Ô tô

Ông Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán, cho thuê ô tô điện

T.H (theo VnExpress) 01/07/2024 13:40

Công ty FGF vốn điều lệ 200 tỷ đồng do chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng nắm 90% cổ phần, chuyên mua bán, cho thuê ôtô điện VinFast.

Dòng xe điện VF 5 trên đường phố. Ảnh: VinFast
Dòng xe điện VF 5 trên đường phố

Theo công bố của Tập đoàn Vingroup sáng 1/7, ông Vượng thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF (For Green Future – Vì tương lai xanh) hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ôtô điện VinFast. FGF được thành lập nhằm phủ sóng ôtô điện, thúc đẩy chuyển đổi xanh, hướng đến cam kết Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ.

Ông Vượng nắm 90% cổ phần ở doanh nghiệp có vốn điều lệ 200 tỷ đồng này, đặt mục tiêu đưa FGF trở thành nền tảng thúc đẩy thị trường ôtô điện đã qua sử dụng, hỗ trợ chủ xe VinFast khi có nhu cầu bán lại. Trước đó, VinFast từng công bố chính sách cam kết giá trị thu mua lại các dòng xe điện đã qua sử dụng, hỗ trợ khách dùng VF 9 có nhu cầu đổi sang dòng xe mới 100%.

Ngoài việc mua bán xe cũ, công ty FGF mới thành lập sẽ cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện tự lái, bao gồm cả xe cũ và mới 100%. Mô hình cho thuê xe này từng được VinFast kết hợp các đối tác triển khai dịch vụ tại thị trường châu Âu từ năm 2022.

Trong giai đoạn đầu, FGF dự kiến có từ 1.000 – 2.000 xe cho thuê tự lái, gồm toàn bộ các mẫu VinFast đang phân phối ra thị trường tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế... Sau khi chính thức vận hành, quy mô đội xe và thị trường sẽ được hãng tính toán mở rộng và tăng về số lượng.

"Thông qua FGF, người dùng sẽ có thêm lựa chọn để tiếp cận, sử dụng xe điện với chi phí tối ưu. Chúng tôi kỳ vọng FGF sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh diễn ra nhanh hơn tại Việt Nam", ông Nguyễn Đức Minh, Tổng Giám đốc công ty FGF nói.

Người dùng VF 9 cũ có thể đổi xe mới 100% thông qua chương trình của VinFast. Ảnh: VinFast
Người dùng VF 9 cũ có thể đổi xe mới 100% thông qua chương trình của VinFast

Thành lập công ty FGF là bước đi tiếp theo của chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng, người cam kết sẽ đầu tư cho VinFast đến khi hết tiền. Trước đó, ông thành lập Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách và Công ty phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green.

Những hoạt động trên được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực cho VinFast trong quá trình phổ cập ôtô điện, thúc đẩy hành động nhằm thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ tại COP 26.

T.H (theo VnExpress)