynh, thí sinh đặt nghi vấn.

Trường THPT Đoàn Kết là trường hạ tới 16,25 điểm. (Ảnh minh hoạ)
Trường THPT Đoàn Kết là trường hạ tới 16,25 điểm

Trong 55 trường THPT trên địa bàn Hà Nội giảm điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2024, thì THPT Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng) là trường hạ "sốc" - 16,25 điểm. Điều này khiến nhiều phụ huynh, học sinh bất ngờ vì 5 năm qua trường luôn lấy điểm chuẩn 39 - 40.

"Năm ngoái, trường có mức điểm chuẩn khá cao, 40 điểm. Năm nay do số lượng thí sinh của Hà Nội tăng nên phụ huynh và học sinh có tâm lý lo lắng, tham khảo, cân nhắc về mức điểm chuẩn các năm trước để quyết định đăng ký nguyện vọng", bà Nguyễn Thị Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Đoàn Kết lý giải.

Để đảm bảo an toàn, vừa sức học của con, nhiều phụ huynh lựa chọn trường có độ an toàn trúng tuyển cao nhất, vì vậy, số lượng thí sinh đăng ký vào trường ít hơn. Cụ thể, trường được Sở giao cho tuyển 675 chỉ tiêu nhưng chỉ 554 em đăng ký nguyện vọng 1. Đây là một trong những nguyên nhân khiến điểm chuẩn của trường giảm mạnh.

"Tuy điểm chuẩn giảm nhưng điểm thi đầu vào của các em khá cao, không có sự chênh lệch nhiều với nhau do đó nhà trường rất tin tưởng vào chất lượng của khoá học sinh này", bà Hải khẳng định.

Trước đó, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc giảm điểm chuẩn là "hoàn toàn bình thường". Việc này xuất phát từ tâm lý của học sinh và phụ huynh khi đăng ký xét tuyển. Nếu năm trước, trường điểm chuẩn cao, học sinh lo trượt thì năm nay phần đông sẽ chuyển sang đăng ký trường khác, dẫn đến trường thiếu chỉ tiêu phải hạ điểm chuẩn.

Ngoài trường THPT Đoàn Kết, một số trường cũng giảm điểm nhiều như THPT Nguyễn Quốc Trinh với 3,75 điểm, THPT Phạm Hồng Thái giảm 3,25 điểm, THPT Đống Đa và THPT Mỹ Đức C cùng hạ 3 điểm. Các trường còn lại dao động từ 0,25-2,75 điểm.

Ngược lại, một số trường năm ngoái có điểm chuẩn thấp nhưng điểm chuẩn năm nay lại tăng lên như trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông) lấy 42,5 điểm.

Trong 53 trường tăng điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2024, có 2 trường tăng điểm nhiều nhất là THPT Quốc Oai và THPT Bất Bạt cùng tăng 8 điểm. Tiếp theo là THPT Ngọc Hồi 5,75 điểm và THPT Thọ xuân 5,25 điểm.

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, thí sinh trúng tuyển vào một trong số các nguyện vọng đã đăng ký phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định. Nếu không thực hiện, thí sinh sẽ không được nhập học, mặc dù đủ điểm đỗ.

Những thí sinh đỗ nhiều nguyện vọng (đỗ cả nguyện vọng vào trường chuyên và trường THPT công lập, chương trình song bằng tú tài) chỉ được xác nhận nhập học với một nguyện vọng duy nhất.

Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét tuyển các nguyện vọng sau. Nếu trượt nguyện vọng 1, các em được xét nguyện vọng 2, 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn 1 - 2 điểm so với điểm chuẩn của trường.

T.H (theo VTC News)