Giao thông - Đô thị

Cảnh sát giao thông sẽ tước quyền sử dụng giấy tờ xe của lái xe vi phạm qua VNeID

VN (theo Vietnamnet) 30/06/2024 11:32

Thông tư 28 của Bộ Công an cho phép người dân xuất trình giấy tờ liên quan đến người lái và xe qua ứng dụng VNeID. Đồng thời, nếu vi phạm bị tạm giữ giấy tờ, lực lượng chức năng sẽ tước quyền sử dụng qua ứng dụng này.

Từ ngày 1/7, Thông tư 28 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 và Thông tư 24 chính thức có hiệu lực. Đáng chú ý, người dân sẽ được xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý thông qua ứng dụng VNeID.

Cũng theo thông tư mới này, trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.

Cụ thể, tại điểm g, khoản 2, điều 21 quy định: Trường hợp các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì khi tạm giữ giấy tờ, người có thẩm quyền tạm giữ thực hiện việc tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, cập nhật thông tin về việc tạm giữ giấy tờ đó trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý để người vi phạm, chủ phương tiện (đối với giấy tờ của chủ phương tiện) biết, chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, phục vụ các lực lượng chức năng có thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

W-vneid-ktra-copy-1.jpg
Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra thông tin giấy tờ nếu người dân xuất trình qua VNeID

Các loại biên bản, quyết định của người có thẩm quyền trong việc tạm giữ, trả lại giấy tờ được thực hiện theo biểu mẫu quy định của pháp luật và có thể được lập, gửi bằng phương thức điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), ứng dụng, hệ thống thông tin điện tử khác khi đủ điều kiện kỹ thuật thực hiện.

Cũng tại Thông tư 28, Bộ Công an đã sửa đổi, bổ sung điểm đ, khoản 1, điều 27 về việc trả lại tang vật, phương tiện, giấy tờ bị tạm giữ, tước quyền sử dụng theo thủ tục hành chính cho người bị xử phạt.

W-vi pham nong do con 8.jpg
Khi hết hạn tước quyền sử dụng giấy tờ, cán bộ cảnh sát giao thông sẽ cập nhật trên ứng dụng VNeID

Trường hợp giấy tờ đó có thông tin bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng trên ứng dụng VNeID, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì người có thẩm quyền ra quyết định, lập biên bản trả lại giấy tờ cho người bị xử phạt; hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính thực hiện đồng bộ thông tin với ứng dụng VNeID, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý để gỡ bỏ nội dung thông tin về việc tạm giữ, tước quyền sử dụng giấy tờ đó.

Ngoài ra, Thông tư 28 cũng sửa đổi, bổ sung điểm c, khoản 2, điều 27; điểm d, khoản 2, điều 27 về căn cứ trả lại giấy tờ sau thời gian tạm giữ, gỡ bỏ thông tin tạm giữ giấy tờ trên ứng dụng... để phù hợp với quy định mới.

VN (theo Vietnamnet)