Lao động - Việc làm

Việc luân chuyển công tác cán bộ đoàn quá tuổi vẫn khó

MINH NGUYÊN 30/06/2024 11:00

Những cán bộ đoàn quá tuổi của nhiều năm trước ở Hải Dương nay đã trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau, hầu hết đều thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, việc luân chuyển công tác cho cán bộ đoàn quá tuổi vẫn là việc khó.

z5580949079572_2608ff81f797f4a812c744e94459716f.jpg
Anh Đỗ Văn Bộ là cán bộ đoàn quá tuổi ở xã Bạch Đằng (Kinh Môn) đã được luân chuyển đến làm công chức giao thông thủy lợi xã

Vững vàng trên mọi mặt trận

Sau 23 năm làm công tác đoàn, Bí thư Đoàn xã Tân An (Thanh Hà), năm 2017, anh Nguyễn Xuân Khởi (sinh năm 1975) được luân chuyển sang làm công chức lao động, thương binh và xã hội. Năm 2018, anh chuyển sang làm công chức tư pháp. Đến tháng 7/2023, anh tiếp tục quay trở lại làm công chức lao động, thương binh và xã hội.

Tại thời điểm năm 2017, anh Khởi đã quá 5 tuổi theo quy định đối với cán bộ đoàn. Vì quá tuổi nên các hoạt động đoàn đối với anh gặp nhiều khó khăn. Được chuyển công tác, anh Khởi đã phát huy kinh nghiệm nhiều năm làm thủ lĩnh thanh niên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Vì có nhiều năm công tác ở tổ chức Đoàn nên tôi vẫn giữ tinh thần vui vẻ, việc gì khó có thanh niên, tất cả nhiệm vụ được giao sau này đều hoàn thành tốt nhiệm vụ”, anh Khởi nói.

Luân chuyển công tác cho cán bộ Đoàn xã từng là việc khó đối với xã Bạch Đằng (Kinh Môn). Cách đây 4 năm, Bí thư Đoàn xã Đỗ Văn Bộ (lúc đó 39 tuổi, quá 2 tuổi ở vị trí cán bộ đoàn) được luân chuyển về công tác tại Văn phòng Đảng ủy xã và kiêm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã.

Ông Nguyễn Văn Ngạn, Bí thư Đảng ủy xã Bạch Đằng cho biết đó là thời gian khó khăn nhất trong việc luân chuyển cán bộ đoàn vì do một thời gian dài xã không có ai nghỉ hưu, trong khi lại không có người kế cận để xây dựng cán bộ Đoàn xã. Năm 2023, anh Bộ được luân chuyển làm công chức giao thông, thủy lợi. Theo anh Bộ, những vị trí công việc mới đòi hỏi tập trung cao độ về chuyên môn. Tuy nhiên, anh vẫn phát huy tốt tinh thần thanh niên, ham học hỏi và năng nổ trong mọi việc.

Năm 2020, Hải Dương có khoảng 35 cán bộ đoàn cấp cơ sở quá tuổi. Sau 4 năm, nhiều cán bộ đoàn quá tuổi thời điểm đó đã được luân chuyển trước Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2022-2027. Tuy nhiên, theo thống kê chưa đầy đủ của Tỉnh đoàn, đến ngày 26/6, toàn tỉnh vẫn còn khoảng 70 cán bộ đoàn cấp cơ sở quá tuổi, riêng cán bộ đoàn cấp huyện có 8 người.

Tiếp tục là bài toán khó

Theo Quyết định số 289-QĐ/TW ngày 8/2/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc ban hành Quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Bí thư Đoàn cấp cơ sở giữ chức vụ không quá 35 tuổi. Đối với vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, đối tượng chính sách, trình độ văn hóa nói chung từ tốt nghiệp THPT trở lên, đã được bồi dưỡng lý luận chính trị sơ cấp giữ chức vụ không quá 37 tuổi.

img_2710.jpg
Tìm "đầu ra" cho cán bộ đoàn quá tuổi luôn là vấn đề lớn của tổ chức đoàn trong các cuộc đối thoại, tiếp xúc với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Ảnh: LINH LINH

Thời gian qua, tại các hội nghị, đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, nhiều cán bộ đoàn nêu ý kiến, kiến nghị về giải pháp giải quyết “đầu ra” cho cán bộ đoàn quá tuổi. Trong số cán bộ đoàn quá tuổi hiện có nhiều người đã ngoài 40 tuổi.

Anh Nguyễn Hoàng Hiến (sinh năm 1982) từng có 18 năm công tác và làm thủ lĩnh Đoàn xã Kim Tân (Kim Thành). Đến năm 2023, anh Hiến là Bí thư Đoàn xã lớn tuổi nhất huyện Kim Thành (41 tuổi) được luân chuyển đến công tác ở vị trí khác. Theo anh Hiến, bên cạnh những khó khăn về sắp xếp cán bộ thì nguồn kế cận cũng khó vì không có nhiều người trẻ tham gia công tác đoàn tại địa phương để bồi dưỡng.

Trong giai đoạn tỉnh đang thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, bài toán này càng khó giải vì nhiều xã sáp nhập, dôi dư cán bộ, khó bố trí việc làm.

img_9251.jpg
Cán bộ đoàn quá tuổi sẽ không còn nhiều nhiệt huyết phong trào. Vì vậy, cần có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền để họ được luân chuyển, phát huy năng lực thanh niên. Ảnh: LINH LINH

Theo Tỉnh đoàn Hải Dương, để giải quyết “đầu ra” cho cán bộ đoàn quá tuổi, bên cạnh cấp ủy thì chính quyền cũng cần có trách nhiệm bố trí. Tổ chức đoàn trong tỉnh tiếp tục phối hợp bồi dưỡng, đào tạo cán bộ đoàn cấp cơ sở bài bản để sẵn sàng với mọi nhiệm vụ được giao khi luân chuyển.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban Thường vụ cấp ủy các cấp xem xét, bố trí, sắp xếp theo thẩm quyền cán bộ đoàn quá tuổi tái cử tại Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027, hoàn thành chậm nhất trong quý I năm 2025. Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian luân chuyển cán bộ đoàn được “gia hạn” chậm nhất đến quý I/2025 nên từ nay đến lúc đó, Tỉnh đoàn tập trung rà soát, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố để giải bài toán này.

MINH NGUYÊN