Giáo dục và đào tạo

Phí xin thị thực du học Australia tăng gấp đôi

T.H (theo VnExpress) 02/07/2024 13:59

Australia thu phí thị thực du học 1.600 AUD (hơn 27 triệu đồng) từ đầu tháng 7, tăng hơn gấp đôi mức cũ, tiếp nối loạt chính sách nhằm giảm người nhập cư.

Sinh viên tại Đại học Deakin, Australia. Nguồn: Deakin University Fanpage
Sinh viên trong khuôn viên Đại học Deakin, Australia

Thông tin được công bố trên website của Bộ Nội vụ hôm 1/7. Du học sinh phải đóng thêm 390-1.190 AUD nếu muốn đưa người thân đi kèm. Phí này không được hoàn lại. So với Canada và Mỹ, hai cường quốc du học trên thế giới, mức phí mới của Australia cao hơn 6-10 lần.

"Những thay đổi sẽ giúp khôi phục tính toàn vẹn của hệ thống giáo dục quốc tế, tạo ra hệ thống di cư công bằng và tốt hơn cho Australia", Bộ trưởng Nội vụ Clare O'Neil cho biết trong thông báo.

Phil Honeywood, Giám đốc điều hành Hiệp hội Giáo dục quốc tế Australia (IEAA), nói động thái mới tạo sức ép lên thị trường giáo dục quốc tế, vốn đang chết mòn vì những chính sách siết chặt với du học sinh.

"Số tiền thu thêm không mang lại lợi ích gì cho du học sinh", ông nói.

Australia có hàng loạt động thái siết thị thực với du học sinh từ cuối năm ngoái.

Hồi tháng 2, thời gian cho du học sinh ở lại sau tốt nghiệp chỉ còn 2-4 năm, thay vì 4-6 năm như trước. Đến tháng 3, yêu cầu tiếng Anh với sinh viên quốc tế là 6.0-6.5 IELTS, tăng 0.5 điểm so với mức cũ, thời gian làm thêm chỉ còn 24 tiếng, trong khi trước đây không giới hạn. Ngoài ra, du học sinh phải làm bài kiểm tra The Genuine Student Test, nhằm đảm bảo thị thực được sử dụng cho mục đích học tập. Đơn xin thị thực lần hai nhằm kéo dài thời gian lưu trú sẽ bị giám sát chặt hơn.

Tháng trước, Australia tăng mức chứng minh tài chính du học lên 29.710 AUD (gần 500 triệu đồng), cao hơn 20% so với trước. Nước này cũng cấm chuyển đổi thị thực du lịch sang thị thực du học. Các đại học và trường nghề có thể bị áp trần tuyển sinh viên quốc tế vào đầu năm sau.

Australia là một trong những điểm đến du học được ưa chuộng, mang về cho nền kinh tế 47,8 tỷ USD vào năm 2023. Đến cuối tháng 3, hơn 740.000 du học sinh ở đây, trong đó sinh viên Việt Nam khoảng 37.000, chiếm tỷ lệ 5%.

T.H (theo VnExpress)