Tin tức

Ngân hàng Thanh toán quốc tế cảnh báo nợ công toàn cầu đang ở mức kỷ lục

VN (theo TTXVN) 01/07/2024 15:24

Nợ công trên toàn cầu đã ở các mức kỷ lục và các cuộc bầu cử từ bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đến các cuộc bầu cử ở Pháp và Anh trong tuần tới đều tiềm ẩn rủi ro.

Đồng tiền mệnh giá 100USD. (Nguồn:: THX/TTXVN)
Đồng tiền mệnh giá 100USD

Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) ngày 30/6 cảnh báo mức nợ công đang gia tăng trong lúc một số cuộc bầu cử lớn diễn ra trong năm nay có thể khiến các thị trường tài chính toàn cầu biến động.

Được cho là ngân hàng trung ương của các ngân hàng, BIS cho rằng kinh tế thế giới đang trên đà "hạ cánh mềm," nhưng các nhà hoạch định chính sách, đặc biệt là các nhà chính trị gia, cần thận trọng.

Nợ công trên toàn cầu đã ở các mức kỷ lục và các cuộc bầu cử từ bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đến các cuộc bầu cử ở Pháp và Anh trong tuần tới đều tiềm ẩn rủi ro.

Tổng Giám đốc BIS, Agustin Carstens, cho rằng lãi suất sẽ không giảm về các mức rất thấp và sức ép giá cả do việc dân số già hóa, biến đổi khí hậu và tái xây dựng năng lực quốc phòng, các kế hoạch kích thích kinh tế và sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ có thể khiến các thị trường biến động.

Khi vẫn có những lo ngại về mức nợ của Mỹ, phần bù rủi ro nợ của Pháp tăng mạnh trong tháng này lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng của Khu vực sử dụng đồng euro vào năm 2022, sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi bầu cử Quốc hội sớm vào ngày 30/6.

Ông Carstens cho rằng các chính phủ phải hạn chế đà tăng nợ công và chấp nhận việc lãi suất có thể không quay trở lại mức rất thấp trước đại dịch.

Tuy nhiên, điều tích cực là các ngân hàng trung ương đang kiểm soát tốt lạm phát sau đại dịch và xung đột giữa Nga và Ukraine (U-crai-na) nổ ra khiến giá hàng hóa tăng.

Ông Carstens đề cập tới một khả năng là lạm phát tăng trở lại và các ngân hàng trung ương cần tiếp tục tăng lãi suất, nhưng đây không phải điều mà BIS dự báo.

VN (theo TTXVN)