Chuyển đổi số

Mẹo xác thực căn cước với ứng dụng ngân hàng, ví điện tử

VN (theo Vietnamnet) 30/06/2024 08:32

Từ ngày 1/7, ngân hàng sẽ kiểm tra khuôn mặt người gửi khi chuyển khoản từ 10 triệu đồng. Xác thực căn cước công dân gắn chip với ứng dụng ngân hàng, ví điện tử là thao tác bước đầu.

Quy định mới về xác thực khuôn mặt người gửi khi chuyển khoản hơn 10 triệu đồng sắp có hiệu lực. Thế nhưng, nhiều người dùng vẫn gặp khó khi xác thực căn cước công dân (CCCD) gắn chip với ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Đại diện Phygital Labs - đơn vị phát triển giải pháp định danh số của người Việt cho biết việc một số mẫu smartphone có thể đọc được chip là do máy tích hợp đầu đọc chip trong phần cứng. Tùy vào thiết bị, các mẫu smartphone sẽ có cách đọc chip khác nhau, như đọc trực tiếp trên thiết bị hoặc phải cài thêm phần mềm hỗ trợ.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng Ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, một số trường hợp do người dùng để ốp điện thoại quá dày, điện thoại bị lỗi NFC hoặc thao tác không đúng dẫn đến xác thực không thành công.

Trong trường hợp này, người dùng nên liên hệ trực tiếp với bộ phận hỗ trợ khách hàng của ngân hàng hoặc ra tận quầy giao dịch để được hỗ trợ, không tự mày mò và làm theo các hướng dẫn trên mạng để tránh nguy cơ bị lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản”, ông Sơn nói.

W-Xac thuc can cuoc CCCD 3.jpg
Người dùng cập nhật thành công thông tin căn cước công dân gắn chip lên ứng dụng ngân hàng

Để bảo đảm quá trình xác thực CCCD gắn chip diễn ra trơn tru, trước tiên người dùng cần xác định rõ mẫu điện thoại mà mình đang sử dụng có hỗ trợ NFC (công nghệ kết nối không dây, sử dụng cảm ứng từ trường để kết nối các thiết bị điện tử với chip NFC gắn trên một số đồ vật) hay không.

Theo Phygital Labs, về cơ bản, các mẫu iPhone, từ iPhone XS (đời 2018) trở đi hoặc hệ điều hành iOS 14 trở lên đều có thể đọc chip trực tiếp trên điện thoại. Với hệ điều hành Android, việc đọc chip trực tiếp có thể thực hiện với các mẫu máy thuộc phân khúc tầm trung - cao cấp, được sản xuất từ 2018 và chạy hệ điều hành Android 6.0 trở lên.

Chip NFC smartphone.jpg
Vị trí đặt đầu đọc chip NFC của một số mẫu smartphone phổ biến

Trước khi quét chip, người dùng cần bảo đảm rằng điện thoại đã được kết nối với Internet. Đầu đọc chip NFC của iPhone thường nằm ở mặt lưng, phần đầu máy, kế bên camera.

Người dùng cần chạm trực tiếp vị trí đọc chip trên thiết bị sát vào CCCD. Lưu ý không để vị trí đầu đọc vượt quá 2/3 chip. CCCD gắn chip nên được để cố định trên mặt phẳng hoặc tránh rung lắc”, đại diện Phygital Labs nói.

Với các thiết bị hệ điều hành Android, một số máy có thể mặc định tắt tính năng đọc chip NFC. Người dùng cần kiểm tra và bật tính năng đọc NFC trên thiết bị trước khi xác thực. Điều này được thực hiện bằng cách vào “Cài đặt” → chọn “Tìm kiếm” → nhập “NFC”, sau đó chọn kết quả liên quan đến kết nối NFC và “Bật NFC”.

Do tính đa dạng của các thương hiệu và các dòng điện thoại Android, vị trí đầu đọc chip NFC cũng khác nhau. Người dùng cần tìm hiểu xem đầu đọc NFC trên dòng máy điện thoại đang sử dụng ở vị trí nào, sau đó chạm trực tiếp vị trí đầu đọc chip trên thiết bị sát vào CCCD gắn chip.

Người dùng cần đặt đúng vị trí đầu đọc NFC của thiết bị Android chạm vào chip. Thời gian chờ để thiết bị kích hoạt và nhận tín hiệu từ chip mất trung bình 1-2 giây.

VN (theo Vietnamnet)